สู้พิษคว่ำบาตร ! กาตาร์ ยกเว้นวีซ่า 80ประเทศ รวมไทย กระตุ้นท่องเที่ยว

AFP

กาตาร์ ออกมาตรการยกเว้นวีซ่าให้กับผู้ถือหนังสือเดินทางจาก 80 ประเทศ รวมไทย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว หลังกาตาร์ถูกคว่ำบาตรเเละตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและคมนาคมในกลุ่มประเทศอาหรับ ตั้งเเต่วันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา

 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกระทรวงมหาดไทยกาตาร์ ประกาศมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว เเละต้อนรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2565 ด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าให้กับพลเมืองจาก 80 ประเทศ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.)

โดย กลุ่มประเทศที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 33 ประเทศได้รับอนุญาตให้พำนักในกาตาร์ได้สูงสุด 180 วัน ส่วนใหญ่เป็นประเทศในยุโรป เช่น เยอรมนี ออสเตรีย ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และอิตาลี

และกลุ่มที่ 2 สำหรับพลเมืองจากอีก 47 ประเทศ ระยะเวลาพำนักสูงสุด 30 วัน เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร รัสเซีย กลุ่มประเทศในลาตินอเมริกาและหลายประเทศในเอเชีย รวมถึงประเทศไทย

ทั้งนี้ “เลบานอน” ถือเป็นชาติอาหรับ ประเทlเดียวที่อยู่ในรายชื่อการยกเว้นวีซ่าจากจำนวนทั้งหมด 80 ประเทศ ขณะที่กลุ่มประเทศสมาชิกคณะมนตรีความร่วมมืออ่าวอาหรับ ( จีซีซี ) อย่างซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน คูเวต โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าอยู่แล้วตามข้อตกลงเดิม