10 เหตุการณ์เด่น กีฬารอบโลก 2017 จากศรีสะเกษ ถึงเนย์มาร์-

12 เดือนของปี 2017 เป็นอีกช่วงเวลาที่แวดวงกีฬามีเหตุการณ์มากมายซึ่งน่าจะอยู่ในความทรงจำของแฟนกีฬารอบโลกรวมถึงความทรงจำสำหรับแฟนกีฬาชาวไทยเองด้วย ลองไล่เรียงกันดูว่าปี 2017 มีเหตุการณ์ไหนบ้างที่คู่ควรบันทึกไว้เป็นพิเศษ

10. ยูเซน โบลท์ อำลาลู่วิ่ง ปีนี้คือปีสุดท้ายที่คนทั่วโลกมีโอกาสชมยอดนักวิ่งจากจาเมกา เจ้าของสถิติโลกวิ่งระยะสั้นเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ (100 เมตร และ 200 เมตร) ลงแข่ง แม้เจ้าตัวจะอำลาแบบไม่สวยนักในรายการชิงแชมป์โลก เข้าเส้นชัย อันดับ 3 รายการวิ่ง 100 เมตร และบาดเจ็บระหว่างวิ่งผลัด 4 x 100 เมตร แต่ผลงานทั้งสถิติโลกและสถิติเหรียญทองโอลิมปิกคือสุดยอดความทรงจำที่จะทำให้วงการกรีฑาคิดถึงเขาไปอีกนาน

9. เยเลน่า ออสตาเพนโก้ ชูแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น นักเทนนิสหญิงวัย 20 ปีสร้างปรากฏการณ์แห่งปีในกลุ่มนักหวดหญิงจากที่คว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น เธอเป็นนักเทนนิสจากลัตเวียคนแรกที่ชูแชมป์แกรนด์สแลม และเป็นแชมป์โดยที่ไม่ได้เป็นมือวางอันดับแต่ไต่ขึ้นมาชูถ้วยได้เป็นคนแรกนับตั้งแต่ปี 1933 เยเลน่า เพิ่งแข่งรายการแกรนด์สแลมรวมแล้วแค่ 8 แมตช์เท่านั้นก็ก้าวขึ้นมาชูแชมป์ได้ ทำให้เหล่าวงการจับตามองเธอเป็นพิเศษ

8. ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 51 และการประท้วงโดนัลด์ ทรัมป์ ของผู้เล่นเอ็นเอฟแอล อเมริกันเกมส์แห่งปี 2017 เป็นแมตช์อื่นไม่ได้นอกจากเกมคัมแบ็กครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อนิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ แซงชนะ แอตแลนต้า ฟอลคอนส์ ช่วงต่อเวลาพิเศษ 34-28 ขณะที่บรรยากาศของศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล ยังถูกจับตามองจากทั่วโลกเมื่อกลุ่มผู้เล่นนับร้อยรายร่วมประท้วงโดนัลด์ ทรัมป์ โดยแสดงเชิงสัญลักษณ์ด้วยการปฏิเสธยืนเคารพเพลงชาติในสนามแข่ง

7. พาราไดซ์ เปเปอร์ส อีกหนึ่งช่วงเวลาอื้อฉาวของคนดังทั่วโลกหลังสื่อเผยแพร่เอกสารแฉข้อมูลการเงินที่มีชื่อตั้งแต่ราชวงศ์อังกฤษจนถึงบริษัทใหญ่ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงทีมกีฬาหลายทีม อาทิ เอฟเวอร์ตัน หรือกลุ่มบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬาอย่างไนกี้ แม้ผู้ที่มีชื่อในลิสต์ข้อมูลจำนวนมหาศาลจะออกมาโต้ตอบแล้ว แต่กระแสข่าวนี้ทำให้คนวงการกีฬาตื่นตัวเกี่ยวกับเรื่องความโปร่งใสมากกว่าเดิม

6. ซีเกมส์ ที่มาเลเซีย ถึงจะเป็นมหกรรมกีฬาระดับภูมิภาค แต่เรียกได้ว่า ประเทศที่เข้าร่วมแข่งครั้งนี้บ่นกันถ้วนหน้าเกี่ยวกับข้อกังขาด้านการควบคุมดูแลการแข่งไปจนถึงการตัดสินที่มีดราม่าตามมาหลายกรณี ซีเกมส์ ครั้งที่ 29 มีภาพทีมเซปักตะกร้ออินโดนีเซียวอล์กเอาต์จากสนามแพร่ไปทั่วโลก เช่นเดียวกับภาพไฟต์มวยสากลสมัครเล่นของนักชกฟิลิปปินส์กับเจ้าภาพที่ผลตัดสินค้านสายตาเมื่อดูจากผลงานการชก เรียกได้ว่า เจ้าภาพครองแชมป์เหรียญพร้อมกับโดนสวดยับ

