ศธ.เตรียมจัดงานใหญ่ “EDU SOFT POWER” 25-27 ธ.ค.นี้

ศธ.เตรียมจัดงานใหญ่ “EDU SOFT POWER” 25-27 ธ.ค.นี้

ศธ.เตรียมส่งความสุขสิ้นปี จัดงาน “EDU SOFT POWER FESTIVAL 2024” และการแถลงผลงานตามนโยบายรอบ 3 เดือน นิทรรศการโชว์ผลงานพลังสร้างสรรค์กว่า 100 บูท จัดเต็ม 3 วัน 3 คืน ระหว่างวันที่ 25-27 ธันวาคมนี้ ที่กระทรวงศึกษาธิการ

วันที่ 21 ธันวาคม 2566 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากรัฐบาลได้มีนโยบายสนับสนุนการสร้างพลังสร้างสรรค์ หรือ “Soft Power ของประเทศไทย” ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้มีแนวทางดำเนินงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ของกระทรวง ให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ด้านการศึกษาโดยตรง 5 สาขา คือ

สาขานวัตกรรมการจัดการ สาขาศิลปวัฒนธรรม สาขาแฟชั่น สาขาอาหาร สาขาดิจิทัลและสื่อสร้างสรรค์ ซึ่งแต่ละสาขาจะมีหน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัดรับผิดชอบชัดเจน คือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และกรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยจะคัดเลือกสิ่งที่โดดเด่น มีองค์ความรู้เข้มข้น ออกมานำเสนอ ขยายผลสู่ชุมชนให้มีรายได้ จนกลายเป็น “Soft Power ยั่งยืน” และที่สำคัญจะต้องเชื่อมโยงกับวัฒนธรรม ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย จนนำไปสู่การยกระดับให้เป็นระดับประเทศ หรือนานาชาติ

ดังนั้น เพื่อแสดงให้สังคมเห็นว่า กระทรวงศึกษาธิการขับเคลื่อน Soft Power ในเรื่องนี้อย่างจริงจัง หน่วยงานในสังกัด จึงร่วมกันจัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ ด้วยแนวคิด Soft Power 5F คือ Food Fashion Film Fighting และ Festival ด้วยบรรยากาศที่สอดรับกับเทศกาลของขวัญปีใหม่ ทั้ง “ช็อป ชิม โชว์ แชร์”

ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ เวลา 09.30 น. โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และเยี่ยมชมกิจกรรมภายในงาน

ทั้งนี้การจัดงานทั้ง 3 วัน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 ธันวาคมนี้ ที่สนามหญ้า และบริเวณรอบกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่เวลา 09.15-19.30 น. มีเวทีการแสดงจากนักเรียนนักศึกษา มีกิจกรรมน่าสนใจ เช่น ดนตรีโฟล์กซอง การร้องเพลงไทยและสากล ลูกทุ่ง 4 ภาค การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงโชว์ผลงานชนะเลิศการประกวดร้องเพลง เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้มีการแถลงผลงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ จากผู้บริหาร ข้าราชการ ครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าการขับเคลื่อนนโยบายด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ความร่วมมือร่วมใจทำงานร่วมกันแบบ “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” ในช่วงเวลา 3 เดือน มีผลงานที่ปรากฏออกมาพอสมควร

โดยจะนำ 10 นโยบายที่ขับเคลื่อนมาจัดแสดง ทั้งในรูปแบบนิทรรศการจริง และนิทรรศการเสมือนจริง เพื่อตอกย้ำให้เห็นว่าวันนี้กระทรวงศึกษาธิการพร้อมแล้วสำหรับการเปลี่ยนแปลงภาครัฐ เข้าสู่ระบบราชการดิจิทัล

สำหรับบูทจัดแสดงนิทรรศการ 10 นโยบาย จะแสดงความก้าวหน้าการขับเคลื่อนงานตามนโยบายในรอบ 3 เดือน ประกอบด้วย

บูทที่ 1 ปรับวิธีการประเมินวิทยฐานะครูและบุคลากรทางการศึกษา
บูทที่ 2 ครูและบุคลากรทางการศึกษาคืนถิ่น
บูทที่ 3 แก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา
บูทที่ 4 จัดหาอุปกรณ์การสอนและสวัสดิการให้เพียงพอเหมาะสม
บูทที่ 5 เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา Anywhere Anytime เรียนฟรี มีงานทำ “ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง”
บูทที่ 6 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ
บูทที่ 7 จัดระบบแนะแนวการเรียนและเป้าหมายชีวิต
บูทที่ 8 การจัดทำระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพ
บูทที่ 9 จัดทำระบบวัดผลเทียบระดับการศึกษาและประเมินผลการศึกษา
บูทที่ 10 มีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