เด็ก 64 รอลุ้น ศาลปกครองจ่อเรียกหน่วยงานไต่สวน ปมไม่เลื่อนสอบ

สอบ

ศาลปกครอง เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไต่สวน กรณีไม่เลื่อนสอบ หลังเด็กชั้น ม.6 ยื่นฟ้องปมประกาศสอบทีแคสติดกับสอบปลายภาค 

วันที่ 18 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มหนึ่ง เดินทางไปยื่นฟ้องศาลปกครอง ขอไต่สวนฉุกเฉิน กรณีประกาศกำหนดการสอบทีแคสติดกับการสอบปลายภาค เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา

ล่าสุด นักเรียนเลว ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า ศาลรับหลักฐานจากฝ่ายโจทก์ครบแล้ว เหลือขั้นตอนเรียกตัวแทนจากหน่วยงานจัดสอบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 มาไต่สวน ขอนักเรียนทั้งผองร่วมกันส่งเสียงผ่านแฮชแท็กให้ศาลยังคงผดุงความยุติธรรมให้ประชาชนอย่างที่ควรจะเป็น

ทั้งนี้ เด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบต่างพากันติดแฮชแท็ก #ฟ้องศาลเลื่อนสอบ จนได้ขึ้นเทรนด์ในทวิตเตอร์ และกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก โดยในแท็กส่วนใหญ่แสดงความเห็นกันว่า ให้เลื่อนการสอบเนื่องจากอ่านหนังสือไม่ทัน และติดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในขณะนี้

นอกจากนี้ ภายในแท็กดังกล่าว ยังมีการแชร์ภาพของการตอบข้อความทางแชท ของเฟซบุ๊ก ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่ออกมาตอบข้อความของนักเรียน จากคำถามว่า ทปอ.จะรับผิดชอบอย่างไร ที่ทำให้เด็ก 3 แสนคนรวมตัวกัน และ ทำให้ผู้เข้าสอบกลายเป็น Super Spreader

ด้าน แอดมินตอบกลับว่า “การเป็น Super Spreader คือความบกพร่องส่วนบุคคล ที่ไม่รู้จักป้องกันตนเองครับ” พร้อมระบุว่า “นั่นคือความจริงที่ต้องยอมรับนะครับ”

อีกทั้งยังมีการแชร์ภาพการคอมเมนต์ของทปอ. ที่ให้ความเห็นต่อเรื่องการเลื่อนสอบไว้ว่า

“ถ้าหากคิดว่า สิ่งที่ สทศ. กำหนดมาตรการตามที่ ศบค. กำหนดไว้ ยังไม่ปลอดภัย ยังไม่มีความเชื่อมั่น ก็คงต้องขอให้ตัดสินใจเองครับว่าจะเข้าสอบหรือไม่ ถ้าเลือกเข้าสอบ ก็ต้องปฏิบัติการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด หากประมาท ปล่อยให้เชื้อเข้าสู่ร่างกาย ก็ต้องรับผิดชอบตนเองครับ”

“ถ้าเลือกไม่เข้าสอบ ก็ยังมีมหาวิทยาลัยอีกหลายสิบแห่ง ที่ไม่ได้เข้าร่วมในระบบ TCAS64 ซึ่งเกณฑ์การคัดเลือกไม่ได้ใช้คะแนนสอบของ สทศ. ดังนั้น ต้องเลือกและรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตัวเองครับ”