สพฐ.ให้หยุดเรียน 4-8 ธ.ค. เฉพาะ ม.6 เพื่อเตรียมสอบ TGAT/TPAT

นักเรียน

สพฐ.ให้หยุดเรียน 4-8 ธ.ค.เฉพาะ ม.6 เพื่อเตรียมสอบ TGAT/TPAT ส่วนนักเรียนชั้นอื่น ๆ เรียนตามปกติ หลังออกประกาศกะทันหัน สร้างความสับสน สวนกุหลาบโพสต์ มาเรียนตามปกติ

วันที่ 4 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกประกาศให้โรงเรียนสนับสนุนการเรียนเสริมตามความถนัดและต้องการในระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม 2566 (โดยนับเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ตามหลักสูตร)

ซึ่งวันที่ 5 ธันวาคมถือเป็นวันสำคัญ วันพ่อแห่งชาติ จึงให้นักเรียนหยุดต่อเนื่องเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักเรียนเตรียมสอบวัดความถนัด TGAT-TPAT ในวันที่ 9-11 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ส่งข่าวแจ้งเมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมาจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์สนั่น เพราะหลายคนมองว่าเป็นการประกาศที่กะทันหันเกินไป อีกทั้งยังได้สร้างความสับสนให้กับนักเรียนและผู้ปกครองว่า การประกาศหยุดเรียนนั้นเป็นการหยุดเฉพาะ ม.6 หรือไม่ ? ส่วนนักเรียนชั้นอื่น ๆ จะต้องหยุดตามหรือไม่

ทั้งนี้จากประกาศที่ออกมานั้น สรุปได้ว่า สพฐ.ให้หยุดเรียนเพื่อเตรียมตัวสอบ เฉพาะนักเรียนชั้น ม.6 ส่วนนักเรียนระดับชั้นอื่น ๆ มาเรียนตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ยังมีบางโรงเรียนที่ไม่ได้หยุดเรียนตามประกาศ สพฐ. เช่น โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โดยเฟซบุ๊ก นักเกรียน สวนกุหลาบ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

“ข่าวด่วนฝากประชาสัมพันธ์
สัปดาห์หน้า สวนกุหลาบยังไม่ประกาศหยุด (นอกจากวันที่ 5 ธันวาคม)
ม.6 มาเรียนตามปกติ ให้ฟังประกาศจาก ร.ร.เท่านั้น ประกาศจาก สพฐ.ยังไม่ได้บังคับใช้กับ ร.ร.”