อินโดนีเซียยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม ตั้งแต่ 23 พ.ค.

อินโดนีเซียยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม
REUTERS/Willy Kurniawan

อินโดนีเซียกลับลำ ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. เป็นต้นไป หลังราคาน้ำมันสำหรับประกอบอาหารในประเทศเริ่มลดลง 

วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า “โจโก วิโดโด” ประธานาธิบอินโดนีเซีย เผยว่า การห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียจะถูกยกเลิกในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันสำหรับประกอบอาหารโดยเฉลี่ยในประเทศเริ่มลดลง

ในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียต้องการน้ำมันปรุงอาหารจำนวนมาก ที่ประมาณ 194,000 ตันต่อเดือน

เขาเผยด้วยว่า เมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่อินโดนีเซียจะห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม อุปทานในประเทศอยู่ที่ 64,000 ตันเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หลังห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มในเดือนเมษายน อุปทานในประเทศเพิ่มเป็น 211,000 ตัน

ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวอีกว่า ราคาน้ำมันประกอบอาหารอยู่ที่ประมาณ 19,800 รูเปียห์ต่อลิตรในช่วงก่อนห้ามส่งออก ปัจจุบันราคาลดเหลือ 17,200-17,600 รูเปียห์ต่อลิตร

“จากอุปทานและราคาน้ำมันปรุงอาหารในปัจจุบัน ประกอบการการคำนึงถึงคนงานในอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม 17 ล้านคน ผมตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ส่งออกน้ำมันปรุงอาหารอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคมนี้”

เขาเสริมว่า แม้จะมีการยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออก แต่รัฐบาลจะยังคงติดตามสถานการณ์ต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่าราคาน้ำมันปรุงอาหารจะไม่แพงเกินไปสำหรับประชาชน

อินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่สุดของโลก เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียสั่งห้ามส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มกลั่น

นโยบายดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำมันสำหรับประกอบอาหารเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวอินโดนีเซียหลายล้านคน และความขาดแคลนนี้ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้นกว่าร้อยละ 70 และส่งผลต่อราคาอาหาร

เมื่อมีการประกาศห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม รัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่าการห้ามส่งออกจนดำเนินไปจนกว่าราคาน้ำมันสำหรับประกอบอาหารในประเทศจะลดต่ำกว่า 14,000 รูเปียห์ต่อลิตร

การสั่งห้ามส่งออกดังกล่าวทำให้เกษตรกรรายย่อยออกมาประท้วงในกรุงจาการ์ต้าเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ เนื่องจากการจำกัดการส่งออกส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำลงอย่างมาก

REUTERS/Willy Kurniawan/File Photo

แชนแนลนิวส์เอเชียตรวจสอบราคาในสัปดาห์นี้พบว่า ราคาน้ำมันสำหรับประกอบอาหารในพื้นที่ส่วนใหญ่ของอินโดนีเซียอยู่เหนือระดับ 14,000 รูเปียห์ต่อลิตร

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ข้อมูลจากกระทรวงการค้าพบว่าราคาเฉลี่ยของน้ำมันประกอบอาหารจำนวนมากอยู่ที่ 17,100 รูเปียห์ต่อลิตรทั่วประเทศ

น้ำมันประกอบอาหารจำนวนมากมีราคาอยู่ที่ 14,000 รูเปียห์ต่อลิตรใน 2 จังหวัดจาก 34 จังหวัด ได้แก่ หมู่เกาะเรียวและมาลูกูในนปาปัวตะวันตก ซึ่งราคาอยู่ที่ 30,000 รูเปียห์ต่อลิตร