ลุ้นตัวเลข GDP ส่งออก หนุนดัชนี SET

SET
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

หุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (14-18 พ.ย.) แกว่งตัวขาลง (Sideway Down)

โดย “สุนทร ทองทิพย์” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา มีทิศทาง Sideway Down จากการขายทำกำไร ในช่วงที่ตลาดปรับตัวขึ้นก่อนหน้านี้ และแรงขายจากกลุ่มพลังงานที่ปรับตัวลงกว่า 3% จากราคาน้ำมันที่ปรับลด และกลุ่มโรงพยาบาลปรับลงแรง 6%

ขณะที่ตลาดหุ้น mai สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ปรับตัวลงค่อนข้างมากจากประเด็นหุ้น MORE (บมจ.มอร์ รีเทิร์น) ที่ทำให้เกิดความเข้มงวดเรื่องการปล่อยมาร์จิ้นมากขึ้น อย่างไรก็ดี ยังคงมีหุ้นที่ยังบวกได้อยู่ อย่างหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ที่บวกขึ้นมา 3% จากข่าว นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เข้าซื้อหุ้นชิปในประเทศไต้หวัน ทำให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไร

มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (21-25 พ.ย.) “สุนทร” ให้ภาพว่า ตลาดหุ้นไทยจะยังคง Sideway โดยให้แนวรับไว้ที่บริเวณ 1,600 จุด และแนวต้านที่บริเวณ 1,650 จุด ซึ่งประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม คือ การรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 3/2565 ของไทย เบื้องต้น consensus

คาดว่าจะปรับขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า (QOQ) ที่ 0.7% และเทียบไตรมาสเดียวกันปีก่อน (YOY) โตประมาณ 4% รวมถึงตัวเลขส่งออกของไทยเดือน ต.ค. ที่คาดว่าจะโตประมาณ 4% แต่ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้า

ขณะที่ปัจจัยในสหรัฐยังคงต้องติดตามถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก

สำหรับกลยุทธ์ลงทุน แนะนำหุ้นกลุ่ม anticommodities ที่จะดีดตัวขึ้น หลังราคาสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มปรับลดลง

โดยแนะนำ SHR และหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า เนื่องจากต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ปรับลงมา รวมถึงเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น จะทำให้กำไรไตรมาส 4/2565 ของกลุ่มโรงไฟฟ้าออกมาดี แนะนำ BGRIM และสุดท้ายแนะนำ SNNP จากการที่ต้นทุนการผลิตน่าจะลดลง ในขณะที่กำไรยังคงเติบโตจากการขยายฐานการผลิต