ธรรมศาสตร์อนุญาตนักศึกษามีประจำเดือน ลาหยุดโดยไม่กระทบการเรียน

มธ ธรรมศาสตร์ ปวดประจำเดือน

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อนุญาตให้นักศึกษาที่มีประจำเดือน สามารถลาหยุดได้ โดยไม่กระทบต่อการเรียน

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ผ่าน เฟซบุ๊กแฟนเพจ ระบุให้นักศึกษาที่เป็นประจำเดือน สามารถลาหยุดได้ โดยไม่กระทบกับการจัดการเรียนการสอน

พร้อมทั้งโพสต์เอกสารจากฝ่ายวิชาการ มธ. ระบุว่า “ด้วยสภานักศึกษา ในการประชุมสภานักศึกษาสมัยสามัญ 1 ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 ณ ห้องประชุมปรีดี พนมยงค์ มธ. ศูนย์รังสิต และระบบออนไลน์ ขอให้มหาวิทยาลัยพิจารณาข้อเสนอ เรื่อง “การกำหนดให้มีวันลาหยุดสำหรับผู้มีประจำเดือน”

เนื่องจากพบว่า มีนักศึกษาผู้มีประจำเดือน มีอาการต่าง ๆ เช่น ปวดท้อง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ ท้องอืด ท้องผูกหรือท้องเสีย เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน วิตกกังวลง่าย มีพฤติกรรมแยกตัวจากเพื่อน ครอบครัว หรือคนรอบข้าง ไม่มีสมาธิ ไม่กระตือรือร้น เป็นต้น

ทำให้ไม่สามารถเข้าเรียนหรือดำเนินชีวิตได้ตามปกติในช่วงระยะเวลาของการมีประจำเดือน ซึ่งนักศึกษามีความตั้งใจที่จะเข้าศึกษาในชั้นเรียน แต่ไม่สามารถเข้าเรียนในชั้นเรียนได้ เนื่องจากมีอาการดังกล่าว

ในการนี้ ฝ่ายวิชาการพิจารณาแล้ว เห็นความสำคัญและความจำเป็นของนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากภาวะดังกล่าวข้างต้น จึงขอความร่วมมือคณะ/สถาบัน/วิทยาลัย แจ้งอาจารย์ผู้สอนพิจารณาอนุญาตให้นักศึกษา ผู้มีประจำเดือนที่ได้รับผลกระทบจากอาการดังกล่าว สามารถลาหยุดได้ โดยไม่กระทบกับการจัดการเรียนการสอนของชั้นเรียน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดแจ้งอาจารย์รับทราบและขอความร่วมมือต้วย จะขอบคุณยิ่ง

ภาพจาก Facebook องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์