มัสลีนา แฟชั่นมุสลิม ดีไซน์ผสานศิลปะกับแรงศรัทธา-

คอลัมน์ BiZ ว้าว

อาจจะไม่ใช่แบรนด์แฟชั่นไทยที่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่ด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ประกอบกับฟังก์ชั่นการใช้งานที่สอดรับกับผู้นับถือศาสนาอิสลาม ก็สร้างให้ชื่อของ “มัสลีนา” กลายเป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่ผู้หญิงมุสลิมให้ความสนใจ

“ธิดาวรรณ ไวถนอมสัตย์” ผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์แบรนด์ “มัสลีนา” (MUSLEENA) เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์เสื้อผ้ามุสลิมภายใต้ชื่อ “มัสลีนา” ว่า เริ่มต้นจากความชอบด้านแฟชั่น เครื่องแต่งกาย และได้เข้าเรียนด้านโปรดักต์ดีไซน์ หลังจากนั้นก็เริ่มออกแบบเสื้อผ้าอยู่เรื่อย ๆ เรียกว่า ทำจนเป็นงานอดิเรก และค่อย ๆ ออกแบบเสื้อผ้าสำหรับผู้หญิงมุสลิมอย่างจริงจัง เพื่อขายในช่องทางออนไลน์ในช่วง 2-3 ปีก่อน พบว่า ได้รับผลตอบรับที่ดี มีลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ความสนใจจำนวนมาก

เมื่อสินค้าขายดี ทำให้เริ่มมองว่าต้องสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง จึงค่อย ๆ เริ่มสร้างแบรนด์มาเรื่อย ๆ และได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ ดีไซเนอร์แบรนด์ในปี 2560 ภายใต้ชื่อโครงการ “Talent Thai & Designers’ Room Forum 2017” ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

“ธิดาวรรณ” บอกว่า ด้วยเอกลักษณ์ของแบรนด์ คือ เป็นเสื้อผ้าสำหรับผู้หญิงมุสลิม ชูแนวคิดของการผสมผสานระหว่างความศรัทธาที่มีต่อคำสอนของศาสนาเข้ากับศิลปะด้านการออกแบบ บวกกับความประณีตในการออกแบบแพตเทิร์น ใส่ใจทุก ๆ ขั้นตอนของการตัดเย็บ เพื่อทำให้เสื้อผ้าทุกชิ้นของแบรนด์ “มัสลีนา” ออกมาสวยงาม และเป็นเสื้อผ้าที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานเหมาะกับการปฏิบัติพิธีทางศาสนา นั่นคือ สามารถยกแขนเสื้อเวลาละหมาด ใส่ง่ายไม่รัดรูป มีรายละเอียดและลูกเล่นในการออกแบบ รวมถึงนำผ้าไทยมาใช้ จึงมีความสบายเมื่อสวมใส่ ส่งผลให้สินค้าได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

เรียกว่า ใส่ใจทุก ๆ รายละเอียดตั้งแต่การออกแบบ ตัดเย็บ และตรงกับไลฟ์สไตล์ของชาวมุสลิม สวมใส่ง่าย จึงทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มผู้หญิงมุสลิม และผู้หญิงไทย เน้นเจาะตลาดบน ชูคุณภาพของเสื้อผ้า วางราคาที่หลากหลายตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น

“ธิดาวรรณ” บอกว่า ตลาดเสื้อผ้ามุสลิมถือว่ามีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่จะเป็นตลาดล่าง กลายเป็นโอกาสและอุปสรรคของแบรนด์ “มัสลีนา” เพราะต้องเผชิญกับการถูกลอกเลียนแบบเสื้อผ้า เพื่อนำไปขายในตลาดล่าง

“ตอนนี้มัสลีนาถือเป็นต้นแบบของเสื้อผ้าผู้หญิงมุสลิมทั้งในไทยและต่างประเทศ เพราะมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ทำให้ดีไซน์เสื้อผ้าของแบรนด์ถูกลอกเลียนแบบแล้วนำไปขายในตลาดเสื้อผ้าผู้หญิงมุสลิมทั่วไปด้วย กลายเป็นอุปสรรคที่แบรนด์ต้องเผชิญ ดังนั้นสิ่งที่แบรนด์ต้องทำต่อ คือ การพัฒนาคุณภาพของสินค้า และสร้างแบรนด์มัสลีนาให้แข็งแรงมากขึ้น”

ในส่วนของสินค้าเอง เบื้องต้นมีผ้าพันคอ เสื้อผ้า และคาดว่าอนาคตอาจจะแตกไลน์ผลิตกระเป๋า แต่อาจจะเป็นกระเป๋าเครื่องสำอางก่อน รวมถึงมีแผนจะขยายไปสู่สินค้าอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต

“จากนี้ไปตั้งใจที่จะสร้างแบรนด์มัสลีนาให้ติดตลาดและเป็นที่รู้จักมากขึ้น อนาคตจะขยายช่องทางจำหน่ายเข้าไปห้างสรรพสินค้า จากปัจจุบันที่ขายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก และร้านมัลติแบรนด์เสื้อผ้ามุสลิมที่โรงแรมอัล มีรอซ กรุงเทพฯเท่านั้น เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายด้วย”

กลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ค่อย ๆ เริ่มต้นจากความชอบ จนกลายเป็นธุรกิจเสื้อผ้า ที่เจาะตลาดเฉพาะกลุ่มและกำลังเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป