ธรรมศาสตร์ เปิดตัวหลักสูตรใหม่ ป.โทออนไลน์ Learning Innovation

TUXSA - TU

ม.ธรรมศาสตร์ เปิดตัวหลักสูตรใหม่ปริญญาโทออนไลน์ “Learning Innovation” เจาะกลุ่มเป้าหมายครูประถม-มัธยมทั่วประเทศ พร้อมแจกทุนให้ทดลองเรียนฟรีแล้วตั้งแต่วันนี้

วันที่ 4 กันยายน 2566 TUXSA หลักสูตรปริญญาโทออนไลน์โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane (สกิลเลน) บริษัทด้านเทคโนโลยีการศึกษา เปิดตัวหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา Learning Innovation ที่สอนให้ครูสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ซึ่งตอบโจทย์ผู้เรียนยุคใหม่ โดยหลักสูตรผ่านการรับทราบการให้ความเห็นชอบหลักสูตรจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)

ทั้งยังได้รับการรับรองคุณวุฒิของผู้สำเร็จการศึกษาจากทั้งสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สำนักงาน ก.ค.ศ.) เรียบร้อยแล้ว โดยที่กลุ่มเป้าหมายผู้เรียนคือผู้ประกอบวิชาชีพครู และบุคคลที่อยู่ในแวดวงพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หรือ HR องค์กรต่าง ๆ

ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข คณบดีคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ กล่าวว่า เรามักมองว่าการมีผู้สอนเท่ากับมีการเรียนรู้เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งในความเป็นจริง เรารู้กันอยู่แล้วว่าไม่ใช่หลายครั้ง ครูผู้สอนอาจมองว่าการสอนคือการเอาเนื้อหาไปใส่ไว้ในหัวเด็ก

แต่ถามว่าการทำอย่างนั้นทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จริง ๆ หรือเปล่า ที่จริงแล้วมนุษย์มีศักยภาพในการเรียนรู้ แต่ถ้าจะพัฒนาศักยภาพนี้ไปให้ถึงที่สุด ให้เกิดการเรียนรู้ที่จะเป็นประโยชน์ต่อชีวิตได้ เราต้องออกแบบเครื่องมือการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนที่แตกต่างหลากหลาย ซึ่งหลักสูตร Learning Innovation จะช่วยให้ผู้สอนออกแบบนวัตกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง

นอกจากเนื้อหาเข้มข้น คุณภาพสูง และคิดมาเพื่อผู้เรียน อีกจุดเด่นของหลักสูตรคือการเรียนในรูปแบบออนไลน์ โดยหลักสูตรนี้เป็นส่วนหนึ่งของ TUXSA ปริญญาโทออนไลน์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ที่เป็น Self-Paced Online Master’s Degree แห่งแรกของไทย

ผู้เรียนจึงสามารถเข้าถึงความรู้ที่ต้องการได้โดยไม่ถูกจำกัดด้วยเวลาและสถานที่ ได้เรียนรู้ตามจังหวะชีวิตของตัวเอง เรียนพร้อมทำงานไปด้วยได้ วางแผนค่าใช้จ่ายได้ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ได้เรียนเนื้อหาที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับการเรียนออนไลน์มากที่สุด อีกทั้งได้วุฒิปริญญาโทที่เทียบเท่าปริญญาโทปกติ

ชูศาสตร์ 4 ด้าน เรียนรู้อย่างลึกซึ้ง

หลักสูตรนี้เกิดขึ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงผู้สอนจากรูปแบบที่เราคุ้นตา ให้เป็นผู้สอนที่มีทักษะตอบโจทย์โลกและผู้เรียนยุคใหม่ โดยคณะตั้งใจออกแบบหลักสูตรที่สอนให้ครู ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และผู้สนใจด้านการเรียนรู้สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์คนเรียนยุคใหม่ซึ่งมีความหลากหลายได้

โดยอาศัย ศาสตร์ 4 ด้าน ที่ช่วยให้เข้าใจเรื่องการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งและรอบด้าน พร้อมเป็นผู้สร้างการเรียนรู้แห่งอนาคต อย่างไรก็ตาม ผู้เรียนจึงมั่นใจได้ว่า สามารถนำปริญญาออนไลน์นี้ไปใช้สร้างความก้าวหน้าในอาชีพการงาน และนำวุฒิปริญญาโทไปเป็นส่วนหนึ่งในการขอลดระยะเวลาขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะให้เร็วขึ้นได้จริง

ศาสตร์ 4 ด้าน ประกอบด้วย

  1. หลักสูตรและการสอน (Curriculum & Pedagogy) เรียนวิธีออกแบบหลักสูตรและวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพรวมถึงเหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย
  2. เทคโนโลยีการเรียนรู้ (Learning Technology) เรียนวิธีประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาเพื่อสร้างสื่อที่เป็นประโยชน์กับผู้เรียนและช่วยให้ผู้สอนจัดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น
  3. ภาวะผู้นำและสังคม (Leadership and Society) เรียนวิธีเป็นผู้นำเพื่อสร้างการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงสังคม
  4. การออกแบบและการจัดกระบวนการเรียนรู้ (Learning Design and Facilitation) เรียนวิธีออกแบบและจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในหลากหลายมิติ

โดยตัวอย่างวิชาที่จะได้เรียนในหลักสูตรนี้ ได้แก่ วิชาศาสตร์และศิลป์ของการสอน (Art & Science of Teaching) สอนการวิเคราะห์ผู้เรียนและการกำหนดกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ วิชานวัตกรรมการเรียนรู้ เทคโนโลยี และสังคม (Learning Innovation, Technology and Society) สอนการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้

วิชาภาวะการนำ การขับเคลื่อนและการเปลี่ยนแปลงสังคม (Leadership, Social Movement and Change) สอนแนวคิดและทฤษฎีการนำและการเปลี่ยนแปลงสังคม และวิชาหลักการพื้นฐานในการออกแบบและการอำนวยกระบวนการเรียนรู้ (Principles of Learning Design and Facilitation) สอนหลักพื้นฐานในการออกแบบและอำนวยกระบวนการเรียนรู้แก่ผู้เรียน

ปริญญาโทออนไลน์แล้ว 1.9 หมื่นคน

นายฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกิลเลน เอดูเคชั่น จำกัด กล่าวเสริมว่า SkillLane เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีการศึกษาที่สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ในรูปแพลตฟอร์มและระบบเรียนออนไลน์ เพื่อช่วยให้คนไทยเข้าถึงความรู้ที่ต้องการได้จากทุกที่ทุกเวลา ซึ่งที่ผ่านมา เราได้ร่วมกับธรรมศาสตร์ก่อตั้ง TUXSA ขึ้นตั้งแต่ปี 2562 และประสบความสำเร็จด้วยดี

มีผู้เรียนปริญญาโทออนไลน์นี้แล้วกว่า 19,000 คน และมีผู้จบการศึกษาที่นำปริญญาจาก TUXSA ไปสร้างความก้าวหน้าในอาชีพได้จริง เมื่อมีการจัดทำหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตขึ้น เราก็ตั้งใจที่จะช่วยส่งต่อความรู้คุณภาพจากธรรมศาสตร์ให้ถึงมือผู้เรียนทั่วประเทศด้วยพลังของเทคโนโลยีเช่นเดียวกับที่ผ่านมา

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (M.Ed. (Learning Innovation)) ของ TUXSA จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยพัฒนาทักษะให้ครูและคนทำงานด้านการศึกษาของไทยสามารถอยู่รอดในโลกยุคใหม่