รมว.ศึกษามีแผนใหม่ 1 กค.เปิดเทอมไม่ได้ สั่งอบรมครู “สอนออนไลน์”

วันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้ครูและผู้บริหารโรงเรียนเข้ารับการอบรม การจัดการเรียนการสอนทางไกลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference)

เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการเปิดเรียนของสถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ได้เลื่อนการเปิดภาคเรียนเป็นวันที่ 1 กรกฏาคม 2563 พร้อมทั้งให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรที่เกี่ยวข้องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ที่ผ่านมา สพฐ.ได้ดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้จากที่บ้าน (Learn From Home) โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนการสอนตามนโยบายของของกระทรวงศึกษาธิการ ฉะนั้น เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ เทคนิค รวมถึงวิธีการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ดังกล่าวจึงจัดการอบรม “การเรียนการสอนทางไกลสำหรับครูและผู้บริหารโรงเรียน” ในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.2563) ผ่านการประชุม Video Conference จาก 5 ช่องทางคือ 1) ช่องสัญญาณDLTV15 2) www.dltv.ac.th 3) https://www.youtube.com/ 4) https://www.facebook.com./obectvonline และ 5) www. Obectv.tv

“คาดว่านอกเหนือจากการเข้ารับการอบรมครั้งนี้ ยังเป็นเวทีให้สถานศึกษาได้หารือในประเด็นปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ด้วย เนื่องจากสถานศึกษาที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศนั้นต่างก็มีประเด็นปัญหาที่แตกต่างกันไป เช่น ความเสถียรของระบบอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ต่างจังหวัด นักเรียนไม่มีเครื่องมือหรืออินเตอร์เน็ตที่บ้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากในกรณีที่สถานการณ์โควิด-19 กลับมาระบาดอย่างมีนัยสำคัญ และส่งผลให้ไม่สามารถเปิดเรียนได้ตามกำหนดเดิมในวันที่ 1 กรกฏาคมนี้ จึงต้องเตรียมแผนสำรองเอาไว้ด้วย”

โดย นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศการจัดการเรียนการสอนช่วง โควิด-19 ครั้งที่ 2 ในกรณีที่ไม่สามารถทำการเรียนการสอนในวันที่ 1 กรกฏาคม ได้นั้น จึงเตรียมการจัดการศึกษาช่วงโควิด-19 คือ เพิ่มเวลาพัก ลดประเมิน และงดกิจกรรมที่ “ไม่จำเป็น” และกระทรวงศึกษาธิการจะสนับสนุนการเรียนการสอน นอกจากนี้ ยังมีการเรียนการสอนเพิ่มเติม ออกแบบเฉพาะให้สอดคล้องกับพื้นที่

โดยตามกำหนดเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอมนั้นแบ่งเป็น ขั้นตอนที่ 1) วันนี้จนถึง 17 พฤษภาคม เป็นช่วงการเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์ การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของนักเรียน ผู้ปกครอง ครู และระบบการจัดการเรียนการสอนของทุกโรงเรียน จัดทำวีดีทัศน์สื่อการเรียนการสอนเพิ่มเติมสำหรับ ม.4 – ม.6 ด้วย

ขั้นตอนที่ 2) วันที่ 18 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2563 แต่ละโรงเรียนทดสอบระบบ ซึ่งส่วนกลางจะสนับสนุนอุปกรณ์ เครื่องมือต่าง ๆ ตามความจำเป็นของแต่ละพื้นที่และขั้นตอนที่ 3) วันที่ 1 กรกฏาคม 2563 เปิดเทอม แต่ในกรณีที่ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ จะให้นักเรียนเรียนรู้ผ่าน 4 ช่องทางคือ เรียนรู้หลักผ่าน TV ทุกระบบ (On-Air Education) เรียนรู้เสริมผ่านดิจิทัล เรียนรู้เสริมแบบโต้ตอบ เรียนรู้ที่โรงเรียนแบบเป็นกะ