มาม่าอั้นไม่ไหว ต้นทุน “ค่าขนส่ง-แป้ง-น้ำมันพืช” พุ่ง แจ้งปรับขึ้นราคา

“มาม่า” แจ้งปรับขึ้นราคาขายส่ง หลังอั้นไม่ไหว เหตุต้นทุน “ค่าขนส่ง-แป้ง-น้ำมันพืช” พุ่งไม่หยุด คาดต้นเดือน พ.ค. ราคาขายปลีกทยอยปรับตาม ซองละ 0.50-1 บาท

วันที่ 27 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลพวงจากทั้งปัญหาค่าขนส่ง วัตถุดิบสำคัญ อาทิ แป้ง น้ำมันพืช ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระลอก ๆ ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

ล่าสุด ซัพพลายเออร์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ บริษัท ไทยเพรซิเด้นท์ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรา มาม่า ได้ทยอยแจ้งการปรับขึ้นราคาสินค้าไปยังคู่ค้าต่าง ๆ หลังจากที่พยายามตรึงราคามาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

โดยสินค้าที่มาม่าแจ้งปรับราคา หลัก ๆ จะเป็นกลุ่มเส้นสีเหลือง อาทิ รสต้มยำกุ้ง รสหมูสับ เป็นต้น โดยมีการปรับราคาขายส่งเพิ่มขึ้นอีก 2-3 บาท/กล่อง (30 ซอง) หรือ 10-14 บาท/ลัง (6 กล่อง หรือ 180 ซอง) ส่วนเส้นขาว เช่น เส้นหมี่น้ำใส และมาม่า คัพ ยังไม่มีการปรับราคา

การปรับขึ้นราคาขายส่งดังกล่าวจะทำให้ ราคาขายมาม่าปรับเป็นกล่องละ 145 บาท จากเดิม 143 บาท และลังละ 870 บาท จากเดิม 858 บาท และในตลาดจะเริ่มทยอยใช้ราคาใหม่นี้ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป

ขณะที่นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย กล่าวในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 รายใหญ่ ทั้งมาม่า และไวไว (โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย) ได้ปรับขึ้นราคาขายส่งตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เฉลี่ยประมาณ 3 บาท/กล่อง (30 ซอง) หรือประมาณ 0.083 สตางค์ต่อซอง ขณะที่อีก 2 แบรนด์ ยำยำ (อายิโน๊ะโมะโต๊ะ) และนิสชิน (นิสชินฟูดส์) ยังไม่มีการแจ้งปรับราคาขายส่ง แต่คาดว่าอาจจะแจ้งตามมาในเร็ว ๆ นี้

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า หลังจากที่ราคาขายส่งปรับขึ้นดังกล่าวแล้ว คาดว่าอีกสัก 1-2 สัปดาห์ หรืออย่างช้า 1 เดือน ราคาขายปลีกในท้องตลาดก็จะทยอยปรับขึ้นตามมา และมีความเป็นได้ที่อาจจะปรับขึ้นเฉลี่ยซองละ 0.50-1 บาท จากเดิมที่ขายในราคา 6 บาท