SET ไม่มีปัจจัยลบ

หุ้น
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

หุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (21-25 พ.ย.) “สรพล วีระเมธีกุล” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า SET Index แกว่งตัวไซด์เวย์ในกรอบ 1,610-1,630 จุด เริ่มเห็นโมเมนตัมเชิงบวก จาก 3 ปัจจัย คือ การแถลง Fed minutes มีโทนที่ซอฟต์ลง ทำให้อาจเห็นจุดพีกของดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่เกิน 5% จากเดิมมองเหนือ 5%

ส่งผลให้ Dollar Index เริ่มชะลอการแข็งค่า ส่งผลให้ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่า และฟันด์โฟลว์เริ่มทยอยไหลเข้ามาอีกครั้ง ประกอบกับรายงานตัวเลขภาคการจ้างงานสหรัฐ และตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจต่าง ๆ รวมถึงองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ปรับประมาณการ GDP โลกลงประมาณ 0.2% โดยอังกฤษ 1 ในประเทศกลุ่ม G7 มี GDP ติดลบ จึงส่งผลให้ราคาสินทรัพย์เริ่มฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเฉพาะตัวในประเทศ อย่างกรณีการซื้อขายหุ้น บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) ที่มีเอฟเฟ็กต์ตามมาเกี่ยวกับกระแสเรียกร้องให้ปล่อยวงเงินมาร์จิ้นได้ยากขึ้น ทำให้หุ้นขนาดกลางและเล็กบางตัว ราคาหุ้นตอบรับในเชิงลบ

มองไปในสัปดาห์ข้างหน้านี้ (28 พ.ย.-2 ธ.ค.) “สรพล” คาดว่า SET จะแกว่งตัวแนวรับ 1,605 จุด แนวต้านที่ 1,630 จุด เป็นลักษณะไซด์เวย์ถึงไซด์เวย์อัพ ยังไม่มีปัจจัยลบ อาจจะเป็นปัจจัยเฉพาะตัวของหุ้นรายตัว ที่มีโอกาสในการเล่นได้ เช่น กลุ่ม domestic play มีความน่าสนใจอย่าง SIRI, KAMART กลุ่มก่อสร้างอย่าง CK

ส่วนกลุ่ม global play แนะนำเลี่ยงไปก่อน เพราะตอนนี้สถานการณ์เศรษฐกิจต่างประเทศดูไม่ค่อยดี ราคาน้ำมันดิบไซด์เวย์ดาวน์ ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงไปเกือบ 10%

“เรากำลังเข้าสู่ช่วงโค้งท้ายของปีแล้ว จะทยอยเข้าสู่การเตรียมทำ window dressing และในวันที่ 30 พ.ย. ดัชนี MSCI จะปรับพอร์ต อาจจะเห็นหุ้นบางตัวที่มีการปรับพอร์ตขายได้ เช่น BAM ซึ่งน่าสนใจเข้าซื้อ” สรพลกล่าว