จับพ่อค้ารถเร่ใช้เครื่องชั่งเถื่อนขายทุเรียน โทษหนัก ปรับ 1 หมื่น/ราย

จับพ่อค้ารถเร่ใช้เครื่องชั่งเถื่อนขายทุเรียน

กรมการค้าภายใน เชือดพ่อค้ารถเร่ใช้เครื่องชั่งเถื่อนขายทุเรียน 6 เครื่อง ปรับรายละ 1 หมื่น พบ 1 รายดัดแปลงเครื่องชั่ง โทษหนัก ผิด พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด 2542 ปรับ 2.8 แสนบาท คุก 7 ปี

วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน 1569 ว่า มีกลุ่มผู้ค้าทุเรียนใช้เครื่องชั่งที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย เอารัดเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค

จึงร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมใช้เครื่องชั่งโกงประชาชน บริเวณริมถนนพรานนก – กาญจนาภิเษก แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพ ฯ

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2565 พบกลุ่มผู้ต้องหาชาวต่างชาติ สัญชาติเวียดนามจำนวน 6 ราย พร้อมด้วยของกลางเครื่องชั่งแบบสปริง รวมจำนวน 6 เครื่อง ซึ่งเป็นเครื่องชั่งที่ไม่ผ่านการรับรองจากพนักงานเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัด จึงจับกุมดำเนินคดี และนำตัวไปเปรียบเทียบปรับรายละ 10,000 บาท

และจับกุมผู้ต้องหาอีก 1 ราย ที่ใช้เครื่องชั่งที่มีการดัดแปลงเพื่อขายทุเรียนให้กับประชาชน เป็นความผิดตามมาตรา 75/1 ประกอบกับมาตรา 76 (2) แห่ง พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปีและปรับไม่เกิน 280,000 บาท

“กรมการค้าภายใน ขอฝากเตือนประชาชนและหากพบการกระทำความผิดลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน/เบาะแสได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 หรือ สำนักงานสาขาชั่งตวงวัด /สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และขอเตือนพ่อค้าแม่ค้าที่มีพฤติกรรมใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่ถูกต้องเอาเปรียบประชาชน หากพบจะดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดทันที”