บิ๊กตู่ จ่อ ตั้ง รักษาการ รมว.-ปลัด กระทรวงใหม่ “การอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม”

(แฟ้มภาพ)

“ประจิน” เผย บิ๊กตู่ จ่อ ตั้ง รักษาการ รมว.-ปลัด กระทรวงใหม่ “การอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม” ยัน ขรก.กระทรวงเดิมไม่ถูกลดตำแหน่งแน่นอน

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการตั้งกระทรวงใหม่ การอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งมีผลแล้วว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงนี้มีทั้งหมด 10 ฉบับ ประกาศใช้แล้ว 9 ฉบับ เกี่ยวข้องกับการบริหารงาน ปรับปรุงโครงสร้างส่วนราชการ การบริหารงานของสถาบันอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน ส่วนอีก 1 ฉบับ กำลังดำเนินการอยู่ คือ ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิจัยวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม คาดว่าจะประกาศใช้ได้ภายในปีนี้ ทั้งนี้กระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม จะดูแลใน 3 กลุ่มงานเดิม 1.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2.วิจัย นวัตกรรม 3.การอุดมศึกษา โดยจะควบรวมกลุ่มงานด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และวิจัยนวัตกรรมเข้าด้วยกัน โดยทำงานคู่กับสภานโยบายการศึกษาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมแห่งชาติ(สอวช.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รวมถึงสำนักงานส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ด้วย

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ส่วนงานด้านการศึกษานั้น จะครอบคลุมสถาบันการศึกษาทั้งหมด ทั้งที่อยู่กับการกำกับและนอกกำกับของรัฐ รวมถึงสถาบันเอกชน โดยจะมีคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เป็นผู้ดูแลด้านนโยบาย แทนสำนักงานการอุดมศึกษา มีคณะกรรมการด้านมาตรฐาน ดูแลในมาตรฐานการศึกษา ทั้งนี้ ด้วยการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง จะทำให้สถาบันการศึกษามีความคล้องตัวมากขึ้น สอดรับการทำงานด้านการศึกษาและนวัตกรรม โดยสถาบันอุดมศึกษาจะมีภารกิจหลัก 1.สร้างบุคลากรให้ตรงความต้องการ 2.วิจัยนวัตกรรม 3.ส่งเสริมความรู้แก่สังคม 4.รักษา บำรุงศิลปะวัฒนธรรม โดยทุกสถาบันต้องรับไปดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพ

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ส่วนหน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงเดิม คาดว่าอีก 3 ปี จะต้องปรับเปลี่ยนสภาพ เช่น สํานักงานปรมาณูเพื่อสันติ จะปรับให้เป็นองค์การมหาชน เช่นเดียวกับสํานักงานวิจัยแห่งชาติ จะต้องประเมินว่าจะปรับเป็นองค์การมหาชนได้หรือไม่ กระทรวงใหม่นี้ถือเป็นกระทรวงใหญ่ ทำงานบูรณาการกับทุกกระทรวง รวมถึงชุมชนและผู้ประกอบการทุกระดับ ขณะนี้คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กำลังพิจารณาผู้ที่เหมะมาทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงใหม่ พร้อมพิจารณาตั้งปลัดกระทรวง และคณะกรรมการขับเคลื่อนกระทรวงที่รับผิดชอบโครงสร้างองค์การ ทั้งอัตรากำลัง งานด้านธุรการ นโยบายยุทธศาสตร์ ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีการแต่งตั้งในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 7 พฤษภาคมนี้หรือไม่ ส่วนเจ้าหน้าที่และข้าราชการในกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯเดิมนั้น ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ยืนยันว่าตำแหน่งจะยังคงเดิมหรือเพิ่มขึ้น ไม่มีใครต้องถูกลดตำแหน่งแน่นอน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์