TMB ลดเป้าสินเชื่อแบงก์ทั้งระบบ “กสิกรฯ” คาดปีหน้าขยับโต 5%-

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ “ทีเอ็มบี” ปรับลดคาดการณ์สินเชื่อปี’60 โต 3.5-4% หลังตัวเลข Q3 สินเชื่อ “เอสเอ็มอี-รายย่อย” โตอืด ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดสินเชื่อปีหน้าโต 5%

นายนริศ สถาผลเดชา เจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ล่าสุด ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ (แบงก์) ทั้งระบบ ในปี 2560 เหลือ 3.5-4% ต่ำกว่าตอนต้นปีนี้ที่คาดไว้ 5% หลังจากไตรมาส 3 สินเชื่อรวมโตแค่ 3.3% เนื่องจากสินเชื่อรายย่อยและเอสเอ็มอีชะลอตัว

ทั้งนี้ การเติบโตของสินเชื่อรวมในปีนี้ จะมาจากสินเชื่อรายใหญ่ที่จะกลับมาเป็นบวก หลังจากที่ก่อนหน้านี้อยู่ในภาวะติดลบ ซึ่งสินเชื่อรายใหญ่มีสัดส่วนกว่า 30% ของสินเชื่อรวม รองจากสินเชื่อเอสเอ็มอีที่มีสัดส่วน 40%

“คิดว่าสินเชื่อปีนี้น่าจะโตที่กว่า 3% เพราะสินเชื่อหลาย ๆ ตัวเร่งไม่ขึ้น อย่างสินเชื่อรายย่อยก็ชะลอตัว และ โตหลักเดียวมาหลายปีแล้ว จากผลกระทบรถคันแรก และปีนี้ยังได้รับผลกระทบเรื่องการจำกัดบัตร (บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล) อีก ส่วนเรื่องรายใหญ่ที่เริ่มกลับมาดี บางส่วนก็หันไปออกตราสารหนี้ ทำให้ไม่ได้มาขอสินเชื่อทั้งหมด จึงทำให้ปีนี้สินเชื่อโตน้อย” นายนริศกล่าว

ทั้งนี้ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่า ณ ไตรมาส 3 ปี 2560 หนี้ไม่ก่อให้รายได้ (NPL) ทั้งระบบอยู่ที่ 2.97% แบ่งเป็น NPL เอสเอ็มอี 4.63% เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ที่อยู่ที่ 4.42% และ NPL รายใหญ่อยู่ที่ 1.69% ลดลงจากไตรมาส 2 ที่อยู่ระดับ 1.81%

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าปีนี้สินเชื่อรวมของแบงก์ทั้งระบบเติบโตราว 4% ซึ่งเป็นผลจากสินเชื่อรายใหญ่ที่ฟื้นตัว ส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอีคงจะค่อย ๆ ฟื้นตัวช้า ๆ ภายใต้การเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) อยู่ที่ 3.7%

“ธุรกิจรายใหญ่มีความสามารถในการฟื้นตัวและขยายธุรกิจ ขณะที่เอสเอ็มอียังมีข้อจำกัดในการฟื้นตัว แต่เอ็นพีแอลเอสเอ็มอีที่เคยกังวลก็เห็นทิศทางนิ่งขึ้น ซึ่งหากเศรษฐกิจดีต่อเนื่อง ก็น่าจะปรับตัวดีขึ้นตาม” นายเชาว์กล่าว

ส่วนสินเชื่อรายย่อยปีนี้ แบงก์ยังคงระมัดระวังในการปล่อยกู้โดยเฉพาะสินเชื่อบ้านกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง เพราะกังวลหนี้ครัวเรือน

นายเชาว์กล่าวว่า ส่วนในปี 2561 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า สินเชื่อแบงก์รวมโต 4-5%