การศึกษานิวซีแลนด์ ปรับกลยุทธ์สู้โควิด ดึงเด็กต่างชาติเรียนต่อ

การศึกษาต่างประเทศ ปรับกลยุทธ์สู้โควิด ล่าสุดหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand; ENZ) ภายใต้รัฐบาลนิวซีแลนด์ ประกาศจับมือ NCUK (Northern Consortium of UK Universities) จากสหราชอาณาจักร เปิดสอนหลักสูตร “Global Pathway to New Zealand” ใน 30 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนต่างชาติให้สามารถเรียนในมหาวิทยาลัยชื่อดังของนิวซีแลนด์ได้ที่ประเทศของตน

วันนี้ (20 ม.ค. 2564) หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย เผยว่า การศึกษานิวซีแลนด์ ร่วมกับ NCUK และมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก 8 แห่งในนิวซีแลนด์ ที่ติดท็อป 3 ของโลกจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกโดย QS World University Rankings ได้แก่ Auckland University of Technology, The University of Auckland, Massey University, The University of Waikato, Victoria University of Wellington, University of Canterbury, Lincoln University และ University of Otago ลงนามในความร่วมมือพัฒนาหลักสูตร Global Pathway to New Zealand ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับนักเรียนต่างชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของนิวซีแลนด์

นายคริส ฮิบกินส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนิวซีแลนด์ กล่าวว่า สถาบันการศึกษาของนิวซีแลนด์ได้รับความสนใจอันดับต้น ๆ จากนักศึกษาต่างชาติ และถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 1 ของโลกในการเป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักที่จัดการศึกษาได้ดีที่สุด จากการจัดอันดับของ Worldwide Educating for the Future Index 2019 นอกจากนั้น The Economist Intelligence Unit ยกย่องให้นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายปลายทางด้านการศึกษานานาชาติชั้นนำของโลก โดยในแต่ละปีมีนักเรียนนานาชาติกว่า 125,000 คน จากกว่า 100 ประเทศ โดยในปี 2019 มีนักเรียนไทยศึกษาอยู่ที่นิวซีแลนด์กว่า 3,600 คน

จึงทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อช่วยให้นักเรียนทั่วโลกที่ต้องการศึกษากับสถาบันการศึกษาในนิวซีแลนด์มีทางเลือกระหว่างที่โควิด-19 ยังคงระบาด โดยหลักสูตร Global Pathway to New Zealand ประกอบด้วย 3 ระดับ

1) International Foundation Year เป็นการปรับพื้นฐานก่อนเริ่มเรียนมหาวิทยาลัย และเมื่อสำเร็จวุฒิการศึกษาจะได้รับการรับประกันการเข้าเรียนต่อระดับปริญญาตรี กับมหาวิทยาลัยแห่งใดแห่งหนึ่งทั้ง 8 แห่งของนิวซีแลนด์ และจบปริญญาตรีได้ในเวลา 3 ปี

2) International Year One ช่วยให้นักเรียนสามารถเริ่มเรียนปริญญาตรีปีแรกที่ประเทศของตนเอง และรับประกันการเข้าเรียนปีที่ 2 ของปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยนิวซีแลนด์ที่เลือก

3) Pre-Master’s Programme เตรียมความพร้อมนักเรียนด้วยทักษะทางวิชาการระดับสูงและภาษาอังกฤษขั้นสูงที่จำเป็นสำหรับหลักสูตรปริญญาโทของนิวซีแลนด์

นายจอห์น บริวเวอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ NCUK กล่าวว่า หลักสูตร Global Pathway to New Zealand จัดการเรียนการสอนโดยศูนย์การศึกษาในเครือข่ายของ NCUK ที่ได้รับการรับรองมากกว่า 80 แห่งทั่วโลก

“จากประสบการณ์ 30 ปีของ NCUK เราได้เตรียมพร้อมนักเรียนสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกกว่ามาแล้วกว่า 35,000 คน ดังนั้นเรามั่นใจว่า ความร่วมมือครั้งนี้ภายใต้ Global Pathway to New Zealand จะช่วยให้นักเรียนต่างชาติ มีความพร้อมด้านวิชาการ ภาษา และสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบฉบับนิวซีแลนด์ และหลังจากที่จบหลักสูตรจะได้รับการรับประกันการเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยนิวซีแลนด์สำหรับวุฒิการศึกษาที่เลือกเรียน”

สำหรับนักศึกษาในไทยสามารถเข้าเรียนที่ศูนย์การศึกษาที่ได้รับการรับรอง ตั้งอยู่ที่บริติช อะเคเดมิค เซ็นเตอร์ อาคารสาทาวเวอร์ 1