ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ เสริมทักษะ 30 นวัตกรตัวจิ๋ว

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม “Super Idea Super Camp : ปลุกพลังคิด(ส์) เนรมิตไอเดียกระหึ่มโลก” เพื่อเสริมสร้างทักษะและปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ให้เยาวชนเจ้าของผลงานสิ่งประดิษฐ์ ในโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2019” ที่ผ่านการคัดเลือกจากจำนวน 30 ผลงาน โดยแบ่งเป็นผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 15 คน และผู้ได้รับรางวัลชมเชยประจำภาค 15 คน

“พิทักษ์ พฤทธิสาริกร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้าออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าฮอนด้าจัดโครงการฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนไทยได้แสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจในการมุ่งมั่นทำตามความฝันของตนเอง เพราะเชื่อว่าหากจินตนาการของเยาวชนได้รับการส่งเสริม และสนับสนุนจะก่อให้เกิดพลังสร้างสรรค์ไม่รู้จบ

“การจัดกิจกรรมปีนี้ครบรอบปีที่ 15 ของโครงการ โดยจะมีน้อง ๆ จากทั่วประเทศร่วมส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์ทั้งสิ้นกว่า 26,909 ผลงาน และคัดเลือกให้เหลือเพียง 30 ผลงาน และน้อง ๆเยาวชนเจ้าของผลงานจะเข้าร่วมค่ายเวิร์กช็อปเพื่อเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำไปต่อยอดใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ยังมีรุ่นพี่จากโครงการในปีก่อน ๆ มาร่วมแชร์ประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้อง ๆ ด้วย”

“ที่พิเศษสำหรับปีนี้คือผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 15 คนสุดท้าย จะมีโอกาสสร้างสรรค์แบบจำลองผลงานสิ่งประดิษฐ์ พร้อมนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ ณ ลานอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2562เพื่อชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา และโอกาสในการเดินทางไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่น ณ ประเทศญี่ปุ่นในเดือนมีนาคม 2563 อีกด้วย”

“ธานี หอมชื่น” วิทยากรภูมิปัญญาและวิถีชาวนาไทย บ้านนาครูธานี หนึ่งในสามวิทยากรหลักของกิจกรรม Super Idea Super Camp : ปลุกพลังคิด(ส์) เนรมิตไอเดียกระหึ่มโลก กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วรู้สึกยินดีที่ได้ต้อนรับเด็ก ๆ และในปีนี้ถือเป็นปีที่สองที่ทางโครงการพาเด็ก ๆ มาร่วมสัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตแบบไทยโบราณ

“นอกจากกิจกรรมที่หลากหลายแล้ว เด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ และประดิษฐ์ของเล่นจากภูมิปัญญาไทยโดยของเล่น 1 ชิ้นสามารถเกิดขึ้นได้ โดยใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภูมิปัญญาชาวบ้าน สามารถช่วยพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ของเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี สิ่งเหล่านี้จะช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และนำไปต่อยอดใช้กับผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่จะใช้ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศต่อไป”

“ฤ.กษมคามิน ภูมิธาดาเดช” ตัวแทนรุ่นพี่จากโครงการ ปี 2016 ซึ่งมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์พร้อมให้กำลังใจกับน้อง ๆ กล่าวว่า อยากให้ทุกคนโชคดี และตั้งใจฟังสิ่งที่คุณครูจากโครงการสอนไว้ให้ดี เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในการประดิษฐ์สิ่งประดิษฐ์จากจินตนาการได้

“ขอให้น้อง ๆ ทำให้ดีที่สุด เพราะรางวัลที่เราจะได้นอกเหนือจากการได้ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแล้ว ยังมีประสบการณ์ที่พิพิธภัณฑ์ของฮอนด้าอีกด้วย”

“แอมมีลี่ อาแลช สต๊าป เจอาร์” ตัวแทนจากโครงการ ปี 2018 กล่าวเสริมว่า อยากให้น้อง ๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากค่ายในวันนี้ให้ได้มากที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราเองแล้ว ความรู้ที่ได้จะติดตัวเราไปตลอด และที่สำคัญโครงการนี้ยังทำให้ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่เยอะมาก

“ในปีนี้ตัวเองยังรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ตามลุ้นว่าใครจะเป็นผู้ชนะ ต้องขอเอาใจช่วยทุก ๆ ไอเดีย และหากน้อง ๆ คนไหนเจอกับปัญหา หรือข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ไม่ต้องห่วง เพราะเรามีเพื่อน ๆ พี่ ๆ และคุณครูที่พร้อมจะช่วยเหลืออยู่เสมอ”

นับเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนไทยแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์อันสอดคล้องกับจินตนาการของเยาวชนได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจะก่อให้เกิดพลังสร้างสรรค์ไม่รู้จบ