เปิด Top 10 มหาวิทยาลัยดีที่สุดในโลก ปี 2024 จุฬาฯ ที่ 1 ของไทย

เปิด 10 อันดับมหาวิทยาลัยดีที่สุด
ภาพจาก pixabay

เปิด Top 10 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของ QS ประจำปี 2024 โดย 4 มหาวิทยาลัยไทยติด 600 อันดับแรก จุฬาฯ ที่ 1 ของไทย รองลงมาเป็น มหิดล ม.เชียงใหม่ และธรรมศาสตร์

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Quacquarelli Symonds หรือ QS ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์สถาบันอุดมศึกษาทั่วโลก ได้เผยแพร่รายงานการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ครั้งที่ 20 ประจำปี 2024 โดยคัดเลือกมาจาก สถาบัน 1,500 แห่ง จาก 104 ประเทศและดินแดนทั่วโลก ด้วยการวิเคราะห์เอกสารทางวิชาการกว่า 17.5 ล้านฉบับ และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากคณาจารย์และนายจ้างจากบริษัทต่าง ๆ กว่า 240,000 คน

นอกจากนี้ ยังเพิ่มหัวข้อเกณฑ์การประเมินอีก 3 ส่วน ได้แก่ ความมุ่งมั่นของสถาบันที่มีต่อการสร้างความยั่งยืน ผลลัพธ์การจ้างงาน และเครือข่ายการวิจัยระหว่างประเทศอีกด้วย

อีกทั้งมีการปรับน้ำหนักเปอร์เซ็นต์ในการคำนวณในหลายส่วน เช่น ชื่อเสียงด้านวิชาการของมหาวิทยาลัย (Academic Reputation) ลดลงเหลือ 30% จากเดิมอยู่ที่ 40% ทัศนคติของผู้จ้างงานต่อบัณฑิตของแต่ละมหาวิทยาลัย (Employer Reputation) อยู่ที่ 15% เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่ 10%

จากการจัดอันดับพบว่า สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT (Massachusetts Institute of Technology) ยังคงสามารถครองอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 ขณะที่อันดับที่ 2 เป็นของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ตามมาด้วย อันดับ 3 มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด 

ขณะที่อันดับ 4 เป็นของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ส่วนมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดหล่นจากอันดับ 3 ในปีที่แล้ว มาอยู่ที่อันดับ 5 ในปีนี้

สำหรับ 10 อันดับแรกของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกนั้น ส่วนใหญ่จะมาจากสหรัฐและอังกฤษ มีเพียงสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิส ซูริก หรือ ETH Zurich ที่มาจากสวิตเซอร์แลนด์รั้งอันดับที่ 7 

เจ้าของอันดับที่ 8 ในปีนี้เป็นของ “มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์” หรือ NUS (National University of Singapore) ซึ่งถือเป็นหนึ่งเดียวของเอเชียที่ติดท็อป 10 และเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยในสิงคโปร์ขึ้นมาในระดับท็อป 10

ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกของคิวเอส ประจำปี 2567 : 10 อันดับแรก มีดังนี้ 

  1. สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) สหรัฐอเมริกา
  2. มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (University of Cambridge) สหราชอาณาจักร
  3. มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด (University of Oxford) สหราชอาณาจักร
  4. มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) สหรัฐอเมริกา
  5. มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) สหรัฐอเมริกา
  6. อิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน (Imperial College London) สหราชอาณาจักร
  7. สถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิสในซูริก (ETH Zurich) สวิตเซอร์แลนด์
  8. มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore) สิงคโปร์ 
  9. มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (UCL) สหราชอาณาจักร
  10. มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (University of California, Berkeley) สหรัฐอเมริกา

สำหรับมหาวิทยาลัยของประเทศไทย มีด้วยกัน 4 แห่งที่ติด 600 อันดับแรกของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ได้แก่ 

  1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 211 
  2. มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 382 
  3. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันดับที่ 571
  4. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อันดับที่ 600