เทคนิคช่วยสังคมง่าย ๆ ทำงานกับสโมสรธุรกิจเพื่อสังคม-

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

แอบเป็นห่วงกับสถานการณ์ของกลุ่มสโมสรของนักธุรกิจที่ก่อตั้งมาช้านานอย่าง สโมสรไลอ้อนส์ สโมสรโรตารี่ และอื่น ๆ ที่ผมได้มีโอกาสได้ไปพูดให้หลายสมาคมในหลายพื้นที่ สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตเห็นได้ชัดในบางสโมสร และบางพื้นที่คือ มีแต่รุ่นผู้ใหญ่ทั้งนั้น ส่วนตัวผมชื่นชอบสโมสรเหล่านี้มาก ๆ เพราะทั้งอากงและพ่อของผม ต่างทำงานในสโมสรเหล่านี้ ตัวผมเองก็ได้โอกาสที่ดีจากสโมสรโรตารี่ กาญจนบุรี ส่งไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน (rotary exchange student) ตอนวัยรุ่น และได้มีโอกาสร่วมประชุมกับสโมสรธุรกิจเหล่านี้บ่อย ๆ พบว่างานที่สโมสรเหล่านี้ ทำเป็นโครงการช่วยเหลือสังคมอย่างแท้จริง และเป็นการทำให้คนในภาคธุรกิจได้พบปะรู้จักกันด้วย

แต่วันนี้ไม่ค่อยมีคนรุ่นใหม่เข้ามาในสโมสรเหล่านี้มากนัก โดยเฉพาะในบางพื้นที่ ผมยิงคำถามไปยังพี่ ๆ อา ๆ ที่อยู่ในสโมสร หลายท่านตอบว่า เด็กสมัยนี้เปลี่ยนไป ไม่อยากมาร่วมกิจกรรมแบบเป็นประจำ (routine activity) และเดี๋ยวนี้มีหลักสูตรต่าง ๆ มากมายที่เปิดกันมา ทำให้คนทำธุรกิจรุ่นใหม่ ๆ ได้เจอได้รู้จักกัน แทนที่จะมาเจอกันในกลุ่มสโมสรแบบเดิม ๆ

เห็นแบบนี้แล้ว อดเป็นห่วงสโมสรที่เป็นกำลังสำคัญของสังคมไทย ในพื้นที่ต่าง ๆ ที่กำลังขาดคนรุ่นใหม่ ๆ อยากให้เด็กและนักธุรกิจรุ่นใหม่ ลองหาโอกาสลองไปแวะและร่วมงานสโมสรต่าง ๆ ที่ผมบอกมา สโมสรเหล่านี้มีแทบทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ

และจุดเด่นและประโยชน์ของการเข้าไปร่วมทำงานในสโมสรเหล่านี้ เราจะได้พบกับผู้ใหญ่ในแวดวงธุรกิจที่เราแทบจะมีโอกาสพบปะได้ยาก และยังได้มีโอกาสทำงานเพื่อสังคมและท้องถิ่นของเรา ซึ่งแทบจะหาโอกาสทำคนเดียวไม่ได้เลย ต้องรวมตัวกันทำครับ อยากเชียร์และเชิญชวนครับ ลองเข้าไปเว็บไปดูเลยครับ ว่ามีสโมสรไหน ในพื้นที่ของคุณบ้างครับ สโมสรโรตารี่ประเทศไทย http://www.rotarythailand.org, สโมสรไลออนส์ประเทศไทย http://www.lionsclubs310.org/ ตอนนี้ก็มีกลุ่ม YEC (Young Entrepreneur of Chamber of Commerce) เป็น กลุ่มของเด็กรุ่นใหม่อายุไม่ถึง 40 ที่เป็นลูกหลานของคนทำธุรกิจที่พ่อแม่ส่วนใหญ่อยู่ในหอการค้า กลุ่มนี้เป็น กลุ่ม “หอการค้ารุ่นเล็ก” เพื่อเตรียมตัวเข้ามาทำงานในหอการค้าของกลุ่มผู้ใหญ่ต่อไป

มีเด็กรุ่นใหม่ ๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมทั่วประเทศหลายพันคนเลยทีเดียว ถือเป็นโมเดลและวิธีการที่น่าสนใจขององค์กรภาคธุรกิจเพื่อสังคม transform ตัวเองเพื่อรับกับสังคมที่เปลี่ยนไป