#ล้างหนี้ กยศ. กฤษฎีกาแจ้งชัด ไม่แก้ปัญหา ซ้ำจูงใจผู้กู้ขาดวินัยการเงิน

กยศ.

กฤษฎีกา แจงชัดเป็นหนี้ต้องใช้หนี้ การยกหนี้ กยศ.ไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่ทำให้ผู้กู้ขาดวินัยทางการเงิน

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ประกาศชี้แจงข่าวกรณีการล่ารายชื่อให้ยกหนี้ กยศ.ระบุว่า “ตามที่มีข่าวการล่ารายชื่อให้ยกหนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) นั้น สำนักงานขอเรียนว่า การยกหนี้ กยศ.ไม่ใช่การแก้ปัญหาหนี้ กยศ. แต่จะทำให้ผู้กู้ขาดวินัยทางการเงิน ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคต แต่รัฐบาลเข้าใจปัญหาของหนี้ กยศ.ตามกฎหมายปัจจุบัน

“จึงได้เสนอแก้ไขให้การชำระหนี้ กยศ.ยังคงเป็นไปตามหลักเป็นหนี้ต้องใช้หนี้ แต่ผ่อนปรนการชำระหนี้ กยศ.ให้สอดคล้องกับรายได้และความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้ ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวอยู่ในชั้นการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ #ล้างหนี้ กยศ.ได้ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ เนื่องมาจากมีการออกมาล่ารายชื่อ 10,000 รายชื่อ เพื่อยื่นแก้ไขกฎหมายกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยให้รัฐบาลเป็นลูกหนี้แทนผู้กู้ โดยมีการลงชื่อผ่านเว็บไซต์ “ศูนย์วิจัยรัฐสวัสดิการ”

ระบุไว้ว่า ปัจจุบันหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของ กยศ.สูงมากกว่า 60% และก่อหนี้โดยเฉลี่ย 150,000-200,000 บาทต่อคน ใช้เวลาผ่อนชำระถึง 15 ปี และส่วนที่ชำระสูงสุดอาจถึง 50% ของค่าจ้างขั้นต่ำ หรือ 30% ของเงินเดือนปริญญาตรีเริ่มต้น สภาพหนี้สินได้ลดแรงจูงใจในการเริ่มชีวิตประกอบธุรกิจ รวมถึงการเข้าแหล่งทุนเพื่อการลงทุนต่าง ๆ ในช่วงเวลาสำคัญที่สุดของชีวิต 

แถมยังระบุด้วยว่า เป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน และละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 4 แห่งราชอาณาจักรไทย สมควรปรับปรุง พ.ร.บ.กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยแก้ไข มาตรา 44 เพิ่มเติม วรรคที่ 5 ให้ผู้ทำการกู้ที่สำเร็จการศึกษาเกิน 2 ปี และยังคงมียอดกู้คงเหลือให้ถือว่าสิ้นสุดสัญญาเงินกู้ โดยให้กองทุนเก็บยอดหนี้คงค้างจากรัฐบาลต่อไป

กฤษฎีกา

อย่างไรก็ตาม สำหรับที่มา #ล้างหนี้ กยศ. เกิดขึ้นภายหลังมีแคมเปญล่ารายชื่อ 10,000 รายชื่อ ผ่านเพจศูนย์วิจัยรัฐสวัสดิการ ผลักให้รัฐบาลมาเป็นลูกหนี้แทนผู้กู้หลังสำเร็จการศึกษา ภาคประชาชนจึงขอร่วมลงรายชื่อด้วยกันเพื่อให้เกิดการยกเลิกหนี้คงค้างเงินกู้ กยศ. สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาครบ 2 ปีแล้วทุกคน

เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นแบบนี้ จึงทำให้ #ล้างหนี้ กยศ.เกิดขึ้นมา และมีชาวทวิตเตอร์เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างแพร่หลายในหลายแง่มุม ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพราะหลายคนระบุว่า เมื่อเป็นหนี้ก็ต้องใช้หนี้ บ้างกล่าวว่า การล้างหนี้จะเป็นการเอาเปรียบผู้ที่ชำระหนี้ทุกปี