เปิดเหตุผล กลุ่มซีพีขายบิ๊กลอตหุ้น MAKRO เพิ่มฟรีโฟลต-ลุ้นเข้า MSCI

แม็คโคร

เปิดเหตุผล ทำไมกลุ่มซีพีขายบิ๊กลอตหุ้น MAKRO กว่า 160 ล้านหุ้น “บล.กสิกรไทย” ชี้เพิ่มฟรีโฟลตพ้นเกณฑ์ขั้นต่ำตลาดหลักทรัพย์ฯ ตกเป็นเป้านักลงทุน โอกาสลุ้นคำนวณดัชนี MSCI มองครึ่งหลังปี’66 กำไรฟื้นตัวชัดเจน แนวโน้มค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย-ขยายธุรกิจชะลอ จังหวะลงทุนยาว

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นางสาวธรีทิพย์ วงษ์แสงไพบูลย์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรณีบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด ได้ทำการขายบิ๊กลอตหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO ออกมาเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 จำนวน 160 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 1.5122% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

ให้ Credit Suisse AG Singapore Branch มีราคาขายเฉลี่ยที่ 37.75 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 6,040 ล้านบาท หากพิจารณาจากราคาขายในครั้งนี้ อาจจะไม่มีพรีเมี่ยมหรือดิสเคานต์มากนักเมื่อเทียบกับราคาตลาด (ราคา ณ วันที่มีการซื้อขาย)

โดยเป้าหมายหลักคือ MAKRO ต้องการเพิ่มสัดส่วนปริมาณการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) จากเดิมมีฟรีโฟลตอยู่ 13.53% จะปรับตัวเพิ่มเป็น 15.04% ซึ่งถือว่าสัดส่วนฟรีโฟลตได้ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 15% ของตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนดแล้ว จึงประเมินว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในตลาดได้มากขึ้น โดยเฉพาะอาจจะตกเป็นเป้าของนักลงทุนสถาบันขนาดใหญ่

นอกจากนี้หากมองในเชิงมาร์เก็ตแคปที่ควบรวมกับโลตัสส์แล้วมีขนาดใหญ่กว่า 4 แสนล้านบาท ก็มีแนวโน้มจะเข้าคำนวณในดัชนี MSCI ได้ ซึ่งต้องรอลุ้นการปรับพอร์ตในช่วงเดือน พ.ค. 66 แต่อย่างไรก็ตาม สัดส่วนฟรีโฟลตในระดับที่ 15% อาจจะยังไม่ได้เข้าเกณฑ์ SET50 เพราะต้องผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 20%

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนหุ้น MAKRO เนื่องจากเป็นบรรยากาศเชิงบวกในระยะสั้น แต่ราคาหุ้นปัจจุบันตอบรับการฟื้นตัวของธุรกิจในปีหน้าไประดับหนึ่งแล้ว มองอัพไซด์จากราคาเป้าหมายปี 2566 ที่ 38.8 บาท อาจจะค่อนข้างจำกัดแล้ว แต่ถ้ามองการฟื้นตัวของกำไรอย่างแท้จริงโดยผ่านวัฏจักรรายจ่ายที่ค่อนข้างสูงในช่วงนี้ จะให้น้ำหนักประมาณช่วงครึ่งหลังของปีหน้าที่จะเห็นการฟื้นตัวในแง่ของยอดขายที่เติบโตมากกว่านี้ และแนวโน้มค่าใช้จ่ายในเรื่องดอกเบี้ยและการขยายธุรกิจต่าง ๆ น่าจะชะลอ จึงมองเป็นจังหวะในการลงทุนระยะยาว

สำหรับราคาหุ้น MAKRO วันนี้พบว่าเปิดตลาดภาคเช้าที่ระดับราคา 38.75 บาท เปลี่ยนแปลง 0.5 บาท หรือเพิ่มขึ้น 1.31% จากราคาปิดวันก่อนหน้า โดยขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ระดับราคา 39.25 บาท เปลี่ยนแปลง 1 บาท เพิ่มขึ้นกว่า 2.61%