ต่อจิ๊กซอว์หุ้น SUPER โหมลงทุนโรงไฟฟ้า ตปท.ปั๊มรายได้ 3 ปี-

“ผมชอบการแข่งกัน โดยเฉพาะการแข่งกับตัวเอง” เป็นคำพูดของบิ๊กบอส “จอมทรัพย์ โลจายะ” ประธานคณะกรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซุปเปอร์บล๊อก หรือหุ้น SUPER ซึ่งนำทีมผู้บริหาร “ซัพมนต์ จันทรพงศ์พันธุ์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ และ “ภูมิอนันต์ สิริธนากร” ผู้อำนวยการสายงานปฏิบัติการของ SUPER พร้อมสื่อมวลชนเยี่ยมชมกิจการโรงไฟฟ้าในเมืองเทียนจิน ประเทศจีน ซึ่งเป็นโครงการนำร่องลงทุนในต่างประเทศ

เนื่องจาก SUPER ประกาศลุยธุรกิจพลังงานทดแทนในต่างประเทศช่วง 2-3 ปีนี้ หลังจากที่เส้นทางพลังงานทดแทนในไทยยังไม่มีความชัดเจน ขณะที่โอกาสได้ผลตอบแทน IRR ก็สูงกว่าในประเทศไทย

ซุปเปอร์บล็อกใช้บริษัทลูกที่ถือหุ้น 100% อยู่ในฮ่องกง ชื่อ “SUPER SOLAR ENERGY (HONGKONG) 1 Co.,Ltd. เข้าลงทุนในจีน โดยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์ฟาร์ม ที่เมืองเทียนจิน ซึ่งมีขนาดกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการประมาณ 152 ล้านหยวน (ประมาณ 7.92 แสนล้านบาท) โดยเฟสแรกขนาด 20 เมกะวัตต์ก่อน ขณะนี้ได้มีการทยอยขายไฟเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว จะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 4 นี้ประมาณ 90 ล้านบาท และปีหน้าจึงจะรับรู้เต็มปีคาดรายได้ปีละ 20-22 ล้านหยวน (ราว 110 ล้านบาท) ภายใต้อัตราการขายไฟฟ้าที่ 0.88 หยวน หรือ 4.40 บาท/หน่วย และในปีหน้ามีแผนจะขยายเฟส 2 อีก 10 เมกะวัตต์ ขณะที่อัตราผลตอบแทน IRR อยู่ที่ 13% จะเป็นส่วนที่สร้างรายได้ที่แน่นอนเข้ามาในระยะ 25 ปีนี้ แต่ส่วนโครงการที่เหลือจะเป็นแผนลงทุนระยะกลางถึงยาว

อีกประเทศที่รุกหนัก คือ ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีโครงการลงทุนใหญ่ เพราะมีความต้องการพลังงานค่อนข้างสูง และสามารถให้ผลตอบแทน IRR สูงถึง 30% โดยตั้งบริษัทร่วมลงทุนกับบริษัทในเวียดนาม 6 บริษัทเพื่อเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งหมด 780 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการราว 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเฟสแรกอยู่ที่ประมาณ 100 เมกะวัตต์ เริ่มก่อสร้างต้นปีหน้าและเริ่มขายไฟฟ้า COD ได้ราวปลายปี 2562 หวังจะเป็นอีกแหล่งสร้างรายได้เข้ามา

“เงินลงทุนในโครงการต่าง ๆ จะมาจากแหล่งเงินทุนที่ได้จากจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 10,000 ล้านบาท โดยจะเอาโรงไฟฟ้าขายเป็นสินทรัพย์ของกองทุนนี้ และเราจะถือหน่วยลงทุนกองนี้สัดส่วน 25% ซึ่งมีแผนจะยื่นขอ ก.ล.ต.จัดตั้งช่วงต้นปีหน้า หากจัดตั้งกองทุนดังกล่าวได้ จะทำให้ปีหน้าบริษัทมีบันทึกกำไรพิเศษจากการขายโรงไฟฟ้า นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะนำบริษัท ซุปเปอร์ โซลาร์ เอนเนอร์ยี เข้าตลาดหุ้น และยังมีวอร์แรนต์ของ SUPER ที่รอแปลงสภาพอีก รวมทั้งยังได้รับการสนับสนุนเงินกู้จากสถาบันการเงินอีก ตอนนี้เรามีงานที่ดันยอด COD เพิ่มได้ต่อเนื่องจากปัจจุบันอยู่ 800-900 เมกะวัตต์ เราหวังจะเป็นผู้นำพลังงานทดแทนในเอเชียภายใน 3 ปีข้างหน้า”

ส่วนในประเทศไทย มีโรงไฟฟ้าขยะชุมชนและขยะอุตสาหกรรมรวม 30 เมกะวัตต์ จะเริ่ม COD โรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม จ.สระแก้ว ขนาด 10 เมกะวัตต์ โครงการสหกรณ์การเกษตรและหน่วยงานราชการระยะที่ 2 ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่ประกาศรับซื้อไฟฟ้าโดย SUPER ได้สิทธิจับสลาก 6 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 34 เมกะวัตต์ ซึ่งหากคว้างานนี้ได้จะมี PPA เพิ่มขึ้นกว่า 900-1,000 เมกะวัตต์ และ COD อยู่ที่ 735 เมะกะวัตต์ นอกจากนี้ยังได้ขายไฟฟ้าตรงให้กับลูกค้าเป็น private PPA ด้วย ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจใหญ่ที่ตั้งโรงงานอยู่ในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

สำหรับผลดำเนินงานของ SUPER งวดไตรมาส 3/60 มีกำไรสุทธิ 323 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 58% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยปัจจัยหนุนจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในโครงการสหกรณ์การเกษตรและหน่วยราชการระยะที่ 1 จำนวน 66.2 เมกะวัตต์ ที่ทยอยขายไฟ COD ส่งผลให้งวด 9 เดือนแรกปีนี้ SUPER มีรายได้เกือบ 5 พันล้านบาท กำไรสุทธิ 323.21 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 317% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

“จอมทรัพย์” มั่นใจว่า ปีนี้รายได้ปิดที่ 6 พันล้านบาทแน่ และจะเป็นอีกปีที่สร้างรายได้และกำไรดี และทำนิวไฮ ส่วนปีต่อ ๆ ไปโตได้ปีละ 25%

นักลงทุนที่ถือหุ้น SUPER อยู่ก็ลุ้นผลดำเนินงานจะหนุนราคาหุ้นอย่างไร ซึ่งราคาอยู่ที่ 1.20 บาท