ทองคำถูกกดดันต่อเนื่องเฟดขึ้นดอกเบี้ย ฉุดราคาย่อตัวซึมยาว

gold-ทองคำ

ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ตามคาดกดดันราคาทองคำย่อตัวลงคาด Sideway ซึมยาว  เฟดเตรียมประชุมอีกครั้งเดือนธ.ค.คาดปรับขึ้น 0.5% หากสูงกว่าคาดราคาทองคำน่าจะถูกกดดันต่อ แต่ถหากต่ำกว่าคาดมีโอกาสดีดขึ้นแรง

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) กล่าวว่า หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาดที่ 0.75% ราคาทองคำมีการย่อตัวลง แต่มีแรงซื้อเข้าค่อนข้างมาก แต่โดยภาพรวมราคาทองคำยังคง Sideway แต่มองว่ามีโอกาสก่อนปิดสิ้นปีราคาทองคำอาจกลับขึ้นมายืนที่บริเวณ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ซึ่งในเดือนธ.ค.เฟดยังมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งคาดว่าน่าจะปรับขึ้นที่ 0.5% ถ้าเป็นไปตามคาดราคาทองคำน่าจะกลับขึ้นมายืนเหนือ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ แต่หากปรับขึ้นสูงกว่าที่คาดราคาทองคำน่าจะถูกกดดัน แต่ถ้าต่ำกว่าคาดมีโอกาสที่จะดีดขึ้นแรง

“ในช่วงราคาทองคำปรับตัวลงอาจจะไม่เหมาะกับคนที่เทรดทองในระยะกลาง แต่เหมาะกับคนที่เทรดในระยะสั้นเนื่องจากระยะสั้นราคาทองคำมีการเคลื่อนไหวสามารถเล่นเก็งกำไรได้ แต่ในระยะกลางจะยังเป็นทิศทางขาลงแนะนำให้ทยอยสะสม โดยแนะนำเข้าซื้อสะสมเมื่อทองคำปรับลดลงต่ำกว่า 1,630 ดอลลาร์ต่อออนซ์”นางพวรรณ์ กล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า หลังเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยราคาทองคำมีการย่อตัวลงมาและน่าจะยังคงซึม ๆ ไปเรื่อย ๆ เนื่องจากเฟดยังคงมีการประชุมอีก 1 ครั้งในเดือนธ.ค.แต่มองว่าเฟดอาจจะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยจากเดิมที่ 0.75% อาจปรับขึ้นเพียง 0.5% ฉะนั้นเมื่อเฟดคงยังเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยราคาทองคำก็ยังคงถูกกดันอยู่

สำหรับคำแนะนำหากราคาทองคำไม่หลุดบริเวณ 1,600 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เป็นจังหวะทยอยซื้อสะสมได้ และหากดีดขึ้นไปบริเวณ 1,650 ดอลลาร์ต่อออนซ์ให้หาจังหวะขายออกได้ เนื่องจากมองว่าราคาทองคำไม่น่าจะปรับขึ้นได้แรงมากในช่วงนี้ และน่าจะซึม ๆ ไปจนกว่าเฟดจะประกาศหยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน่าจะเป็นในช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า

“ถามถึงปัจจัยบวกที่จะเข้ามาหนุนราคาทองคำตอนนี้ยังไม่มี ทองคำจึงยังซึมไปเรื่อย ๆ เพราะยังถูกกดดันจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ยกเว้นว่าเกิดสงครามประทุรุนแรงขึ้นมาหรือความกังวลในเรื่องเศรษฐกิจถดถอยเพิ่มมากขึ้นก็อาจจะเข้ามาหนุนราคาทองคำได้”นายณัฐวุฒิ กล่าว