สนง.สลากฯ ร่วมมือ บิ๊กโจ๊ก ลุยจับไดมอนด์ล็อตเตอรี่ ขายหวยทิพย์

บิ๊กโจ๊ก

สนง.สลากฯ ร่วมมือ “บิ๊กโจ๊ก” ลุยจับกุมแพลตฟอร์มไดมอนด์ล็อตเตอรี่ หลอกลวงขายสลากทิพย์เกินราคา เร่งดำเนินพิจารณาคดีด่วน เพื่อไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อและหลงเชื่อกลลวงเช่นนี้อีก

วันที่ 15 กันยายน 2565 พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กองสลาก เปิดปฏิบัติการตรวจสอบ สืบสวน และดำเนินคดีกับบริษัทหรือผู้ประกอบการที่มีพฤติกรรมในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านระบบแพลตฟอร์มของตนเองทางออนไลน์ในราคาสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือมีพฤติกรรมนำสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ตนเองไม่มีอยู่จริง (สลากทิพย์) มาจำหน่ายให้กับประชาชน

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมดำเนินคดีกับผู้บริหารหรือเจ้าของบริษัทที่มีพฤติกรรมดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องหลายราย มีทั้งบุคคลที่มีชื่อเสียง ดารานักแสดง ตามที่สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียนำเสนอแล้ว ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่มบุคคลหรือแพลตฟอร์มใช้ชื่อว่า “ไดมอนด์ล็อตเตอรี่” มีพฤติการณ์ในการจำหน่ายสลากเกินราคา และนำเอาภาพสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่มีอยู่จริงมาจำหน่ายแก่ประชาชน มีการนำโลโก้ของแพลตฟอร์มของตนเองมาปกปิดบาร์โค้ด และอัตลักษณ์ประจำของตัวสลากกินแบ่งรัฐบาล

ทั้งนี้ หลังจากที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้สั่งการเจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปตรวจสอบด่วน โดยจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าแพลตฟอร์ม “ไดมอนด์ล็อตเตอรี่” มีนายวิชัย กุนโรมจันทร์ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17/4 หมู่ 8 ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม มีพฤติกรรมในการนำเอาภาพสลากกินแบ่งรัฐบาลมาจำหน่ายภายในแพลตฟอร์มของตนเอง ผ่านระบบแอปพลิเคชั่น Line Official (OA) โดยจะนำโลโก้ของแพลตฟอร์มของตนเองมาปกปิดบาร์โค้ด และอัตลักษณ์ประจำของสลาก นำมาจำหน่ายในราคาฉบับละ 100 บาท

และเมื่อมีผู้สั่งซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลใบที่ต้องการ ก็จะไม่มีสลากตัวจริงมอบให้กับผู้ซื้อ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจพบว่าภาพสลากที่ถูกจำหน่ายนี้ บางฉบับมีการเสนอจำหน่ายอยู่ในอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง โดยที่แพลตฟอร์มนั้นมีสลากกินแบ่งตัวจริงให้กับผู้ซื้อ พฤติการณ์ดังกล่าวจึงเข้าข่ายการหลอกลวงจำหน่ายสลากกินแบ่งให้กับประชาชนโดยไม่มีสลากจริง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า การดำเนินคดีกับผู้ค้าสลากในคราวนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจพบการกระทำผิดในลักษณะที่มีการนำเอาภาพสลากกินแบ่งมาเสนอขายเกินราคาในแพลตฟอร์มของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นภาพสลากที่ถูกปิดบังบาร์โค้ดเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบ ซึ่งเป็นการส่อเจตนาทุจริต และหลังจากการตรวจสอบเพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่ สามารถยืนยันได้ว่าเป็นสลากที่มีการเสนอขายในแพลตฟอร์มอื่นอยู่แล้ว จึงต้องสั่งการให้มีการดำเนินคดีโดยเร่งด่วน เพื่อมิให้มีประชาชนตกเป็นเหยื่อและหลงเชื่อกลลวงเช่นนี้อีก และจะยังมีการตรวจสอบแพลตฟอร์มที่มีพฤติการณ์ลักษณะนี้ เพื่อนำมาดำเนินคดีอย่างต่อเนื่องต่อไป