นักเรียนเตรียมอุดมฯ ออกแถลงการณ์อนุโลมทุกเพศนั่งเรียนร่วมกันได้

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

คณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ออกแถลงการณ์เรื่องข้อสรุปว่าด้วยกฎระเบียบโรงเรียน อนุโลมให้นักเรียนทุกเพศ สามารถนั่งเรียนร่วมกันได้ เหตุละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) เพจ TUSC ของคณะกรรมการนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้โพสต์แถลงการณ์คณะกรรมการนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เกี่ยวกับกฎระเบียบโรงเรียน หลังจากเล็งเห็นว่ากฎบางข้อละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของนักเรียน จึงได้เข้าพบรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารกิจการนักเรียนและบุคลากร เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งได้ข้อสรุปดังนี้

1.อนุโลมให้นักเรียนทุกเพศสามารถนั่งเรียนร่วมกันได้
2.ระเบียบทรงผม อนุโลมให้เป็นเฉดสีธรรมชาติ
3.ระเบียบการแต่งกายของนักเรียน อนุโลมให้นักเรียนชายสวมรองเท้าผ้าใบสีดำหรือรองเท้าหนังหุ้มส้น นักเรียนหญิงสวมรองเท้าลักษณะคล้ายรองเท้านักเรียนหญิงเดิม

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้พูดคุยเจรจาถึงปัญหาดังกล่าวและข้อตกลงอย่างเป็นกลางกับผู้บริหาร โดยขอแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการใช้อำนาจในโรงเรียนอย่างไม่เป็นธรรมทุกรูปแบบ และสนับสนุนการบังคับใช้กฎระเบียบอย่างเท่าเทียมระหว่างตึกเรียน

หากในภายหลังเกิดเหตุการณ์ที่นักเรียนได้รับการปฏิบัติที่ไม่ตรงกับข้อสรุปดังกล่าว หรือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลใด ๆ สามารถแจ้งที่ Email : [email protected]

อย่างไรก็ดี การเผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าว หลายคนแสดงความคิดเห็นว่า ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในวงการการศึกษา ที่เกี่ยวเนื่องกับสิทธิและเสรีภาพในร่างกาย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเด็น “อนุโลมให้นักเรียนทุกเพศสามารถนั่งเรียนร่วมกันได้” กลายเป็นที่ถกเถียงบนโลกอินเทอร์เน็ต ว่าที่ผ่านมาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษามีกฎระเบียบห้ามให้นักเรียนชายและหญิงนั่งเรียนด้วยกันจริงหรือ


ประเด็นนี้ ทำให้ทั้งศิษย์เก่าและปัจจุบันก็ออกมาแชร์ประสบการณ์มากมาย บางรายแสดงความเห็นว่าไม่เคยเจอเหตุการณ์นี้ ขณะที่บางรายบอกว่าเป็นกฎระเบียบเก่าตั้งแต่เริ่มเป็นโรงเรียนสหศึกษา แต่ทั้งนี้ก็มีศิษย์เก่าเข้ามายืนยันอีกเสียงว่า ช่วงปี 2008-2011 เคยโดนอาจารย์ท่านหนึ่งจับให้นั่งแยกกับเพื่อนผู้หญิงที่สนิทกัน เพราะเรื่องเพศสภาพ แต่ทั้งนี้โดยทั่วไปนักเรียนสามารถนั่งเรียนร่วมกันได้ แต่ถ้าอาจารย์คนไหนอยากเคร่งครัดขึ้นมาก็บังคับใช้กฎนี้ได้