หุ้นไทยแกว่งตัว 1,630-1,650 จุด ปัจจัยลบรุม กดดันฉุดดัชนีไม่ไปไหน

กระดานหุ้น

บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) แกว่งตัว 1,630-1,650 จุด ปัจจัยลบรุมกดดัน ECB ขึ้นดอกเบี้ย เฟดใช้นโยบายเชิงรุก เศรษฐกิจชะลอและฟันด์โฟลว์ที่ไหลออกต่อเนื่อง ฉุดดัชนีไม่ไปไหน หุ้นเด่นวันนี้ BDMS , TOA

วันที่ 9 กันยายน 2565 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) แกว่งตัว 1,630-1,650 จุด แม้จะได้บรรยากาศ (sentiment) บวกจากแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวรวมถึงตลาดหุ้นรอบบ้านรีบาวนด์ขึ้น

อย่างไรก็ตามการที่ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ประกอบกับธนาคารกลางสหรัฐ (FED)  ยืนยันปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อจะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอ นอกจากนี้ Fund flow ต่างชาติที่ขายต่อเนื่อง (Net sell 1.2 หมื่น ลบ. MTD.) จะกดดันต่อดัชนีในช่วงนี้

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้

ด้านธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% จาก 0.50% เป็น 1.25% และส่งสัญญาณจะเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่กรอบเป้าหมายที่ 2% จากปัจจุบันที่ 9.1% อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น เนื่องจากตลาดรับรู้ไปแล้วประกอบกับมีแรงเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มธนาคาร

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีคลังของประเทศกลุ่ม G7 เห็นพ้องที่จะใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธ.ค. 2565 และจะบังคับใช้ต่อผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในวันที่ 5 ก.พ. 2566 กดดันให้ ปธน.ปูติน ของรัสเซียตอบโต้ด้วยการขู่จะระงับการส่งออกน้ำมันทั้งหมดไปให้ยุโรปซึ่งจะทำให้ Supply ตึงตัวมากขึ้น

สัปดาห์หน้าติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ ชี้วัดเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมา นายเจอโรม พาวเวลล์ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันดาโลโดยเน้นย้ำเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ดังนั้นหากสัปดาห์หน้าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐลดลงคาดว่าจะลดแรงกดดันต่อการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟดได้ และจะเป็นบวกกับตลาด ตรงกันข้ามหากเงินเฟ้อกลับมาพุ่งสูงจะเป็นลบกับตลาดทันทีเพราะโอกาสในการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% จะมากขึ้น

ทั้งนี้ บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นเด่นวันนี้

– BDMS หรือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 29.5 บาท ซื้อ/เป้า 34 บาทกำไรสุทธิเป็นขาขึ้น ธุรกิจอยู่ในช่วง High season จำนวนผู้ป่วยต่างชาติเร่งตัวใกล้แตะระดับ Pre Covid ขณะที่ราคายัง Laggard จาก BH โดย YTD ราคา BDMS เพิ่มขึ้น 28% เทียบกับ BH เพิ่มขึ้น 60%

– TOA หรือ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 31.25 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 35 บาท ยอดขายมีแนวโน้มเร่งตัวหลังจากผู้ประกอบการอสังหาฯ หาเร่งเปิดโครงการ, และจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเพราะมีปิดแคมป์คนงาน น้ำท่วมเพิ่มดีมานด์จากการซ่อมแซม, TiO2 ลดลงตามราคาน้ำมันหนุนมาร์จิ้น