“โรบินสัน” บุกรอบทิศ ปั้นหัวหอก “คอมแพ็กต์ไซซ์”-

วุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์

สัมภาษณ์

ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ค่ายค้าปลีก “โรบินสัน” ได้ปรับโครงสร้างบริหารรอบใหม่ด้วยการแต่งตั้ง “วุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์” เข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) แทน “อลัน ทอมสัน” ที่โยกย้ายขึ้นไปร่วมทีมทำงานกับเซ็นทรัลกรุ๊ป

คีย์แมนคนใหม่ “โรบินสัน” โลดแล่นในวงการค้าปลีกมาพอสมควร นับตั้งแต่อยู่ร่วมงานกับยักษ์ไฮเปอร์มาร์เก็ตเทสโก้โลตัสกว่า 12 ปี ก่อนที่ 3 ปีก่อนจะเข้ามาร่วมงานกับโรบินสันในบทบาทพัฒนาพื้นที่อสังหาริมทรัพย์และโอปอเรชั่น

ล่าสุดกับบทบาทแม่ทัพ “โรบินสัน” ทิศทางหลังจากนี้จะยังคงเน้นการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องด้วยงบฯลงทุนปีละ 3,000 ล้านบาท ด้วยเป้าหมาย 55 สาขาครอบคลุมทุกพื้นที่ในปี 2563 จากปีนี้ที่คาดว่าจะเปิด 46 สาขาทั้งโมเดลห้างสรรพสินค้าและช็อปปิ้งมอลล์รูปแบบไลฟ์สไตล์และโดยเฉพาะโมเดล “คอมแพ็กต์ไซซ์” จะเป็นหัวหอกสำคัญที่ทำให้โรบินสันไปได้เร็วและคล่องตัว

วุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์

ที่ผ่านมารูปแบบการขยายสาขาจะมี 3 โมเดลตามขนาดของพื้นที่ โดยขนาดใหญ่ไซซ์แอล จะมีพื้นที่ 3.7 หมื่น ตร.ม.ขึ้นไป ขนาดกลางไซซ์เอ็ม ขนาดพื้นที่ 3.5 หมื่น ตร.ม. และคอมแพ็กต์ไซซ์ ขนาดเอส พื้นที่ 2.8-3 หมื่น ตร.ม. ซึ่งโมเดลคอมแพ็กต์ไซซ์ จะเปิดนำร่องทดลองตลาดปลายปีนี้ที่โรบินสัน กำแพงเพชร

“คอมแพ็กต์ไซซ์จะทำให้เราไปได้รวดเร็วและขยายตัวได้มากขึ้น ในแต่ละทำเลที่เราไปจะมีความยืดหยุ่น สร้างได้ทุกเวลา เพราะถ้าทำไซซ์เล็กไปก่อน เทสต์ตลาด การจะขยายพื้นที่รับดีมานด์ในอนาคตก็เป็นเรื่องไม่ยาก”

ทั้งนี้ ในช่วงสองเดือนสุดท้ายของปี “โรบินสัน” จะเปิด 2 สาขาใหม่ในต่างจังหวัด จำนวน 2 สาขา คือ กำแพงเพชรและมหาชัย ทำให้ครอบคลุม 46 สาขาทั่วประเทศ และทำให้มีพื้นที่ค้าปลีกรวมมากกว่า 1,200,000 ตร.ม.ในปีนี้

ควบคู่กับการขยายสาขา “โรบินสัน” จะเดินหน้ารุกตลาดค้าปลีกอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการเติมเต็มสินค้าและการบริหารแบรนด์สินค้าเพื่อสร้างความแตกต่างและเติมเต็มทุกความต้องการของลูกค้า ด้วย 4 กลุ่มสินค้าไพรเวตแบรนด์ ด้วยสินค้าที่มีคอนเซ็ปต์โดนใจ เน้นในเรื่องของคุณภาพและความคุ้มค่า-คุ้มราคา อาทิ Just Buy (จัสท์ บาย) สินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ช็อปราคาเดียวของโรบินสัน ซึ่งเตรียมขยายสาขาในรูปแบบสแตนด์อะโลน ย่านบางใหญ่ ซึ่งภายในสิ้นปีนี้จะเปิดครบ 45 สาขา

Great Value (เกรท แวลู) ไพรเวตแบรนด์คอนเซ็ปต์ “365 วันราคาเดียว” ที่มียอดขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าขยายสาขาครบ 30 สาขาในปลายปีนี้ Payless ShoeSource (เพย์เลส ชูซอร์ส) ร้านรองเท้ามัลติแบรนด์ ที่จะเปิดครบ 41 สาขาปีนี้ และ Baby shop (เบบี้ช็อป) ร้านสินค้าแฟชั่นสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต โดยในปลายปีนี้จะมีสาขาครบ 9 สาขา

เช่นเดียวกับการปรับพื้นที่ในแต่ละโซนของดีพาร์ตเมนต์สโตร์ ให้สอดรับกับเทรนด์ตลาดและการเปลี่ยนแปลงของไลฟ์สไตล์ลูกค้า ซึ่งกลายเป็นโจทย์ที่ท้าทายธุรกิจ “ค้าปลีก” อย่างต่อเนื่อง