คลัง-ก.ล.ต. ล้อมคอก “ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล” ต้องขอไลเซนส์ใหม่

บิตคอยน์
ภาพ Pixabay

ก.ล.ต.เผยกระทรวงการคลังออกประกาศใหม่ กำหนดให้ธุรกิจประเภท “ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล” เป็นธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใหม่

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ออกประกาศ กำหนดให้ธุรกิจประเภท “ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล” เป็นธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใหม่

ทั้งนี้ ตามที่ประกาศกระทรวงการคลัง ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2565 กำหนดให้ธุรกิจประเภท “ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล” เป็นธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใหม่ ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม 2565

โดย “ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล” หมายความว่า การประกอบธุรกิจที่ให้บริการหรือแสดงต่อบุคคลทั่วไปว่าพร้อมจะให้บริการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างดังต่อไปนี้ โดยกระทำเป็นทางค้าปกติ และได้รับค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนอื่น

(1) รับฝากหรือเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล
(2) บริหารจัดการกุญแจเข้ารหัส (Cryptographic Key) หรือสิ่งอื่นใดที่ต้องเก็บรักษาเป็นความลับ เพื่อใช้อนุมัติการโอน หรือการทำธุรกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีอำนาจเบ็ดเสร็จหรือบางส่วน

ทั้งนี้ การให้บริการดังกล่าว ไม่รวมถึงการให้บริการอันเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบการของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล หรือผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือการให้บริการในลักษณะที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ผู้ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่อ ก.ล.ต. สำหรับกรณีผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้ประกอบธุรกิจอยู่ก่อนวันที่ประกาศกระทรวงการคลังมีผลใช้บังคับ หากประสงค์จะดำเนินกิจการต่อไป ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่อ ก.ล.ต. ภายใน 90 วันนับตั้งแต่วันที่ประกาศมีผลใช้บังคับ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 11 ตุลาคม 2565 โดยสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2263-6074 หรือ 0-2033-9552