“โรลส์-รอยซ์” เวอร์ชั่น “ปูติน”-

คอลัมน์ ออโต เวิลด์ไวด์

รัสเซียเปิดตัวรถหรูระดับซูเปอร์ลักเซอรี่แบรนด์ “ออรุส เซนัต” ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถในสมัยยุคสหภาพโซเวียต ทั้งยังเป็นหนึ่งในแผนลดการพึ่งพาการนำเข้าจากภายนอกหลังถูกตะวันตกคว่ำบาตร

รอยเตอร์สรายงานว่า ภายในงานมอเตอร์โชว์ 2018 ที่กรุงมอสโก เมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มีหนึ่งไฮไลต์ที่น่าสนใจและกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ก็คือการเปิดตัวรถซีดานสุดหรูและลิมูซีน เป็นครั้งแรกของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติรัสเซีย โดยมีชื่อแบรนด์ว่า”ออรุส เซนัต” (Aurus Senat) เป็นโรลส์-รอยซ์เวอร์ชั่นปูติน ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นเดียวกับที่ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ใช้เป็นรถประจำตัวในช่วงที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 4 ที่ทำเนียบเครมลินเมื่อเดือนพฤษภาคม นับเป็นการยึดถือธรรมเนียมปฏิบัติในยุคสหภาพโซเวียต ที่ผู้นำจะใช้รถที่ผลิตในประเทศในงานพิธีการต่าง ๆ

การเปิดตัวรถรุ่น “ออรุส” ถือเป็นครั้งแรกที่ให้สาธารณชนได้ยลโฉมอย่างใกล้ชิดภายในงาน โดยแบ่งเป็น 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นลิมูซีน ฐานล้อยาว กับรุ่นซีดาน 4 ที่นั่ง เป็นการผลิตโดยสถาบันวิจัยของรัสเซียที่รู้จักกันในนาม “NAMI” และเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ Sollers ของรัสเซีย นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ทางการ
รัสเซียได้จัดสรรงบประมาณให้กับโครงการนี้ราว 12,000 ล้านรูเบิลรัสเซีย ทั้งยังมีนักลงทุนจากสหรัฐอาหรับ
เอมิเรตส์ อย่าง Tawazun ที่ร่วมลงทุนราว 110 ล้านยูโร

รายงานระบุว่า รถออรุสจะใช้เครื่องยนต์ไฮบริดขนาด 4.4 ลิตร V8 มีกำลังแรงม้า 568 BPH และสามารถทำความเร็วจาก 0-60 กม./ชม.ในเวลาเพียง 6 วินาที ทั้งยังมีระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด พร้อมด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหน้า นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นพิเศษมาพร้อมกับระบบป้องกันความปลอดภัยชั้นเยี่ยมที่สามารถป้องกันขีปนาวุธ และระเบิดได้

นายเดนิส แมนตูรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของรัสเซีย ระบุว่า รัฐบาลรัสเซียพยายามลดการนำเข้าสินค้าและเทคโนโลยี นับตั้งแต่ที่ทางการมอสโกถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากตะวันตก ทั้งนี้ การเปิดตัวรถยนต์ออรุสทั้ง 2 รุ่นถือเป็นการแสดงออกที่ชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทการพึ่งพาตัวเองของรัสเซีย ขณะเดียวกันชาวรัสเซียเริ่มเบื่อหน่ายกับรถสัญชาติยุโรป และรถตะวันตก ซึ่งใช้กันเป็นสัดส่วนมากที่สุดในปัจจุบัน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีแมนตูรอฟ เผยถึงแผนการจะผลิตรถยนต์ออรุสทั้ง 2 รุ่นว่า ตั้งเป้าในลอตแรกประมาณ 120 คันภายในปี 2019 และมีเป้าหมายระยะยาวที่จะจัดจำหน่ายรถหรูออรุสเฉลี่ยปีละ 10,000 คัน นอกจากนี้ บริษัทยังคาดหมายว่า รถยนต์ออรุส ออฟโรด และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า คาดว่าจะเริ่มกระบวนการผลิตได้ภายในปี 2020 ขณะที่เดือนตุลาคมนี้บริษัทจะเริ่มออกใบสั่งซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับการผลิตรถ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากบริษัทคู่ค้าของรัสเซีย

ด้านนายฟรานซ์ เกอร์ฮาร์ด ฮิลเกิร์ต ซีอีโอของออรุส กล่าวกับสื่อของรัสเซียว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายของรถแบรนด์ออรุส เซนัต ไม่ได้คาดหวังที่จะดึงลูกค้ามหาเศรษฐีรัสเซียเท่านั้น แต่มีแผนที่จะจำหน่ายให้กับลูกค้าชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อด้วยพร้อมเปิดราคาน่าจะอยู่ระหว่างรถMercedes-benz กับ Rolls-Royce หรือถูกกว่าราว ๆ 20%

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”