SCB พัฒนาคิวอาร์โค้ดเจาะซูเปอร์มาร์เก็ต-ฟู้ดคอร์ต-

ภาพ Pixabay

ธนาคารไทยพาณิชย์พัฒนา “QR code” รองรับร้านค้าที่มี POS มากกว่า 1 จุด ทดลองใช้ใน “กูร์เมต์มาร์เก็ต ฟู้ดคอร์ต” บนห้างฯ เดอะมอลล์ พร้อมปูพรมติดตั้ง QR code ตั้งเป้า 7 แสนร้านค้าในสิ้นปี 2561 ด้านทีเอ็มบีคาดหวัง ธปท.ไฟเขียวออกจากแซนด์บ็อกซ์เร็ว ๆ นี้ เตรียมพร้อมเชื่อม QRcode กับโปรดักต์การเงินอื่น ๆ

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ธนาคารกำลังพัฒนา QR code สำหรับใช้ในร้านที่มีจุดชำระเงิน หรือ POS (Point of Sale) มากกว่า 1 จุด โดยนำร่องใช้ QR code ที่ร้านค้าในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ได้แก่ กูร์เมต์มาร์เก็ต ฟู้ดคอร์ต ซึ่งจะทำโปรโมชั่นเต็มรูปแบบในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ลูกค้าทดลองใช้งาน ทั้งนี้ระบบ QR code ที่เหมาะกับการใช้ในร้านค้าที่มีจุดชำระเงินหลายจุด คือ QR code tag 30 หรือที่เรียกว่า cross bank bill payment (ระบบชำระเงินข้ามธนาคาร)

นอกจากนี้ ธนาคารได้ขยายการติดตั้ง QR code ตามร้านค้าขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ส่วนใหญ่ใช้เงินสด ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด เช่น ตลาด อ.ต.ก. ตลาดไท หนองมน ยิ่งเจริญ จตุจักร แพลทินัม สำเพ็ง สยาม ตลาดรถไฟ ถนนคนเดินมหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ช้างคลาน บึงแก่นนคร ขอนแก่น กิมหยง ฯลฯ

“สำหรับร้านค้าไซซ์กลางลงมาถึงเล็ก เรื่องสำคัญที่เราต้องให้ความมั่นใจคือ ภาษีที่หลายคนกลัวว่าจะถูกส่งข้อมูลให้สรรพากร เรื่องนี้สรรพากรออกประกาศมาชัดเจนแล้วว่าไม่มีการส่งข้อมูลให้สรรพากร เราก็ต้องให้ความมั่นใจลูกค้า ขณะที่อีกจุดสำคัญที่จะผลักดันให้คนใช้ QR code คือการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ร้านค้ารู้ว่ามีเงินเข้ามาในระบบบัญชีของตน โดยได้ลงพื้นที่และเข้าไปทำให้เขาดูว่าขั้นตอนทำอะไรบ้าง ใช้แล้วดีอย่างไร เช่น ปกติแล้วถ้ามีคนโอนเงินเข้ามาที่บัญชีเจ้าของร้านจะผูกติดไปกับมือถือเจ้าของร้านด้วย ดังนั้น เราเลยให้ติดแท็บเลตที่ร้านค้า เพื่อให้เห็นยอดเงินที่ลูกค้าโอนเงินเข้าที่ร้านได้เลย เจ้าของร้านก็เดินไปที่อื่นได้ ไม่ต้องกลัวปัญหาอื่น ๆ ตามมา”

นางอภิพันธ์กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันธนาคารมีร้านค้าลงทะเบียนใช้งาน QR code แล้วรวม 50,000 ร้านค้า และตั้งเป้าหมายสิ้นปี 2560 อยู่ที่ 200,000 ร้านค้า ส่วนปี 2561 คาดว่าจะมีร้านค้าที่ใช้ QR code รวม 700,000 ร้านค้า ทั้งนี้ เชื่อว่าหากร้านค้ามีการใช้งาน QR code มากขึ้น จะสนับสนุนให้เกิดการลงทะเบียนพร้อมเพย์ของธนาคารเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งคาดว่าจะมียอดลงทะเบียนพร้อมเพย์ของธนาคารจะมีมากกว่า 10 ล้านรายขึ้นไป จากฐานลูกค้าของธนาคารที่มีอยู่ 14 ล้านรายในปีหน้า

นายรูว์ ไฮซแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้ารายย่อย ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า QR code ของธนาคาร ยังทดสอบอยู่ในแซนด์บอกซ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งน่าจะเปิดให้ใช้งานได้ในเร็ว ๆ นี้ โดยนโยบายหลักของทีเอ็มบีจะเน้น QR code รายย่อยที่จะเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์การเงินอื่น ๆเช่น บัญชีเงินฝาก ทีเอ็มบี ออลฟรี ฯลฯ


“QR code เป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้การทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อย่างเช่น โมบายแบงกิ้งทีเอ็มบี ทัช เพิ่มขึ้นได้ และธนาคารก็ต้องมีบริการอื่น ๆ ที่จะเชื่อมโยงและตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ด้วย” นายรูว์กล่าว