ม.รัฐ-เอกชนแห่เปิดปริญญาโทออนไลน์ เจาะข้าราชการ-นักธุรกิจค่าเรียน 2 แสน

ปริญญาโท

มหา’ลัยรัฐ-เอกชนแห่เปิดปริญญาโทออนไลน์ จับกลุ่มลูกค้า นักศึกษา ป.ตรี-ข้าราชการ-นักธุรกิจ อยากเพิ่มทักษะวิชาชีพ สนนราคาตลอดหลักสูตร 2 ปี 144,000-255,950 บาท มหา’ลัยเวสเทิร์นให้ นักศึกษาผ่อนชำระเป็นงวด ๆ ด้วย เพื่อผลิตมหาบัณฑิตออนไลน์ป้อนตลาด

นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เทคโนโลยีต่างเข้ามามีบทบาทสำคัญในโลกการศึกษา จนทำให้มีการปรับวิธีการเรียนการสอนเป็นรูปแบบออนไลน์ กระทั่งมีการพัฒนาหลักสูตรออนไลน์ขึ้นมากมาย เพื่อให้คนทั่วโลกเลือกเรียนเพื่อเร่งพัฒนาทักษะของตัวเอง

จนเกิดเป็นเทรนด์การเรียนรู้ตลอดชีพ (Lifelong Learning) ที่ส่งผลให้วงการเทคโนโลยีการศึกษา หรือ EdTech (Education Technology) เติบโตด้วยมูลค่าตลาด 16.5% ต่อปี (2022-2030) ขณะที่สถาบันการศึกษาของไทยก็มีการปรับตัวเพื่อนำการศึกษาเข้าสู่ตลาดวิชาออนไลน์มากขึ้นตามไปด้วย

มธ.ปรับตัวเปิด ปริญญาโทออนไลน์

รศ.ดร.พิภพ อุดร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เนื่องจากมีงานวิจัยระดับโลกระบุว่าอีก 5 ปีข้างหน้า งานทั่วโลกจะหายไป 85 ล้านตำแหน่ง และจะเกิดงานใหม่กว่า 97 ล้านตำแหน่ง ผลตรงนี้ จึงส่งผลให้ตลาดแรงงานรุ่นใหม่ขาดคนที่มีทักษะ และขาดคนที่่ไม่มีความเชี่ยวชาญมาทำงานจนทำให้มหา’ลัยในฐานะผู้ผลิตบุคลากรจึงต้องพยายามทบทวนตัวเอง เพื่อตอบโจทย์ตลาดงานในอนาคต

ด้วยการร่วมมือกับ SkillLane แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์อันดับ 1 ของไทย เปิดตัว “TUXSA” หลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ 100% ที่สำคัญ หลักสูตรดังกล่าวผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) เป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้งหมด 4 หลักสูตรด้วยกัน โดยเปิดสอนไปแล้ว 2 หลักสูตร

คือ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมทางธุรกิจ (Business Innovation) และหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการแปรรูปธุรกิจทางดิจิทัล (Digital Business Transformation) วิชาเอกวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science)

“ทั้ง 2 หลักสูตร กลุ่มผู้เรียนคือกลุ่มคนรุ่นใหม่ และผู้ที่มาจากหลากหลายอาชีพ เพราะธรรมศาสตร์ออกแบบปริญญาโทออนไลน์เต็มรูปแบบเพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ ที่สามารถเลือกเรียนได้ตามจังหวะชีวิตของตนเอง ทั้งการเรียนการสอนยังมีความยืดหยุ่น

โดยค่าเรียนราคาเริ่มต้น 1,500 บาทต่อคอร์ส (สำหรับคนที่ไม่ต้องการเก็บหน่วยกิต) แค่ต้องการพัฒนาทักษะเฉพาะทางเท่านั้น ส่วนคนที่ต้องการเก็บหน่วยกิต ราคาประมาณ 4,500 บาทต่อคอร์ส แต่ต้องเรียนขั้นต่ำ 20 คอร์สขึ้นไป

