ศิลปิน “ไลม์ไลต์” เบื้องหลัง 3D Mapping ตึกแมกโนเลียส์-

เพื่อให้เข้ากับเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี ในการเปิดตัวตึกสูงแห่งใหม่ย่านราชประสงค์ Magnolias หนึ่งในอภิมหาโปรเจ็กต์ลักเซอรี่ตั้งแต่การออกแบบการก่อสร้าง รวมไปถึงรายละเอียดต่าง ๆ ล้วนแต่มีความลักเซอรี่พร้อมรูปลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ในงานเปิดตัวตึกจะมีกลุ่มศิลปิน ไลม์ไลต์ (Limelight) นำเอาเทคโนโลยีล่าสุดฉาย 3D Mapping ฉายลงบนตึกสูงที่งดงามและแปลกตาโดยศิลปินระดับโลกเป็นผู้ออกแบบในครั้งนี้

เรียกได้ว่า Magnolias เป็นตึกสูงแห่งใหม่ใจกลางเมืองที่น่าจับจอง เพราะทั้งภายในและภายนอกตัวตึกที่ใช้ความพิถีพิถันในการออกแบบ เพื่อให้ Magnolias เป็นตึกที่มีความลักเซอรี่ รวมถึงการดีไซน์รูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับธรรมชาติ การคำนวณจัดวางฉากบังแดด แต่ไม่บังวิว โค้งเว้าบดบังแสงแดดตามการเคลื่อนไหวของพระอาทิตย์ จนกลายเป็นรูปโค้งมนเกิดลวดลายรอบตึก ที่ได้ทั้งประโยชน์และงานดีไซน์ ที่แปลกแตกต่างและหรูหรามีระดับ แบ่งเป็นโรงแรม และคอนโดมิเนียม แต่ละห้องแต่ละชั้นสามารถชมวิวได้ 180-360 องศา ที่สำคัญการออกแบบตึกให้มีลักษณะเป็นออฟฟิศที่ไม่มีคอมเพรสเซอร์แอร์ให้รกสายตา ที่สำคัญมีการดีไซน์สวนลอยฟ้าที่ใช้ไม้ยืนต้นและหญ้าจริงอีกด้วย

การนำเอา 3D Mapping มาฉายทับลงบนตึกแมกโนเลียส์ที่มีความสูง 60 ชั้น ถือเป็นอีกหนึ่งสีสันที่บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดิเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ต้องการร่วมสร้างบรรยากาศความสนุกสดใสให้กับย่านราชประสงค์ในเทศกาลแห่งแสงสีส่งท้ายปีที่ไม่ซ้ำใคร จึงมีการเชิญศิลปินระดับโลกที่เชี่ยวชาญในการฉาย 3D Mapping มือรางวัลจากประเทศฮังการี ซึ่งคว้ารางวัลมาแล้วมากมายจากหลายประเทศ

อาทิ ผลงาน Cosmic Flow จัดแสดงที่ Nicolaus Copernicus University Museum ในงานเทศกาล Bella Skyway Festival เมืองโทรุน (Torun) ประเทศโปแลนด์ ปี ค.ศ. 2017 ผลงาน Pennybridge จัดแสดงที่โรงละครเออเรบรู ประเทศสวีเดน ปี ค.ศ. 2017 รางวัล Winner of Jury”s Choice and Public Choice Award อันดับ 1 กับผลงาน interconnection จัดแสดงที่ Palace of Parliament (พระราชวังรัฐสภา) ประเทศโรมาเนีย ปี ค.ศ. 2016 ซึ่งใช้โปรเจ็กเตอร์ในการจัดแสดงถึง 104 ตัว และรางวัล Winner of Jury”s Choice and Public Choice Award จากผลงาน inter-connection จัดแสดง ณ ประเทศโรมาเนีย ปี ค.ศ. 2016 เป็นต้น

