ทีดีอาร์ไอ พบเด็กมัธยมต่างจังหวัดแห่เล่นคริปโต เจอขาดทุนหนัก

ดร.สมชัย จิตสุชน
ภาพจากเฟซบุ๊ก Somchai Jitsuchon

สมชัย​ จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง​ ทีดีอาร์​ไอ ห่วงเด็กมัธยมต่างจังหวัด แห่เล่นคริปโตเคอร์เรนซี่ และกำลังขาดทุนอย่างหนัก แนะภาครัฐหามาตรการ้องกันผู้เล่นหน้าใหม่ 

วันที่ 9 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Somchai jitsuchon ระบุถึงคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเด็กมัธยมในต่างจังหวัดจำนวนมากที่ซื้อคริปโตเคอร์เรนซี่ และกำลังขาดทุนอย่างหนัก แนะภาครัฐควรมีมาตรการป้องกันผู้เล่นหน้าใหม่ โดยระบุว่า 

เพิ่งคุยกับพรรคพวกที่ลงพื้นที่ เจอว่ามีเด็กมัธยมต่างจังหวัด (ทั้งมัธยมปลายและต้น) จำนวนไม่น้อยซื้อคริปโตเคอร์เรนซี่ (Cryptocurrency) และกำลังขาดทุนอย่างหนัก (หลักหมื่นหรือกระทั่งหลักแสน) โดยเอาเงินที่บ้านมาเล่น บางทีก็เป็นเงินที่ปู่ย่าตายายเก็บไว้เพื่อการศึกษาของหลาน

ทั้งนี้มองว่า เรื่องดังกล่าว น่าจะเป็นห่วงมาก ภาครัฐควรมีมาตรการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนและจริงจัง เพื่อป้องกันผู้เล่นตัวจิ๋วหน้าใหม่ที่อาจเข้ามาเพราะเชื่อว่าในที่สุดจะกำไรมากมาย

อย่างน้อยควรมีการกำกับ platform ซื้อขายคริปโต ในเรื่อง Know Your Customer หรือ KYC ซึ่งเป็นกระบวนการในการทําความรู้จักลูกค้า ทีสามารถ ระบุตัวตน และพิสูจน์ตัวตนได้อย่างถูกต้องและให้ความรู้ (ที่ถูกต้อง) กับนักลงทุนหน้าใหม่

 

สมชัย​ จิตสุชน