เตรียมเปิด 2 หลักสูตรดึงต่างชาติ

รศ.ดร.พิภพกล่าวต่อว่า นับตั้งแต่เปิดตัวหลักสูตร TUXSA เมื่อ 2-3 ปีผ่านมา มีนักศึกษาสมัครเรียนแล้วหลายพันคน และตอนนี้กำลังจะเปิดอีก 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการเรียนรู้ (Learning Innovation) โดยเนื้อหาการเรียนการสอนจะเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคน พัฒนาการเรียนการสอน เทคนิคต่าง ๆ

ฉะนั้นกลุ่มเป้าหมายของสาขานี้จึงแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกเป็นครูโรงเรียนประถม-มัธยมศึกษาทั่วประเทศ และอีกกลุ่ม คือ ผู้ที่ทำงานในสาย HR

ส่วนอีกหลักสูตร คือ วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา Artificial Intelligence and Internet of Things วิชาเอก Applied AI ซึ่งวิชานี้จะเป็นหลักสูตรนานาชาติ เนื้อหาการเรียนจะเกี่ยวข้องกับเรื่อง AI และคาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนภายในปลายปี 2566 นี้ และกลุ่มเป้าหมายอาจไม่ใช่คนไทยอย่างเดียว แต่อาจจะดึงชาวต่างชาติเข้ามาเรียนด้วย

ควบคุมคุณภาพด้วยวิทยานิพนธ์

รศ.ดร.พิภพกล่าวด้วยว่า ตอนนี้สถาบันการศึกษาทั่วโลกปรับตัวเป็นระบบออนไลน์มากขึ้น ทั้งในรูปแบบร่วมกับองค์กรต่าง ๆ เปิดคอร์สเรียนระยะสั้น หรือคอร์สอัพสกิลต่าง ๆ แต่สิ่งที่น่ากังวลคือถ้าออกแบบการเรียนการสอนไม่ดีพอ คุณภาพจะลดลงไปด้วย

“ผมจึงมองว่าปริญญาออนไลน์จึงต้องมีการควบคุมคุณภาพ อย่างธรรมศาสตร์ แม้จะเป็นออนไลน์ 100% แต่ไม่ใช่เรียนอย่างเดียวแล้วจบ แต่จะต้องทำวิทยานิพนธ์, ตีพิมพ์งานวิชาการ หรือทำงานควบคู่กับอาจารย์ที่ปรึกษา และมีกรรมการสอบด้วย ฉะนั้น ถ้านักศึกษาไม่ผ่านตัวนี้ถือว่าเรียนไม่จบ แม้ว่าจะเรียนมาจนครบทุกวิชาแล้วก็ตาม”

ม.รังสิตจับกลุ่มลูกค้าข้าราชการ

ขณะที่ ผศ.ดร.ชุติมา เบี้ยวไข่มุก ผู้อำนวยการหลักสูตรการจัดการนวัตกรรมดิจิทัล (ระบบการศึกษาทางไกลทางอินเทอร์เน็ต) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มหา’ลัยรังสิตมีโครงการหลักสูตรการศึกษาทางไกล (อินเทอร์เน็ต) ปริญญาโทออนไลน์ 2 หลักสูตร

คือ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการนวัตกรรมดิจิทัล และหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง ซึ่งเปิดมาตั้งแต่ปี 2551 เพียงแต่การเรียนการสอนช่วงนั้นยังไม่ทันสมัยเหมือนปัจจุบัน

มหา’ลัยรังสิตจึงพยายามปรับปรุงเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ 5 ปี เพื่อให้ตรงกับความต้องการของตลาดงาน ดังนั้น จึงเชื่อมั่นว่าหลักสูตรของเรามีคุณภาพ เพราะก่อนจบการศึกษา นักศึกษาจะต้องตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการ

ล่าสุดตอนนี้มีนักศึกษาสมัครเรียนปริญญาโทออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเรารับคนที่เรียนจบสาขาใดก็ได้ ไม่จำกัด จึงทำให้กลุ่มผู้เรียนมีทั้งนักศึกษาจบใหม่, ครู, อาจารย์, ทหาร, ตำรวจ และนักธุรกิจทั่วไป

