ราคาผลปาล์มดิ่งลงกิโลละ 4 บาท หลังอินโดฯ กลับลำส่งออก รัฐบาลนัดถกด่วน

ปาล์ม

ราคาผลปาล์มดิ่งกิโลกรัมละ 4 บาท เหตุอินโดนีเซีย ประกาศกลับมาส่งออก กนป.ถกด่วน 23 พ.ค. เตรียมแนวทางรักษาสมดุล พร้อมพิจารณาตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 แหล่งข่าวข่าวจากวงการปาล์มน้ำมัน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 2 / 2565 ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานจะมีการพิจารณาทางการปรับสมดุลปาล์มน้ำมัน และสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันในตลาดโลกล่าสุด

หลังจากอินโดนีเซียประกาศกลับมาส่งออกน้ำมันปาล์มอีกครั้งเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ราคาผลปาล์มปรับลดลงไปทันที เกือบกิโลกรัมละ 4 บาท และราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ลงไปกิโลกรัมละ 8-10 บาท

ก่อนหน้านี้ราคาผลปาล์มเคยขึ้นไปทำนิวไฮ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 กิโลกรัมละ 13 บาท ขณะนี้ลดลงไป 3.90-4.70 เหลือ 8.30-9.10 บาท

ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบที่เคยปรับขึ้นไปสูงถึงกิโลกรัมละ 62 บาท เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ขณะนี้ปรับลดลงเหลือกิโลกรัมละ 52-53 บาท เท่านั้น

ราคาปาล์ม

นอกจากนี้ ทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะเสนอวาระพิจารณาสรรหากรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ กนป.ด้วย

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ไม่ได้มีการพิจารณาวาระเรื่องการปรับลดสัดส่วนการใช้น้ำมันไบโอดีเซลเป็นส่วนผสมในน้ำมันดีเซล B5 เหลือ B3 ซึ่งน่าจะมีสาเหตุมาจากการปรับลดลงของราคาน้ำมันปาล์มดิบ

อีกทั้งก่อนหน้านี้ได้มีการพิจารณาแล้วพบว่าการปรับลดสัดส่วนไบโอดีเซลอาจจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและไม่ได้ช่วยให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงอย่างที่คาดไว้ ทั้งรัฐบาลอาจจะต้องไปแบกรับภาระภาษีสรรพสามิตเนื้อน้ำมันดีเซลแทน


ราคาปาล์มน้ำมัน