BU เรียนจริง ทำจริง เด็กไมซ์โชว์อีเวนต์ครบเครื่อง

ธุรกิจไมซ์ (MICE-meeting, incentive, travel, conventions, exhibitions) หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุมระดับนานาชาติ เป็นธุรกิจที่ทำเงินให้กับประเทศไทยเป็นอย่างสูง โดยปีนี้คาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศกว่า 221,000 ล้านบาท (จากผลสำรวจของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือทีเส็บ)

ดังนั้น การที่ธุรกิจด้านนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงต้องมีบุคลากรที่สนับสนุนการดำเนินการของธุรกิจมีคุณภาพ ซึ่งได้มาจากการเรียนการสอนในสถาบันที่มีมาตรฐาน และเน้นการลงมือทำจริง

โดยความเชื่อนั้นจะต้องสอดคล้องกับการเรียนการสอนของสาขาวิชาการผลิตอีเวนต์ และการจัดการนิทรรศการและการประชุม คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่มุ่งเน้นการลงมือทำ เพราะล่าสุดได้จัดงาน “BANGKOK NIGHT” ซึ่งเป็นการแสดงโชว์ม่านน้ำแสง สี และเสียง ที่มาจากฝีมือและความสามารถของนักศึกษาในสาขานี้ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

 

“ผศ.ณัฐา ฉางชูโต” หัวหน้าหลักสูตรการผลิตอีเวนต์ และการจัดการนิทรรศการและการประชุม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า BANGKOK NIGHT เป็นการแสดงโชว์ม่านน้ำแสง สี และเสียงของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน BU Open House 2019 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 29-31 สิงหาคม 2562 ผ่านมา ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต

การจัดงาน BANGKOK NIGHT ครั้งนี้ถือเป็นการแสดงฝีมือ และความสามารถของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ของสาขาการผลิตอีเวนต์ การจัดการนิทรรศการ และการประชุม ตั้งแต่การเสนอไอเดีย ออกแบบและจัดงานจริง

“จุดเริ่มต้นของ BANGKOK NIGHT มาจากการที่หลักสูตรนี้ให้โจทย์นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในสาขา ลงมือทำงานร่วมกันด้าน MICE ปีละครั้งในพื้นที่ของคณะผ่านงาน BU Open House ซึ่งสาขาของเราเปิดสอนมาแล้ว 1 ปีตั้งแต่ 2561 ทำให้ปีนี้มีนักศึกษาปีที่ 2 เป็นครั้งแรก ทางมหาวิทยาลัยจึงให้โจทย์กับนักศึกษาปีที่ 2 ทำโจทย์งานอีเวนต์ตอนกลางคืนในวัน BU Open House”

“เราได้นักศึกษากว่า 150 คนในสาขาสมัครมาร่วมทำงานในครั้งนี้ โดยพวกเขาช่วยกันระดมความคิดจนออกมาเป็นการจัดการแสดงม่านน้ำ และแสง สี เสียง และจากนั้นนักศึกษาจะนำไป pitching (นำเสนอผลงาน) กับผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ถ้าผู้บริหารเห็นชอบด้วย เราจะได้รับการสนับสนุนด้านอุปกรณ์ แสง สี เสียงจากบริษัท สตาร์ ไลท์ แอนด์ ซาวด์ จำกัด ซึ่งทำให้นักศึกษาได้ฝึกฝนทักษะหลายด้าน”

“ผศ.ณัฐา” กล่าวว่าหลักสูตรนี้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดทั้งในประเทศ และทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นหลักสูตรในมุมมองความคิดใหม่ที่ไม่ได้สร้างเพียงมนุษย์งานอีเวนต์และไมซ์ แต่เป็นครีเอทีฟดีไซเนอร์ หรือเจ้าของธุรกิจสร้างสรรค์ด้านอีเวนต์และไมซ์ ซึ่งเป็นหลักสูตรการออกแบบผสมผสานความคิดสร้างสรรค์กับการเป็นผู้ประกอบการ และทักษะด้านการผลิตแบบนิเทศศาสตร์ เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีออกแบบ และผลิตอีเวนต์”

“เรามีสมาคมวิชาชีพด้านการผลิตอีเวนต์ และการจัดการไมซ์ร่วมออกแบบหลักสูตร เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีคุณสมบัติตรงตามตลาดงาน ได้เรียนรู้ทั้งแนวคิด รูปแบบ กระบวนการผลิตอย่างมืออาชีพ”