แม็คโครลดราคาสินค้า 5,000 รายการ สูงสุด 50% ช่วยพาณิชย์

ข้าวถุง-ข้าวสาร
แฟ้มภาพ

กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ราคาสินค้ายังตรึงห้ามขึ้นราคาในช่วงนี้ หวั่นกระทบประชาชนหนัก จับมือ “แม็คโคร” ลดราคาสินค้าทั้งกินใช้ 5,000 รายการ สูงสุด 50% โชว์ข้าวสารถุงเสาไห้เหลือ 85 บาท

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ณ ห้างแม็คโคร สาขาแจ้งวัฒนะ ว่า กรมได้ร่วมกับ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (ห้างแม็คโคร) ในการจัดโครงการ ราคาฝ่าวิกฤตลดค่าครองชีพประชาชน

โดยสินค้าจะลดราคาในห้างแม็คโครทุกสาขาทั่วประเทศสูงสุดถึง 50% กว่า 5,000 รายการ ไฮไลต์คือ ข้าวสารเสาไห้ถุงละ 85 บาท นอกจากนั้นก็ยังจะมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับซื้อข้าวสารครบ 600 บาท จะได้รับเงินคืน 40 บาท ถือว่าเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงนี้ ส่วนหมูเนื้อแดงเหลือ 172 บาท/กก.

 

นอกจากนี้ยังมีสินค้าประเภทอาหารสดอื่น ๆ ทั้ง ไก่ ไข่เบอร์ 3 อยู่ที่ 104 บาท ข้าวเหนียวตราสุพรรณหงส์ 5 กิโลกรัมจากราคาปกติ 149 บาท ลด 50 บาท/ถุง สำหรับสินค้าใช้อุปโภคอื่น ๆ เช่น แชมพู ยาสีฟัน สบู่ ส่วนลด 34%

ทางด้านบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปลดทั้งเป็นแบบถ้วย และแบบซองสูงสุดถึง 13% ส่วนสินค้าที่เป็นกลุ่มซักล้างทั้งน้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาซักผ้านะ ลดสูงสุดถึง 45% โครงการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม ถึงวันที่ 6 กันยายน 2565 โดยจะจัดกิจกรรมอย่างนี้วนไปสถานที่อื่นเพิ่มเติม

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์พร้อมที่จะร่วมกับผู้ประกอบการในการจัดกิจกรรมพาณิชย์ช่วยเหลือประชาชน เช่นล่าสุดโครงการพาณิชย์ลดราคาเข้าถุงลอตที่ 19 ซึ่งมีให้บริการในสถานีน้ำมัน PT บางอย่างทำกับบางจาก ตรวจสอบข้อมูลได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน พร้อมกันนี้หากพบว่ามีใครผู้ประกอบการมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าและเป็นธรรมสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569

และหากประชาชนเห็นว่ามีการฉวยโอกาสขึ้นราคา ไม่ปิดป้ายแสดงราคาสามารถแจ้งมาได้ที่กรมการค้าภายใน พร้อมที่จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบหากพบว่ากระทำผิด ก็จะดำเนินตามกฎหมายซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

น้ำมัน ราคาสินค้า

“สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้าต่าง ๆ ตอนนี้ ต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ที่ยังช่วยตรึงราคาอย่างเต็มที่ และคิดว่าจะตรึงไปให้ได้นานที่สุด โดยคำนึงถึงสินค้ามีเพียงพอ และการดูแลไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ ดูทั้งปริมาณและราคาสินค้าอย่างสมเหตุสมผล

การติดตามราคาสินค้ามีการร้องเรียนเข้ามากรมก็มีการเข้าไปตรวจสอบ โดยความเป็นจริงผู้ประกอบการร้านค้า ไม่ต้องการที่จะขายสินค้าในราคาที่แพง เพราะผู้บริโภคหรือลูกค้าหายไปเยอะ รวมไปถึงผู้ประกอบการ supplier ก็ไม่ได้ต้องการที่จะปรับขึ้นราคา แต่อย่างไรก็ตามก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ตอนนี้ยังไม่มีการอนุญาตให้ผู้ประกอบการขึ้นราคา ยังขอความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้า ส่วนน้ำมันพืชราคาก็เริ่มปรับลดลง ซึ่งกรมก็ได้มีการพูดคุยกับสมาคมฯ ไม่อยากจะขายสินค้าในราคาที่สูงเพราะทุกอย่างมีสต๊อก”