SCBX ล้มดีลร่วมทุน ADVANC ประกาศซื้อหุ้น AISCB ยกพอร์ต

SCBX แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าซื้อหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมดของ AISCB จาก AIS ปิดฉากแผนร่วมทุนทำธุรกิจสินเชื่อดิจิทัล ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยืนยันเปิดโอกาสพร้อมร่วมมือกันด้านอื่น ๆในอนาคต

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX (หลักทรัพย์ SCB) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ตามที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (SCBX) ได้ร่วมทุนกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส (AIS) จัดตั้ง บริษัทเอไอเอสซีบี จำกัด (AISCB Co., Ltd.) หรือ AISCB เพื่อให้บริการสินเชื่อผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Lending)

โดยที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินการขายหุ้นของ AISCB ให้ SCBX ตามแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้น SCBX 

SCBX ขอเรียนให้ทราบว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ SCBX เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 ได้มีมติอนุมัติให้ SCBX เข้าซื้อหุ้นในส่วนที่เหลือของ AISCB จาก เอไอเอส ทั้งหมดเพื่อให้ AISCB เข้ามาดำเนินธุรกิจภายใต้ SCBX โดยจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนให้ SCBX พัฒนาผลิตภัณฑ์และการให้บริการทางการเงิน

โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้เพื่อตอบสนองและให้บริการตามความต้องการของลูกค้าที่มีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วแบบต่อเนื่อง ทั้งนี้ SCBX ยังคงเชื่อมั่นและพร้อมที่จะร่วมมือกับ เอไอเอส ในด้านอื่น ๆ ในโอกาสต่อไป

นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS (หลักทรัพย์ ADVANC) รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทจะจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดใน AISCB ให้แก่ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (SCEX) ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ของ SCB 

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเปิดโอกาสในการทำงานร่วมกับ SCBX ในรูปแบบอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต และบริษัทยังคงมีทิศทางการดำเนินธุรกิจเพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ โดยต่อยอดจากธุรกิจหลักของบริษัทเพื่อสร้างประสบการณ์ในการเข้าถึงบริการในด้านต่าง ๆ ต่อไป

ทั้งนี้ AISCB ได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเรียบร้อยเมื่อ 25 ตุลาคม 2564 ด้วยทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท ถือหุ้นในสัดส่วน 50:50 ลงทุนฝ่ายละ 300 ล้านบาท