การบินไทย เจ็ตสกีเวิลด์คัพ 2017 @ เมืองพัทยา-

สมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เตรียมจัดแข่งขันเจ็ตสกี “การบินไทย เจ็ตสกีเวิลด์คัพ 2017” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7-10 ธันวาคม 2560 ณ หาดจอมเทียน พัทยา ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จในการก้าวสู่ระดับโลก เนื่องจากมีทีมแข่งเจ็ตสกีระดับโลกกว่า 40 ประเทศ สมัครลงแข่ง นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานหลายประเทศ เช่น อังกฤษ เบลเยียม รวมถึงสมาคมเจ็ตสกีนานาชาติ ที่มาเจรจาให้ไทยเป็นผู้กำหนดทิศทางของกีฬาเจ็ตสกีในระดับโลก

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ประธานในงานแถลงข่าว “การบินไทย เจ็ตสกีเวิลด์คัพ 2017” กล่าวว่า ที่ผ่านมากีฬาเจ็ตสกีได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในหลายรุ่น และอยู่ในระดับท็อปของโลก เนื่องจากนักแข่งชาวไทยได้สร้างผลงานเป็นที่รู้จัก ด้านรัฐบาลเองมีแผนจะให้ไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ของการกีฬาในอนาคต และปี 2560 เชื่อว่าการท่องเที่ยวเชิงกีฬาต้องเติบโต เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศนโยบายแห่งชาติว่าด้วย “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” ซึ่งจะช่วยสนับสนุนได้อีกทางหนึ่ง

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้การแข่งเจ็ตสกีในประเทศไทยเติบโตเป็นทัวร์นาเมนต์หลักของวงการเจ็ตสกีโลก สะท้อนจากทีมเจ็ตสกีชั้นนำกว่า 40 ประเทศทั่วโลก และทีมงานกว่า 1,000 คน ที่เลือกแข่งในไทยแทนการแข่งระดับโลกที่สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานด้านเจ็ตสกีจากอังกฤษ เบลเยียม รวมถึงประธานสมาคมเจ็ตสกีนานาชาติ IJSBA ที่ขอให้ไทยเป็นผู้กำหนดทิศทาง กติกาของวงการเจ็ตสกีโลก นอกจากนี้ยังมีประเทศอินเดีย ญี่ปุ่น กัมพูชา ลาว และกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนเจ็ตสกีต่างประเทศ เข้ามาเจรจาให้มีการจัดงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับเจ็ตสกีเพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนภาพการเป็นศูนย์กลางด้านเจ็ตสกีของไทย

ขณะที่นายกสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย นายสนิท วรปัญญา กล่าวว่า ปัจจุบันถือว่าไทยเป็นผู้นำด้านเจ็ตสกีในระดับโลก สังเกตได้จากการแข่งรายการเวิลด์ ไฟนอล ณ สหรัฐอเมริกา ตลอด 18 ปี นักแข่งชาวไทยติดอันดับท็อป 5 และอันดับท็อป 10 อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา คะแนนรวมของไทยใกล้เคียงกับสหรัฐและในการแข่งขันครั้งนี้เชื่อว่าไทยมีความพร้อม เนื่องจากตัวนักกีฬาเคยเป็นแชมป์มาก่อนด้วย

“ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งของกีฬาเจ็ตสกี ประกอบกับนักกีฬาไทยขณะนี้ก็มีการพัฒนาขึ้นอย่างมาก มีเด็กวัยรุ่น เด็กเล็กอายุ 8-10 ขวบเข้ามาเล่นมากขึ้น ตอนนี้กีฬาเจ็ตสกีได้ถูกบรรจุเข้าไปเป็นหนึ่งในเกมกีฬาการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งจะเริ่มครั้งแรกในการจัดการแข่งขันที่เมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ปี 2018 ซึ่งเป็นกีฬาชนิดแรกที่ใช้เครื่องจักรกลบรรจุเข้าในรายการแข่งขัน” นายสนิทกล่าว

นอกจากนั้น นายกสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยกล่าวว่า อยากให้เจ็ตสกีมีส่วนช่วยเสริมภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว และทำให้ชาวต่างประเทศรู้จักประเทศไทยมากขึ้น

ทั้งนี้การแข่งขัน “การบินไทย เจ็ตสกีเวิลด์คัพ 2017” จัดขึ้นต่อเนื่อง 4 วัน ในเวลา 08.00-16.30 น. โดยในงานประกอบด้วย 5 กิจกรรมเด่น ได้แก่ 1.เจ็ตสกีแข่งผาดโผน 2.กิจกรรมดนตรีอีดีเอ็ม จาก 2 พระเอก เคน-ภูภูมิ และโดม-ปกรณ์ 3.กิจกรรมการประกวดมิสอินเตอร์เนชั่นแนลบิกินี ชิงเงินรางวัลกว่า 200,000 บาท 4.งานแสดงสินค้าเกี่ยวกับเจ็ตสกี และ 5.การประกวดถ่ายภาพ ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มได้ที่ www.jetski-worldcup.com