ททท.โหมโปรโมต “โมโตจีพี” คาดเงินสะพัดกว่า 4 พันล้าน-

ใกล้เปิดฉากแล้วสำหรับการจัดแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” รายการ “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018” สนามที่ 15 ที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2561 นี้ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

งานนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ลงทุนจัดงาน Meet The Press ที่โรงแรม The Prince Park Tower Tokyo กลางกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้คอนเซ็ปต์ “บุรีรัมย์ ไนท์” โดยมีผู้สื่อข่าวไทย-ญี่ปุ่นร่วมงานกว่า 100 ชีวิต

“ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ” รองผู้ว่าการ ททท.กล่าวว่า ททท.มีแนวคิดใช้กีฬาเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะเป็น sport tourism destination และเป็นศูนย์กลางด้านกีฬา (sport hub) ในภูมิภาคอาเซียน ประกอบกับปัจจุบันแนวโน้มการท่องเที่ยวของโลกชี้ให้เห็นว่า การท่องเที่ยวเชิงกีฬา นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีอัตราการเติบโตในปริมาณสูง

“จากการคาดการณ์อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 2560-2563 พบว่ามีจำนวนสูงถึง 41.45% และชี้ให้เห็นชัดว่ามีแนวโน้มในการใช้จ่ายระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในระดับที่สูง มีจำนวนวันพักที่ยาวกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปด้วย”

ดังนั้น กลุ่มนักท่องเที่ยว sport tourism จึงถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างการรับรู้ มุมมองใหม่ให้กับประเทศไทย โดยในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในลักษณะท่องเที่ยวเชิงกีฬา จำนวน 1.5 ล้านคน หรือ 4.29% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่มีประมาณ 35 ล้านคน

“แน่นอนที่สุดจะมีการถ่ายทอดสดช่องทางสื่อออนไลน์และออฟไลน์ครอบคลุมพื้นที่ 200 ประเทศ สู่สายตาประชาชนทั่วโลก ซึ่งจะแสดงให้เห็นศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยที่สามารถจัดรายการระดับเวิลด์อีเวนต์ รวมถึงประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย”

ขณะที่ “อนุสรณ์ แก้วกังวาล” ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ถ้าจะให้นึกถึงบุรีรัมย์ก่อนหน้านี้เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา บุรีรัมย์เป็นเพียงจังหวัดเล็ก ๆ จังหวัดหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก เรียกว่าเป็น “เมืองผ่าน” มากกว่า “เมืองพัก”

“ปัจจุบันนี้เราจะไม่แนะนำตัวเองว่าเป็นเพียงเมืองเล็ก ๆ เพราะด้วยการพัฒนาในทุก ๆ ด้านทำให้บุรีรัมย์เป็นจังหวัดที่กำลังจะเติบโตเป็นเมืองที่มีศักยภาพรองรับการพัฒนาในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาในด้านการท่องเที่ยว โดยมีการใช้กีฬาเป็นตัวนำ”

“อนุสรณ์” บอกว่า บุรีรัมย์ไม่ได้มีชื่อเสียงด้านกีฬาฟุตบอล-สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเท่านั้น ในเรื่องสนามแข่งรถยนต์ระดับ “เวิลด์สแตนดาร์ด” หรือ “สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต” ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานจากสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA) เกรด 1 และ FIA เกรด A โดยเป็นสนามที่ผ่านการแข่งขันระดับโลกมาแล้วหลายรายการ อาทิ การแข่งขันซูเปอร์จีที-ซูเปอร์คาร์

“การแข่งขันโมโตจีพี 2018 ครั้งนี้ คาดว่าบุรีรัมย์จะมีนักท่องเที่ยวและแฟนมอเตอร์สปอร์ตเดินทางมาเข้าชมการแข่งขันมากกว่า 5 หมื่นคน และมีแฟนความเร็วรับชมการแข่งขันจากทั่วทุกมุมโลกมากกว่า 800 ล้านคน และคาดว่าอีเวนต์นี้จะสร้างเม็ดเงินสะพัดในบุรีรัมย์และประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท”

พร้อมทั้งยังบอกด้วยว่า เนื่องจากบุรีรัมย์มีโอกาสจัดการแข่งขัน “อีเวนต์ระดับโลก” หลายรายการ นอกจากการแข่งขันซูเปอร์จีที เช่น เวิลด์ซูเปอร์ไบก์ บุรีรัมย์มาราธอน ทำให้บุรีรัมย์มีที่พักรองรับนักกีฬาและนักท่องเที่ยวถึง 6,000 ห้อง รวมถึงห้องพักจังหวัดข้างเคียง เช่น นครราชสีมา สุรินทร์ ซึ่งใช้เวลาเดินทางไปเช้า-เย็นกลับได้อีกส่วนหนึ่งด้วย

“การจัดการแข่งขันรายการโมโตจีพี 2018 นับเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของบุรีรัมย์และประเทศไทยในการแสดงออกซึ่งศักยภาพ และสร้างโอกาสในการป้อนนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ขอรับรองว่าการแข่งขันโมโตจีพี 2018 ที่กำลังจะมาถึงนี้ บุรีรัมย์จะสร้างความประทับใจและดูแลนักท่องเที่ยวอย่างดี ให้สมกับการตั้งตารอคอยตามมาตรฐานบุรีรัมย์-Buriram the Destination of Spirit Speed Sport and Happiness”

ด้าน “ตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์” กรรมการผู้อำนวยการสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เสริมว่า ขณะนี้ตั๋วที่นั่ง grand stand ราคา 4,000 บาท จำนวน 1 หมื่นที่นั่ง และ VIP จำนวน 3,000 ที่นั่ง ขายหมดไปแล้ว ยังเหลือที่นั่ง side stand ราคา 2,000 บาท จำนวน 2 พันใบ จากจำนวนที่นั่งทั้งหมด 56,800 ที่นั่ง ที่เหลือเป็นบัตรให้เข้างานแต่ไม่มีที่นั่ง โดยให้ชมการแข่งขันผ่านจอขนาดใหญ่ จำนวน 3 หมื่นใบ รวมกับการสร้างสแตนด์เพิ่ม (เช่า) รวมทั้งหมดสามารถจุคนได้ราว 8 หมื่นคน

ขณะที่ไฟลต์บินและจำนวนผู้เข้าพักในโรงแรมทุกดาวในบุรีรัมย์และสุรินทร์เต็มทั้งหมดไปตั้งแต่ปีที่แล้ว

“เรามองว่าคนที่เข้ามาชมการแข่งขันในครั้งนี้มีทุกประเภท ทั้งคนที่เข้ามาชมการแข่งขันครั้งแรกและคนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ ไม่ได้มองว่าการจัดการแข่งขันโมโตจีพีเพื่อดึงนักท่องเที่ยวที่เป็นแฟนพันธุ์แท้มาดูอย่างเดียว แต่รวมถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมต่อยอดเกี่ยวกับชิ้นส่วนจักรยานยนต์ เนื่องจากไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนของแบรนด์ยี่ห้อชั้นนำ เช่น ฮอนด้า ยามาฮ่าด้วย”

เมื่อถามถึงรายได้ “บิ๊กบอส” สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สวนทันควันว่า “รายได้และกำไรจากการแข่งขันต้องถามว่า ใครได้กำไร…ไม่ได้กำไรแน่นอน…”

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”