กฏกระทรวง อว. ฉบับใหม่ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

รมว.อว. ได้ลงนามกฎกระทรวงไว้ 5 ฉบับตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 138 ตอนที่ 15 ก ลงวันที่ 2 มีนาคม 2564 แล้ว

วันนี้ (3 มี.ค. 2564) ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 วรรคหนึ่ง และมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2562 รมว.อว. ได้ลงนามกฎกระทรวงไว้ 5 ฉบับตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 138 ตอนที่ 15 ก ลงวันที่ 2 มีนาคม 2564 แล้ว ได้แก่

กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานรัฐมนตรี สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ มีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 มีนาคม 2564 ซึ่งทำให้การแบ่งส่วนราชการเสร็จสมบูรณ์ โดยอำนาจหน้าที่ตามโครงสร้างใหม่ คือ

1. สำนักงานรัฐมนตรี ดูแลงานราชการทางการเมืองเพื่อสนับสนุนภารกิจของรัฐมนตรีและประสานนโยบายระหว่างกระทรวง

2. สำนักงานปลัดกระทรวงฯ เป็นศูนย์กลางการบริหารราชการประจำของกระทรวง พัฒนายุทธศาสตร์และแปลงนโยบายของกระทรวงเป็นแผนสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งบริหารจัดการทรัพยากร อว.

3. กรมวิทยาศาสตร์บริการ ให้บริการกำกับ ดูแล ส่งเสริมวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นสถานปฏิบัติการกลางทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ

4. สํานักงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นหน่วยเสนอแนะนโยบาย แนวทางและแผนยุทธศาสตร์ด้านพลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติและกำกับให้เกิดความปลอดภัย รวมทั้งบริหารจัดการทางพลังงานนิวเคลียร์และรังสีในทางสันติให้เป็นไปตามความตกลงระหว่างประเทศและมาตรฐานสากล

และ 5. สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นหน่วยหลักในการสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรม ขับเคลื่อนโครงการวิจัยและนวัตกรรมและพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรมอย่างมีมาตรฐานและจริยธรรมการวิจัย ส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้เพื่อการใช้ประโยชน์ จัดทำฐานข้อมูลและดัชนีทางวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ รวมทั้งประกาศเกียรติคุณยกย่องบุคคล/หน่วยงานที่โดดเด่นด้านการวิจัยและนวัตกรรม

ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า อว.เป็นกระทรวงใหญ่ที่หลอมรวมหลายหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ โดยการจัดตั้งกระทรวง อว. และการได้ประกาศกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการในครั้งนี้

ถือเป็นการบูรณาการภารกิจของกระทรวง อว. งานบุคลากรและทรัพยากรของกระทรวงร่วมกัน ภายใต้โครงสร้างและภารกิจใหม่อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ พระมหากษัตริย์ไทยทรงเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางอุดมการณ์และทรงเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานของกระทรวงฯ

กล่าวคือ รัชกาลที่ 4 ทรงเป็นพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย รัชกาลที่ 6 ทรงสถาปนาสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงเป็นพระบิดาแห่งการอุดมศึกษาไทย รัชกาลที่ 9 ทรงเป็นพระบิดาแห่งการวิจัยไทยและพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และรัชกาลปัจจุบันทรงโปรดเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธยสถาปนากระทรวง อว. ขึ้นในรัชสมัยของพระองค์

ดังนั้นบุคลากร อว. ทุกคน มีความพร้อมและยินดีที่จะร่วมกันขับเคลื่อนงานด้านอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศเพื่อสืบสานต่อยอดพระราชปณิธานของทุก ๆ พระองค์ เพื่อให้การทำงานเอื้อประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทย ในทุกมิติสืบต่อไป