#Dek66 ดูประกาศผลสอบ TGAT/TPAT พร้อมเช็กวิธีขอทบทวนผลสอบ

สอบ
Photo : Pixabay

#DEK66 ประกาศผลสอบ TGAT/TPAT วันที่ 7 ม.ค.นี้ หากสงสัยคะแนนสอบ ยื่นคำร้องขอทบทวนได้ผ่านระบบ เช็กขั้นตอนที่นี่ 

วันที่ 4 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเสาร์ที่ 7 มกราคมนี้จะเป็นวันประกาศผลสอบ TGAT TPAT2-5 ประจำปี 2566 รูปแบบสอบกระดาษ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ผ่านช่องทางmytcas.com โดยเข้าระบบลงทะเบียนด้วย เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หากไม่มี ให้ใช้ G Number หรือ Passport Number

และหลังจากประกาศผล หากสงสัยคะแนนสอบจะสามารถยื่นคำร้องได้ ซึ่งการยื่นคำร้องนั้น เป็นการขอทบทวนคะแนนสอบ และเป็นระบบที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) พัฒนาขึ้นสำหรับผู้ที่สงสัยว่าคำตอบหรือคะแนนสอบของตนเองมีความผิดพลาดหรือไม่ โดยเฟซบุ๊กเพจ Dek-D’s TCAS สอบติดไปด้วยกัน ได้สรุปเอาไว้ดังนี้ว่า

  • การขอทบทวนคะแนนสอบ สำหรับผู้ที่สงสัยว่าคำตอบหรือคะแนนสอบของตนเอง มีความผิดพลาดหรือไม่ เช่น รู้สึกว่าทำข้อสอบได้ แต่ทำไมคะแนนออกมาน้อยกว่าที่คิด, มั่นใจว่าหลายข้อตอบเหมือนเพื่อน แต่ทำไมคะแนนต่างกันมาก ๆ ซึ่งข้อสงสัยเหล่านี้ สามารถขอทบทวนคะแนนสอบได้ เพื่อดูว่าสิ่งที่สงสัยเกิดจากสาเหตุอะไร ?
  • การขอทบทวนคะแนนสอบ จะเป็นรูปแบบออนไลน์ ไม่ต้องเดินทางไปที่ ทปอ. เพียงแค่อยู่หน้าเว็บ ก็ทำรายการได้ โดยปุ่มขอทวนคะแนนจะอยู่หน้าเดียวกับประกาศคะแนนทางเว็บไซต์ mytcas.com เมื่อกดปุ่มขอทวนคะแนนแล้ว ระบบก็จะให้เลือกวิชาที่ต้องการทวน โดยจะมีค่าธรรมเนียมดังนี้ ขอทวน 1 วิชา ค่าธรรมเนียม 100 บาท หรือหากจ่ายค่าธรรมเนียม 300 บาทจะทวนได้ทุกวิชาที่เข้าสอบ เมื่อชำระเงินเรียบร้อยระบบก็จะขึ้นข้อมูลให้ทวนคะแนนทันที
  • สิ่งที่ระบบจะขึ้นให้เราตรวจ (อ้างอิงปี 2565) จะมี 2 อย่าง คือ 1.ภาพกระดาษคำตอบ และ 2.เฉลย แต่จะไม่มีโจทย์ข้อสอบหรือตัวเลือกคำตอบให้
  • ดังนั้น เราจะไม่สามารถทราบได้ว่าข้อนี้คำถามคืออะไร และตัวเลือกคืออะไร สิ่งที่สามารถตรวจสอบได้คือ คำตอบที่ฝนไปนั้น ตรงกับเฉลยหรือไม่ หากพบว่ามีความผิดปกติ เช่น คำตอบที่ฝนไปถูกต้องและตรงกับเฉลย แต่ระบบคำนวณคะแนนขึ้นให้ไม่ตรง ก็สามารถแจ้งและกรอกรายละเอียดผ่านปุ่มยื่นคำร้องได้ทันที (ในส่วนปี 2566 ระบบจะขึ้นสิ่งใดให้ตรวจบ้างเหมือนปี 2565 หรือไม่ ต้องรอประกาศจาก ทปอ.อีกครั้งใกล้ ๆ เปิดระบบ)
  • ดังนั้น หากพบข้อผิดปกติ, กรอกรายละเอียด และยื่นคำร้องทบทวนคะแนนแล้ว ทาง ทปอ.จะทำการตรวจสอบคำร้อง และหากตรวจสอบพบว่าผิดปกติจริงก็จะมีรายงานให้ทราบในผลของการขอทบทวนคะแนนสอบต่อไป
  • สรุป ระบบนี้มีไว้สำหรับผู้ ที่สงสัยในผลคะแนนสอบที่ประกาศออกมา ว่าเราฝนผิดหรือไม่หรือระบบตรวจผิด สามารถยื่นคำร้องขอทบทวนคะแนนสอบเพื่อหาสาเหตุได้ ส่วนกรณีที่ต้องการทราบว่า ทำไมถึงเฉลยข้อนี้ จะไม่มีแจ้งในระบบขอทบทวนคะแนนสอบ