อาคม สั่งแบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ย-ออกมาตรการช่วยลูกหนี้เพิ่ม

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

รมว.คลัง ถกแบงก์รัฐออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เพิ่มเติม หลัง กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็น 0.75% พร้อมสั่งตรึงดอกเบี้ยนานที่สุด

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกสถาบันการเงินของรัฐ (SFIs) ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาหารือมาตรการดูแลประชาชน หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เป็น 0.75%

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้ให้นโยบายสถาบันการเงินของรัฐ (SFIs) ในการออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เพิ่มเติม หลังจากที่ กนง. ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เป็น 0.75% อาทิ การไกล่เกลี่ยหนี้ การออกสินเชื่อใหม่ และการพัฒนาศักยภาพของลูกค้า พร้อมเน้นย้ำให้แต่ละแบงก์ตรึงดอกเบี้ยนานที่สุด ซึ่งแบงก์รัฐแต่ละแห่งมีหน้าที่ในการดูแลลูกค้าแต่ละด้านชัดเจนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าลูกค้าของ ธ.ก.ส. ส่วนใหญ่คิดอัตราดอกเบี้ยแบบ MRR จำนวน 1 ล้านล้านบาท หากธ.ก.ส. มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย ลูกค้ากลุ่มนี้จะได้รับผลกระทบแน่นอน เนื่องจากขณะนี้เกษตรกรมีต้นทุนที่สูงขึ้น จึงไม่อยากให้ต้นทุนการเงินปรับเพิ่มขึ้นอีก

“เรายังต้องดูท่าทีของธนาคารพาณิชย์ 4 แบงก์ใหญ่ว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเมื่อไหร่ เพราะอาจจะทำให้เงินฝากของแบงก์ ธ.ก.ส.เองไหลออกได้ ดังนั้น จะต้องมาพิจารณาในมิตินี้ด้วย แต่ในหลักการของแบงก์รัฐในด้านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะต้องเข้าไปช่วยเหลือประชาชนอย่างแน่นอน”