5. ศรีสะเกษ น็อก โรมัน กอนซาเลซ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น กระชากเข็มขัดแชมป์จากโรมัน กอนซาเลซ ยอดมวยนิคารากัวในไฟต์แรกที่พบกัน และพิสูจน์ตัวเอง ต่อแวดวงกำปั้นโลกด้วยการน็อกโรมัน กอนซาเลซ ในยกที่ 4 ของไฟต์รีแมตช์ ป้องกันเข็มขัดแชมป์ดับเบิลยูบีซี นี่คืออีกหนึ่งความทรงจำของกำปั้นไทยในเวทีโลกหลังวงการมวยสากลอาชีพของไทยขาดแชมป์ที่สร้างชื่อเสียงมานาน และ 2 ไฟต์ในปีนี้คือสิ่งที่ชาวไทยสมใจสักที

4. ฟลอยด์ VS แม็คเกรเกอร์ อาจไม่ใช่ไฟต์หยุดโลกสำหรับวงการ แต่น่าจะเป็นไฟต์ที่สะใจแฟนที่สุดอีกครั้งในปีนี้ เมื่อมวยไร้พ่ายอย่างฟลอยด์ เมย์ เวเธอร์ จูเนียร์ ชนะทีเคโอ คอนเนอร์ แม็คเกรเกอร์ นักชกไอริชฝีปากกล้าจากเวทีศิลปะการต่อสู้แบบผสม ทั้งคู่ดวลกันแบบได้ใจกองเชียร์ ชกถึงยกที่ 10 ก่อนกรรมการห้ามมวยบนเวทียุติการชก ไม่ว่าผลหรือบรรยากาศจะเป็นอย่างไร แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือไฟต์ที่คนทั่วโลกสนใจและพูดถึงมากที่สุดในปีนี้

3. เนเธอร์แลนด์-อิตาลี ตกรอบบอลโลก 2018 ฟุตบอลโลกที่รัสเซีย ปี 2018 ไม่มีชื่อทีมเนเธอร์แลนด์ และอิตาลี 2 ทีมดังจากยุโรป หลังทั้งคู่พลาดในรอบคัดเลือกโดยอัศวินสีส้ม จบอันดับ 3 ของกลุ่มเอ ไม่ได้ไปเพลย์ออฟ ขณะที่อิตาลี แพ้เพลย์ออฟให้สวีเดน ทัพอัซซูรี่ ไม่ได้ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1958 ถือเป็นความผิดหวังของทั้งสองประเทศ และเป็นปรากฏการณ์ช็อกวงการลูกหนังประจำปีนี้ก็ว่าได้

2. เอรียา ขึ้นมือ 1 ของโลก เอรียา จุฑานุกาล สร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งในปีนี้ เมื่อเธอเป็นนักกอล์ฟคนแรกของไทยทั้งฝ่ายชายและหญิงที่ขึ้นรั้งมือ 1 ของโลกได้สำเร็จหลังคว้าแชมป์แมนูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิก ถึงจะเป็นช่วงเวลาไม่นานนัก ความทรงจำและสถิติที่จารึกครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับคนทั่วโลกที่ติดตามกอล์ฟ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ เป็นความประทับใจและภาคภูมิใจสำหรับแฟนกีฬาชาวไทย

1. เนย์มาร์ ย้ายร่วมทีมปารีส แซงต์แชร์กแมง ดาวเตะบราซิลเลียนย้ายจากบาร์เซโลน่า มาร่วมทีมดังในฝรั่งเศส ทำสถิตินักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลกด้วยมูลค่า 198 ล้านปอนด์ ปีนี้คือปีที่ตลาดซื้อ-ขายนักเตะทำลายสถิติกันสนุกสนานฮือฮากันทั่ววงการ นอกเหนือจากเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในกีฬาทวีปยุโรป และยังแสดงให้เห็นถึงภาวะการเงินของวงการลูกหนัง การย้ายทีมของเนย์มาร์ ยังนำไปสู่เรื่องราวอื่น ๆ ตามมาอีกหลายอย่างทั้งฟอร์มการเล่น และเหตุการณ์ภายในทีมซึ่งล้วนแล้วเป็นปรากฏการณ์แทบทั้งสิ้น