ยักษ์ค้าปลีกทุ่มลงทุนไม่หยุด สปีดสาขาทั่วไทย-ต่างประเทศ-

กลุ่มทุนยักษ์ค้าปลีกเดินหน้าขยายสาขาไม่หยุด แห่ปักธงทั่วประเทศรองรับดีมานด์อนาคตเมืองขยาย-กำลังซื้อเติบโต “บิ๊กซี” จัดทัพบุกหนักกัมพูชา-ลาวเต็มรูปแบบ ปี’62 อวดโฉมสาขาแรกบิ๊กไซซ์ “เซ็นทรัล” เทงบฯ 1.5 หมื่นล้านต่อปี ลอนช์ 2-3 สาขาไม่หยุด สิ้นปียึดพื้นที่รีเทล 1.7 ล้าน ตร.ม. “เทสโก้” ปูพรมโลตัสเอ็กซ์เพรส 80 สาขา ด้าน “โรบินสัน” เร่ง 55 สาขาก่อนปี’63

การเติบโตของตลาดค้าปลีก 3.3 ล้านล้านบาทในปีนี้แม้ไม่ค่อยหวือหวา แต่ภาพการลงทุนของบรรดายักษ์ใหญ่เจ้าตลาดกลับไม่ได้หยุดนิ่ง โดยแผนการลงทุนต่อจากนี้ เพื่อรองรับกำลังซื้อของตลาดในอนาคตและดีมานด์จากนักท่องเที่ยวสอดคล้องกับช่วง 2 เดือนส่งท้ายด้วยปัจจัยบวกหลายอย่างที่เข้ามากลายเป็นตัวเร่งยอดขายได้อย่างดี โดยเฉพาะการเติบโตของยอดขายที่มาจากกลุ่มลูกค้าทัวริสต์ที่เป็นแรงขับเคลื่อนหลัก

“บิ๊กซี” เร่งเครื่องกัมพูชา-ลาว

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จะเดินหน้าขยายธุรกิจบิ๊กซีในต่างประเทศตามแผนที่วางไว้ โดยโฟกัสในช่วงแรกนี้อยู่ที่กัมพูชาและลาว คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการในกัมพูชาได้เป็นประเทศแรกในปี 2562 และพร้อมจะเปิดแบบปูพรมในหลายสาขา ซึ่งสาขาแรกจะเป็นแฟลกชิป ต้องใช้พื้นที่ใหญ่กว่าสาขาทั่วไป

อย่างไรก็ตาม การบุกต่างประเทศจะทำควบคู่กับการขยายสาขาในไทยต่อเนื่อง เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่ที่บิ๊กซีสาขาเข้าไปได้ โดยเฉพาะ สาขาเล็ก (มินิบิ๊กซี) ให้มากขึ้น และการปรับในเรื่องโมเดลธุรกิจในรูปแบบออมนิแชนเนล เชื่อมช่องทางออฟไลน์-ออนไลน์ของบิ๊กซีเข้าด้วยกัน ทั้งเรื่องการสั่งซื้อ การจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ เสริมความแข็งแรงในเรื่องการจัดส่งสินค้าโดยใช้ฐานทรัพยากรที่บิ๊กซีมีอยู่ ตลอดจนลงทุนฐานข้อมูลหรือบิ๊กดาต้าเพื่อนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า ออกแบบโปรโมชั่นได้ดียิ่งขึ้น และเชื่อมโยงข้อมูลในไทยกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค

เซ็นทรัลลอนช์ 2-3 สาขาใหม่

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพค้าปลีกปีหน้าตลาดน่าจะกลับมาคึกคักและดีกว่าปีนี้ จากปัจจัยบวกหลายอย่างเข้ามากระตุ้น สอดคล้องกับแผนการลงทุนของเซ็นทรัลพัฒนาที่ประกาศต่อตลาดในไตรมาส 3 ยังคงเดินหน้าลงทุนสาขาใหม่ด้วยงบฯเฉลี่ย 1.5 หมื่นล้านต่อเนื่องด้วย เป้าหมายธุรกิจ ปี 2560-2564 ที่จะมีรายได้เติบโตในอัตราเฉลี่ย 14-15% ต่อปี จากการพัฒนาโครงการใหม่ 2-3 ศูนย์การค้าต่อปี รีโนเวตสาขาปัจจุบัน 2-3 โครงการต่อปี

