บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (28 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 28 กันยายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.86 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ระหว่างวันราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นจากแรงซื้อ Buy the Dip ขณะที่เงินปอนด์ของอังกฤษฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์จากการคาดการณ์ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อพยุงค่าเงินปอนด์ ทำให้ดัชนีดอลลาร์ชะลอการแข็งค่าจนหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,642.33 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยได้รับแรงกดดันจาก… (1) แรงขายกำไรและแรงขายทางเทคนิค (2) ถ้อยแถลงในเชิง Hawkish ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาทิ นายนีล คัชการี ประธานเฟดมินนิอาโปลิส ที่ระบุว่าเฟดมีความมุ่งมั่นที่จะลดอัตราเงินเฟ้อ และตลาดการเงินก็เข้าใจดี ขณะที่เฟดจำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อกำลังลดลง จากนั้นเฟดควรหยุด รอและปล่อยให้นโยบายการเงินที่เข้มงวดดำเนินต่อไป เพื่อดูว่าเฟดได้ดำเนินการเพียงพอแล้ว

ส่วนนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดประจำชิคาโก กล่าวว่า เฟดจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.50-4.75% ซึ่งเป็นจุดยืนที่แข็งกร้าวมากกว่าที่เขาเคยยอมรับก่อนหน้านี้ และ (3) การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ “ดีเกินคาด” ไม่ว่าจะเป็นยอดขายบ้านใหม่ และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจาก Conference Board ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งช่วยสนับสนุนให้เฟดสามารถเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ปัจจัยดังกล่าวช่วยพยุงดอลลาร์ และหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีครึ่งที่ 3.992% จนเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -2.61 ตัน

สำหรับวันนี้จับตาผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทย และติดตามการเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย รวมถึงถ้อยแถลงของประธานเฟด

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,643-1,664
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,620-1,615
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,664