ในครั้งนี้ ศิลปินชาวฮังกาเรียนจะมาออกแบบ 3D Mapping ภายใต้โจทย์ที่ว่า “Beautiful Bangkok by Magnolias @Ratchaprasong” โดย อิสต์วาน ดาวิด (Mr.Istvan David) ผู้อำนวยการผลิตฝ่ายศิลป์ ตัวแทนทีม “ไลม์ไลต์” ได้เดินทางมาทำการบ้านเพื่อมองหาสิ่งที่เป็นจุดขายและสัญลักษณ์ของเมืองไทยโดยการดึงเอาสัญลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยอย่าง “หนุมาน” มาออกแบบให้เป็นภาพ 3D เตรียมจัดโชว์ตั้งแต่วันที่ 14-31 ธันวาคม 2560 ณ โครงการแมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด (MRB) เพื่อสร้างสีสันและแต่งแต้มความบันเทิงให้กับสถานที่ เพื่อคนที่ผ่านไปมาจะได้เห็นความแปลกและแตกต่างของตึกสูงในระยะไกล

การสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้ การโชว์จะแบ่งออกเป็น 4 ชุด ชุดละ 1 นาที โดยจะเริ่มเรื่องและจบเรื่องด้วยภาพดวงอาทิตย์ขึ้นในรอบหนึ่งวัน ได้แก่ ฉาก 1 “ธรรมชาติ” จากมุมมองว่าไทยเป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติ ฉาก 2 “ดวงอาทิตย์ขึ้น” สีสันของกรุงเทพฯในยามเช้าที่มีแต่ความคึกคักของผู้คนและชีวิตในเมืองใหญ่ ฉาก 3 “ขนบธรรมเนียมประเพณี” อันงดงามของไทย ถ่ายทอดเชิงสัญลักษณ์ผ่าน “หน้ากากหนุมาน” และ ฉาก 4 “ชีวิตยามราตรี” สีสันเสน่ห์ยามราตรีของกรุงเทพฯที่มีชื่อเสียงทั่วโลก

ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสจะมีความพิเศษโดยการยิง 3D Mapping ลงบนตึกสูง 60 ชั้น โดยตึกจะกลายเป็นต้นคริสต์มาสที่ใหญ่และสูงที่สุดก็ว่าได้ และส่งท้ายปีด้วยการออกแบบให้ตึกเริงระบำร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลก้าวสู่ศักราชใหม่ไปพร้อม ๆ กัน

เบื้องหลังความอลังการของเทคโนโลยีสุดล้ำที่ทาง MQDC ลงทุนในครั้งนี้ ใช้เม็ดเงิน 100 ล้านในการปั้นแสงสีร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสไปจนถึงปีใหม่ อิมพอร์ตทุกอย่างตั้งแต่ศิลปินไลม์ไลต์ไปจนถึงอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือ ล้วนนำเข้าทั้งสิ้น เพราะเป็นเทคโนโลยีใหม่เพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุดให้สมกับความลักเซอรี่ของตึกสูงแห่งใหม่ของเมืองกรุง

ผู้อำนวยการผลิตฝ่ายศิลป์ ตัวแทนทีม “ไลม์ไลต์” บอกกับประชาชาติธุรกิจว่า งานครั้งนี้ถือเป็นงานที่มีความท้าทายมาก เพราะต้องฉายขึ้นตึกสูงในพื้นที่จำกัด และที่สำคัญพื้นผิวยังมีความแตกต่างกัน ซึ่งเป็นทั้งกระจกและพื้นปู ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเขา เพราะผ่านงานยาก ๆ มาแล้ว การฉายบนพื้นผิวที่แตกต่างกลายเป็นความถนัดของเขาไปแล้ว ซึ่งเขาถือเป็นศิลปินคนแรก ๆ ที่สามารถทำได้ และทำได้ดีด้วย การนำเอาเทคโนโลยี 3D มาฉายลงบนตึก จนเกิดเป็นภาพที่มีมิติสมจริงและน่าตื่นเต้นกว่าการฉายสไลด์ลงบนตึกแบบที่เห็นกันทั่ว ๆ ไป แต่ผลงานของเขาจะมีการเคลื่อนไหวที่น่าตื่นตา ตื่นใจเป็นอย่างยิ่ง และที่สำคัญผลงานของเขาไม่ว่าจะไปทำที่ไหน เขาจะต้องดึงเอาเอกลักษณ์ของสถานที่นั้น ๆ สื่อลงบนโปรเจ็กเตอร์ 3 มิติของเขา เพื่อสร้างความประทับใจและอารมณ์ร่วมของผู้ชมได้ด้วย

3D Mapping ถือเป็นอีกหนึ่งของเทคโนโลยีใหม่ที่ผสมผสานงานศิลปะเข้าด้วยกันอย่างลงตัวและทันสมัยที่สุดในยุคนี้