“ศบค.ตราด” เสนอแต่งเครื่องแบบ เรียนออนไลน์ ผู้ปกครองแห่คอมเมนต์

แต่งชุดนักเรียน เรียนออนไลน์ ตราด

“ตราดทีวี” โพสต์ถามเห็นด้วยหรือไม่ หลังประชุม ศบค.จ.ตราด มีข้อเสนอให้แต่งเครื่องแบบขณะเรียนออนไลน์ ผู้ปกครองตอบกลับ ควรไปคิดหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนให้เด็กดีกว่า 

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นบนโลกออนไลน์ เมื่อเพจเฟซบุ๊ก “ตราดทีวี” เพจข่าวท้องถิ่นที่คอยนำเสนอเรื่องราวของจังหวัดตราด ได้เผยแพร่หนึ่งในข้อเสนอแนะจากที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด เกี่ยวกับข้อปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 1-13 มิถุนายน 2564

ข้อเสนอดังกล่าวระบุว่า “…ให้นักเรียนทุกคน ทุกชั้นเรียน แต่งกายชุดนักเรียน เพื่อความเป็นระเบียบและเป็นการส่งเสริมวินัยในช่วงการเรียนการสอนทางไกล” อีกทั้ง เพจตราดทีวียังได้ตั้งคำถามผ่านแคปชั่นด้วยว่า “ผู้ปกครอง นักเรียน เห็นด้วยหรือไม่” ก่อนจะบอกว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นการเสนอในที่ประชุม ศบค. จังหวัดตราด เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ยังไม่ได้มีคำสั่งออกมาแต่อย่างใด แต่หากโรงเรียนใดต้องการจะให้แต่งชุดนักเรียนในขณะเรียนออนไลน์ก็สามารถทำได้ตามความเหมาะสม

หลังเผยแพร่โพสต์ออกไป ก็มีคนเข้ามาคอมเมนต์มากกว่า 1,000 พันครั้ง และถูกส่งต่อไปอีก 1,000 พันครั้งเช่นกัน (ข้อมูลเวลา 10.25 น. วันที่ 1 มิ.ย.) โดยคอมเมนต์ส่วนใหญ่ได้แนะนำว่า ควรไปให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นที่สำคัญมากกว่าเรื่องของการแต่งกาย เพราะเครื่องแต่งกายไม่ได้ส่งผลอะไรกับการเรียน

อีกหนึ่งมุมจากผู้ปกครองที่เข้ามาคอมเมนต์ ระบุว่า ในฐานะของคนด้อยความรู้และความคิดเห็นส่วนตัว มองว่า ควรจะหาวิธีว่าทำอย่างไรให้การเรียนการสอนออนไลน์ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดหรือพัฒนาให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อให้เด็กเรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหา มากกว่าจะมามองในเรื่องความเรียบร้อย ซึ่งไม่ใช่จุดประสงค์หลักหรือมีประโยชน์แต่อย่างใด อีกทั้งยังสิ้นเปลืองในยุคสมัยนี้ที่ต้องประหยัด ก่อนปิดท้ายเชิงบ่นว่า เหนื่อยกับการซักผ้าที่มีจำนวนมากในแต่ละครั้ง

“ว่าไม่อยากบ่นและขอสักนิดในฐานะผู้ปกครองคนหนึ่ง ในมุมคนด้อยความรู้และความคิดส่วนตัวล้วน ๆ แทนที่จะคิดหาวิธีว่าควรทำอย่างไรให้การเรียนออนไลน์ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดหรือพัฒนาให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ (ดีอยู่แล้ว) ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เด็กเรียนเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากกว่า ความเรียบร้อยสวยงามในการเรียนการสอนออนไลน์ ผมคิดว่ามันไม่ใช่จุดประสงค์หลักหรือมีประโยชน์อะไรเลย ที่ต้องใส่ชุดนักเรียน เรียนหรือเครื่องแบบในการสอน ทำให้ต้องสิ้นเปลืองมากขึ้นด้วย ต้องมาซักชุดนักเรียนทำให้สิ้นเปลืองค่าน้ำ ค่าไฟ ยุคนี้ต้องประหยัด และภาระต้องมาอยู่ที่ผู้ปกครองต้องมาซักผ้าเพิ่ม…ผมเหนื่อยนะกับการซักผ้าครั้งละมาก ๆ…ฝากด้วย”

 

นอกจากนี้ ยังมีมุมมองจากคนแสดงตนว่าประกอบอาชีพครู ระบุว่า ตนก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน หากเป็นเพียงเหตุผลเรื่องของระเบียบวินัย ดูจะเป็นอะไรที่ย้อนแย้ง ก่อนเสนอแนะว่า สถานการณ์เช่นนี้ควรสร้างประโยชน์ให้กับเด็กมากกว่ามาคอยจับผิดเรื่องการแต่งกายหรือไม่

“ผมเป็นครูก็ไม่เห็นด้วยครับท่าน จะเพิ่มภาระไปถึงไหน ถ้าเหตุผลแค่เพื่อความเป็นระเบียบวินัยมันเป็นอะไรที่ย้อนแย้งมากครับ สถานการณ์แบบนี้ควรเน้นอะไรที่มันสร้างประโยชน์ให้กับเด็กมากกว่าที่จะมานั่งจับผิดว่าเด็กแต่งตัวเรียบร้อยหรือไม่เรียบร้อย”