ภารกิจใหม่ “ม้าดาว” “พลิกโฉม” รองเท้าแตะ…ให้ปัง-

คอลัมน์ BIZ ว้าววว

 

กว่า 30 ปีที่โลดแล่นอยู่ในตลาด การผลิตและจัดจำหน่ายรองเท้าแตะฟองน้ำ “ม้าดาว” กว่าทั้งหมดจะโฟกัสไปที่ตลาดต่างประเทศและกลุ่มอินโดจีน ความแข็งแกร่งของแบรนด์และยอดขายภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “ม้าดาว” หรือ Horse Star จึงไม่เป็นสองรองใครในแวดวงนี้

แต่เมื่อตลาดเปลี่ยน ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเปลี่ยน รวมถึงการต้องการขยับขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ จึงเกิดเป็นภาพการพลิกโฉมครั้งสำคัญของบริษัท ชัยบูลย์รัตน์ จำกัด จากบทบาทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรองเท้าแตะฟองน้ำตราม้าดาวในตลาดเดิม ได้ก้าวข้ามเข้ามาสู่โฉมใหม่

พร้อมเปิดตัวผู้บริหารหนุ่มไฟแรง “กมลชัย ตระการสืบกุล” ทายาทนิวเจนรุ่นที่ 3 วัย 23 ปี ที่มาพร้อมกับภารกิจนำพาธุรกิจรองเท้าฟองน้ำ “ม้าดาว” สู่ generation ใหม่

ทำอย่างไรให้ “รองเท้าแตะ” 45 บาทปัง และเปรี้ยง โดนใจกลุ่มลูกค้า

ผู้บริหารหนุ่มฉายภาพว่า ที่ผ่านมากว่า 30 ปี “ม้าดาว” ได้รับการยอมรับจากลูกค้าอย่างต่อเนื่องทั้งด้านคุณภาพ ราคา และความทนทานที่ยาวนาน ด้วยวัตถุดิบและกระบวนการผลิต ทำให้ม้าดาวเป็นแบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภคมากว่า 30 ปี และมาดใหม่ครั้งนี้ของ “ม้าดาว” ต้องการตอบสนองความต้องการในทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่นหนึ่ง

กมลชัย ตระการสืบสกุล

เราต้องการทำให้วันนี้รองเท้าฟองน้ำ “ม้าดาว” ก้าวสู่ generation ใหม่ ในทิศทางของคนใหม่ ๆ ยุคใหม่ เข้ามาช่วยงาน ไม่เพียงตอบทุกโจทย์ของความต้องการของตลาดแต่ยังต้องการเป็นแบรนด์สัญชาติไทยที่จะก้าวสู่ระดับโลก

ที่ผ่านมาเรานำแบรนด์ม้าดาวเข้าไปทำตลาดในประเทศเพื่อนบ้านมาโดยตลอด ซึ่งทำให้แบรนด์แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักในตลาดอาเซียน แต่ในเมืองไทยเองกลับยังไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก เราจึงอยากจะกลับมาทำตลาดทำให้คนไทยรู้ว่า “ม้าดาว” คือแบรนด์ของคนไทย 100% เป็นแบรนด์คุณภาพ ทนทาน แต่ราคาไม่แพง”

การปรับตัวเองครั้งใหม่ของ “ม้าดาว” จะดูทันสมัยขึ้น ให้เป็นรองเท้าแตะที่ไม่หลุดเทรนด์ มีความเป็นคลาสสิกเรโทร เพื่อสื่อว่าคนทุกวัย ทุกอาชีพ ทุกไลฟ์สไตล์ก็ใส่ม้าดาวได้

โดยในเบื้องต้นจะเน้นช่องทางจัดจำหน่ายผ่านออนไลน์ ควบคู่กับช่องทางร้านค้าเทรดิชั่นนอลเดิม ก่อนจะขยายไปยังร้านขนาดใหญ่และห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ

โดยเฉพาะช่องทาง “ออนไลน์” จะเข้ามามีบทบาทในการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ๆ และเป็นโอกาสให้เราได้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น ทำให้สามารถเพิ่มกลุ่มลูกค้าจากเดิมต่อยอดธุรกิจของเราได้อีกทางนอกเหนือจากการซื้อแค่ตามร้านค้าทั่วไปแบบเดิม ๆ ที่ผ่านมา

สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและหลากหลาย เป็นยุคของข้อมูลออนไลน์ ผู้คนหันไปใช้เวลาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่กับโลกออนไลน์ แม้แต่การจับจ่ายซื้อของ เมื่อมีลูกค้าอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น ก็จำเป็นที่ธุรกิจต้องปรับตัวในการเข้าถึงผู้บริโภคและตามให้ทันคู่แข่ง

สอดรับกับเป้าหมายทางธุรกิจ “ม้าดาว” ต้องการเป็นธุรกิจรองเท้าติดอันดับ 1 ใน 5 ภายใน 1 ปี ด้วยสเต็ปการทำงานต้องกระจายช่องทางขายทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ให้ครอบคลุม ขณะที่เป้าหมายระยะกลางภายใน 3 ปี เตรียมขยายช่องทางขายเข้าโมเดิร์นเทรดและห้างสรรพสินค้า

ควบคู่กับการพัฒนารูปแบบสินค้าใหม่ ๆ ให้โดนใจลูกค้าพร้อม ๆ กับรักษาฐานลูกค้าเดิมที่แข็งแกร่งเอาไว้ ซึ่งกลุ่มวัยรุ่น ช่วงอายุ 15-24 ปี กลุ่มนี้จะสนใจความสวยความงาม กลุ่มวัยทำงานช่วงอายุ 25-40 ปี กลุ่มนี้จะชอบความเรียบง่ายแต่ดูดี และเสริมสร้างบุคลิกให้โดดเด่น และกลุ่มทั่วไปที่ต้องการสินค้าคุณภาพในราคาที่คุ้มค่า

สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเปลี่ยนความคิดของผู้บริโภคให้ลองเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ เราไม่ต้องการแข่งกับใคร ถ้าได้ลองสัมผัส ได้ทดลองใช้ จะรู้ว่ารองเท้าแตะของเรามีคุณภาพในราคาแค่นี้


การแข่งขันที่ร้อนแรงและดุเดือดของตลาด และการเปิดใจรับแบรนด์ ๆ ของลูกค้า…กลายเป็นบทพิสูจน์ที่ท้าทายเป้าหมายและความสำเร็จของทายาทรุ่น 3 วัยเพียง 23 ปีนี้ไม่น้อย