“ที่สำคัญ มหา’ลัยรังสิตเน้นเรียนภาคค่ำ อีกทั้งราคาไม่แพง หน่วยกิตละ 4,000 บาท มีทั้งหมด 36 หน่วยกิต ดังนั้น ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรจึงอยู่ที่ 144,000 บาท ซึ่งเป็นคอร์สที่ถูกกว่าการเรียนในภาคปกติ ซึ่งจะต้องจ่ายค่าบำรุงการศึกษาด้วย มีค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตรอยู่ที่ 180,000-280,000 บาท”

มหิดลเบนเข็มเจาะลูกค้า CLMV

แหล่งข่าวจากวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า CMMU เปิดหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ สาขาการจัดการ มาตั้งแต่ช่วงเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเป็นหลักสูตรออนไลน์ 100% ตอบโจทย์ New Normal Education สำหรับสาขาการจัดการของ CMMU เน้นสอนการบริหารจัดการครอบคลุมหลายด้าน

ทั้งการบริหารจัดการธุรกิจ, การบริหารจัดการคน, การจัดการด้านการเงิน ตลอดจนการให้ความสำคัญกับเรื่อง sustainability ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากอาจารย์ และนักบริหารมากประสบการณ์จากทั่วทุกมุมโลก ควบคู่ไปกับการสร้างเน็ตเวิร์ก เพื่อปั้นนักจัดการมืออาชีพ

“ส่วนรูปแบบการเรียนการสอนมีทั้งการเรียนออนไลน์แบบไลฟ์สด รวมถึงการทำเวิร์กช็อป เรามีการพัฒนาระบบมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การเรียนออนไลน์ไม่น่าเบื่อ ด้วยการจำลองให้เหมือนการเรียนในห้องเรียนจริง ที่สำคัญ เราออกแบบหลักสูตรนี้เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่นักศึกษาที่เป็นผู้ประกอบการ นักธุรกิจ ทั้งคนไทย และที่มาจากกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา, สปป.ลาว, เมียนมา และเวียดนาม) จึงทำให้มีผู้สนใจเรียนกับเราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ”

หอการค้าโชว์ MBA เป็นจุดขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยหลายแห่งพบว่ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA Online) โดยเน้นสายบริหารธุรกิจบัณฑิต ซึ่งมีทั้งหมด 5 กลุ่มวิชา ได้แก่ 1.กลุ่มวิชาการจัดการ 2.กลุ่มวิชาการตลาด 3.กลุ่มวิชาการเงิน 4.กลุ่มวิชาโลจิสติกส์ และ 5.กลุ่มวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีการเงิน

ส่วนรูปแบบการเรียนของ MBA Online เป็นแบบ multilearning สามารถเลือกเรียนได้มากกว่า 1 กลุ่มวิชา แต่จะต้องเก็บหน่วยกิตให้ครบ 36 หน่วยกิต พร้อมการันตีจบการศึกษาภายใน 5 ภาคการศึกษา และก่อนจบจะมีการสอบประมวลผลความรู้ ส่วนค่าเรียนเริ่มต้นตลอดหลักสูตรอยู่ที่ 255,950 บาท

ม.เวสเทิร์น “ปริญญาโทผ่อนได้”

ส่วนมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นเปิดปริญญาโทออนไลน์ทั้งหมด 5 หลักสูตรด้วยกัน คือ 1.หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาบัญชีและการเงิน, สาขาการจัดการและตลาด ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรอยู่ที่ 140,000 บาท 2.หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 140,000 บาท

3.หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา สาขาหลักสูตรและการสอนค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรประมาณ 140,000-230,000 บาท 4.หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขากฎหมายมหาชน ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 168,000 บาท และ 5.หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารงานสาธารณสุข ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 168,000 บาท

ทั้งนี้ รูปแบบการเรียนการสอนจะเรียนผ่านระบบออนไลน์ แต่จะมีการจัดสอบทุก ๆ 2 เดือน ตามสถานที่สอบที่มหาวิทยาลัยกำหนดในแต่ละจังหวัด สำหรับค่าเทอมตลอดหลักสูตรอยู่ที่ 140,000-168,000 บาท โดยมหา’ลัยเวสเทิร์นโชว์จุดขายด้วยการให้นักศึกษาสามารถผ่อนชำระค่าเทอมได้ในราคา 3,400-12,000 บาทต่อเดือน