โดยปลายปีนี้ที่เปิด 2 สาขาใหม่คือโคราชและมหาชัย ซึ่งเป็นสาขาที่ 32 จะทำให้เซ็นทรัลพัฒนามีพื้นที่รีเทล 1.7 ล้าน ตร.ม. ในปี 2560 และในครึ่งแรกปี 2561 จะเปิดเซ็นทรัลภูเก็ต ขณะที่โครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงจะทยอยแล้วเสร็จและเปิดเต็มในไตรมาส 3 ปี 2561 ขณะที่ศูนย์การค้า Central i-City ในมาเลเซีย มีแผนกำหนดเปิดให้บริการในไตรมาส 4 ปี 2561

เทสโก้ปูพรม “เอ็กซ์เพรส”

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการ บรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปี 2561 คาดว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะดีขึ้นกว่าปีนี้ เพราะมีปัจจัยบวกจากเรื่องการเลือกตั้งเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งเทสโก้ โลตัสมีแผนลงทุนในไทยต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างทำแผนสำหรับปี 2561 ที่จะเริ่มต้นปีบัญชีใหม่ในเดือนมีนาคม 2561 แต่คาดว่าการลงทุนจะไม่ต่ำกว่าปีนี้ที่เปิดสาขาใหญ่ไปกว่า 10 สาขา สาขาเล็ก (โลตัส เอ็กซ์เพรส) อีกกว่า 70-80 สาขา

“กลยุทธ์หลักต่อจากนี้ เทสโก้ โลตัสยังให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารสดที่ทำต่อเนื่องมาตลอด 2 ปี เพราะเป็นกลุ่มสินค้าที่มีการบริโภคทุกวัน โดยจะเน้นสร้างความแตกต่างด้วยเรื่องคุณภาพ ความหลากหลายของสินค้าและราคาที่ตอบโจทย์ลูกค้า”

“โรบินสัน” ปั้นไซซ์เล็กบุกหนัก

นายวุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรบินสันยังคงเดินหน้าลงทุน 2-4 สาขาต่อปี ด้วยงบลงทุน 3,000 ล้านบาท สอดคล้องกับแผนงานภายในปี 2563 จะเปิดให้ครบ 55 สาขาทั่วประเทศ จากตัวเลขในสิ้นปีนี้จะเปิดครบ 46 สาขา ทั้งนี้ การขยายสาขาจะเน้นโมเดลไซซ์เล็กขนาด 2.8-3 หมื่น ตร.ม. เป็นหัวหอกหลัก เนื่องจากจะมีความคล่องตัวในการลงทุนและสามารถไปได้รวดเร็ว เพื่อรองรับการเติบโตของจังหวัดขนาดเล็กที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง และเป็นการรับมือกับคู่แข่งทั้งบิ๊กซีและเทสโก้ โลตัส ซึ่งที่ผ่านมาโรบินสันจะมีขนาดพื้นที่มากกว่า 3.7 หมื่น ตร.ม. และขนาดกลางพื้นที่ประมาณ 3.5 หมื่น ตร.ม. ส่วนขนาดเล็กนี้จะนำร่องสาขาแรกที่กำแพงเพชรปลายปีนี้

พท.ค้าปลีกทะลุ 20 ล้าน ตร.ม.

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ นายกสมาคมศูนย์การค้าไทย กล่าวว่า การเติบโตของธุรกิจศูนย์การค้ายังคงต่อเนื่องด้วยอัตรา 4-5% ต่อปี จากการขยายตัวทางธุรกิจและการลงทุนไม่หยุดของสมาชิกทั้ง 13 รายทั่วประเทศ โดยคาดว่าแผนการลงทุนในปี 2560-2562 จะเป็นเม็ดเงินลงทุนรวมกว่า 57,000 ล้านบาท และเพิ่มจำนวนศูนย์การค้าเป็น 107 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศจากปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 97 ศูนย์การค้า สอดคล้องกับการขยายตัวของพื้นที่ค้าปลีก 19 ล้าน ตร.ม.ในปัจจุบัน จะเพิ่มเป็น 20.9 ล้าน ตร.ม.ในอีก 2 ปีหน้า

สอดคล้องกับภาพการเปิดตัวของศูนย์การค้าใหม่ ๆ ที่ทยอยลงทุนไม่หยุด โดยในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้จะมี 2 ศูนย์การค้าที่เปิด คือ เซ็นทรัล โคราช และเซ็นทรัล มหาชัย ขณะที่ปี 2561 จะมี 4 โครงการที่ทยอยเปิดตัว คือ เซ็นทรัล ภูเก็ต, ไอคอนสยาม, เดอะมาร์เก็ต บางกอก และเทอร์มินอล 21 พัทยา อย่างไรก็ตาม แม้ธุรกิจค้าปลีกยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องแต่เป็นการเติบโตที่ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการจับจ่าย แต่ในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปี ค้าปลีกยังมีความเคลื่อนไหวที่ดี