สัมมนาหอการค้าฝ่าวิกฤตซ้อนวิกฤต จุรินทร์ปลดล็อกส่งออก โตเกินเป้า 4%

สนั่น อังอุบลกุล
สนั่น อังอุบลกุล

หอการค้าไทย ปลื้ม “จุรินทร์” ช่วยปลดล็อกจนการส่งออกปีที่แล้วโตเกินเป้าจาก 4% เป็น 17% แม้เผชิญ “วิกฤตซ้อนวิกฤต” รุกเดินหน้าแนวทาง 4R ขับเคลื่อนประเทศ กระตุ้นท่องเที่ยว “Happy Model”

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนาสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย “Enhance the Dots” ว่าที่ผ่านมานายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้จัดตั้ง กรอ.พาณิชย์ และพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ และฟังว่าอุปสรรคอยู่ที่ไหน มีการประชุมสม่ำเสมอ

จนทำให้ปีที่แล้ว 2564 จากที่คาดว่าการส่งออกจะโตได้แค่ 4% แต่ในที่สุดก็เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ประเทศไทยสามารถส่งออกโตได้ถึง 17% ซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หอการค้าชื่นชมการทำงานของท่านเป็นอย่างมาก และจะเห็นว่าแม้ปีที่แล้วจะมีการส่งออกเป็นบวกถึง 17% แต่ปีนี้ตั้งเป้าไว้อีก 4% แต่ไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมาการส่งออกยังเติบโตต่อถึง 15% อีกด้วย

นอกจากนี้ ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดินทางฟื้นสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย เพื่อผลักดันการส่งออกเนื้อไก่ ซึ่งได้ปลดล็อกภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ทำให้ซาอุดีอาระเบียอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยสามารถนำเข้าซาอุดีอาระเบียได้ในรอบหลายสิบปี เราขอขอบพระคุณและชื่นชมผลงานของท่านรองนายกรัฐมนตรีจุรินทร์อย่างมาก

อย่างไรก็ดี 1 ปีที่ผ่านมาคณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ใช้แนวทางการบริหารงานด้วยแนวทาง Connect the Dots เชื่อมโยงการทำงานระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปด้วยกันอย่างเป็นรูปธรรม ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด

เช่น 1.การร่วมมือกับภาครัฐเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน” และตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน 25 แห่ง ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ภาครัฐเร่งจัดหาวัคซีน จนปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนทั่วประเทศแล้วกว่า 130 ล้านโดส นำมาสู่การเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 และการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

2.Ease of Doing Business ที่มีการดำเนินการขับเคลื่อนการปลดล็อกเสร็จแล้ว 424 กระบวนงาน และอยู่ระหว่างการดำเนินอีก 514 กระบวนงาน รวมถึงผลักดันเรื่อง Ease of Travelling

3.ภาคการส่งออก ที่ท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้จัดตั้ง กรอ.พาณิชย์ พร้อมรับฟังข้อเสนอเอกชนอย่างสม่ำเสมอ จนการส่งออกของไทยสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดถึง 17% ดังกล่าวข้างต้น

“นี่คือส่วนหนึ่งของความสำเร็จของสภาหอการค้าฯ จนได้รับการยอมรับและความเชื่อมั่นจากรัฐบาล องค์กรเอกชน กลุ่มนักวิชาการ ภาคประชาสังคม  และสื่อมวลชน แม้ในปีนี้เรากำลังเผชิญกับปัญหาต่อเนื่องของโควิด-19 และสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน นี้คือ “วิกฤตซ้อนวิกฤต” และปีนี้เราจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ 20 ล้านคน ซึ่งเป้าหมายนี้สามารถเป็นไปได้ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน”

สำหรับแนวทางปีนี้สภาหอการค้าฯจะนำแนวทาง 4R มาขับเคลื่อนประเทศ ได้แก่ 1.Restart สร้างใหม่ ประเทศจำเป็นต้องสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ต่อยอดจากธุรกิจเดิม

2.Reimagine คิดใหม่ เพิ่มมูลค่า และสร้างความได้เปรียบ ต้องร่วมกันคิดรูปแบบ Business Model ใหม่

3.Recover พลิกฟื้น ร่วมมือกันเพื่อประคองธุรกิจ รอโอกาสพลิกฟื้น

4.Reform ตื่นตัว เพื่อให้ปรับเร็ว ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันปฏิรูปการทำงานใหม่ โดยเฉพาะเรื่องระเบียบหรือกฎหมายที่ล้าสมัย ช่วยรัฐบาล Transform สู่ E-Government

ทั้งนี้ นโยบาย Connect the Dots ยังคงเป็นแนวทางการทำงานที่พวกเราสามารถขยายผลและต่อยอดหลังจากนี้ คือ

1.Connect the Dots for Sustainability สภาหอการค้าฯจะขับเคลื่อนเรื่อง BCG และแนวคิด ESG สร้างต้นแบบธุรกิจเป็นตัวอย่างให้ SMEs เห็นการปรับตัวของการค้ายุคใหม่ พร้อมดึงคนรุ่นใหม่ร่วมขับเคลื่อน

2.Connect the Dots for Scalability สภาหอการค้าฯจะผลักดันให้เกิด National Trade Platform ขยายตลาดการค้าไปสู่ตลาดสากล โดยจะมีการเชื่อมทั้ง B2B, B2C, B2G และ G2G พร้อมดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ สร้างสัมพันธ์ทางการค้าและการท่องเที่ยว Trade and Travel เพื่อให้ประเทศไทยเป็น Regional Hub ของภูมิภาคนี้อย่างแท้จริง

3.Connect the Dots for Repeatability ขยายผลโครงการเพื่อให้เกิดผลและวัดผลได้อย่างแท้จริง ด้วย
การต่อยอด อาทิ Sandbox Digital Finance, Digital Lending โมเดลช่วยเหลือ SMEs ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ขับเคลื่อน “Happy Model” ร่วมกับ ททท. ที่ท่านประธานอาวุโส คุณกลินท์ สารสิน ได้ดำเนินการอย่างมุ่งมั่น ซึ่งปัจจุบันมีต้นแบบนำร่องโครงการ 5 จังหวัด พร้อมทั้งขยายผลสู่จังหวัดอื่น ๆ ในอนาคต


“ขอขอบคุณหอการค้าต่างประเทศ สมาคมการค้า หอการค้าจังหวัด YEC และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ได้ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยทำงานไปในทิศทางเดียวกัน นี่คือความสำเร็จที่มาจากทุกคน วันนี้เราจะร่วมกัน “Enhance the Dots” เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ร่วมกันสร้างสรรค์ ช่วยกันผลักดัน เพื่อให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป” นายสนั่นกล่าว