โชน โสภณพนิช ห่วงเศรษฐกิจโลกถดถอย กระทบออมเงิน ส่งเบี้ยประกัน

กรุงเทพประกันชีวิต
กรุงเทพประกันชีวิต ห่วงเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยปีหน้า

โชน โสภณพนิช ซีอีโอ กรุงเทพประกันชีวิต ห่วงเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยปีหน้า กระทบเศรษฐกิจไทย ลามถึงการออมการเงิน ส่งเบี้ยประกัน ซื้อกรมธรรม์ใหม่ ยืนยันเบี้ยปีนี้เข้าเป้าเกือบ 3.6 หมื่นล้านบาท ขายผ่านแบงก์โตเด่น บวกถึง 12.1% สินค้ายูนิตลิงค์-ประกันคุ้มครองสินเชื่อ ครองแชมป์

วันที่ 15 ธันวาคม 2565 นายโชน โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA เปิดเผยว่า ความท้าทายของธุรกิจประกันชีวิตในปี 2566 หลัก ๆ คงเป็นเรื่องของเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ที่จะกระทบเศรษฐกิจไทยที่ไม่ดีต่อเนื่องมา 3 ปีแล้ว

และถ้าไม่ดีต่อไปอีกยาว ๆ เป็นปีที่ 4 หรือปีที่ 5 จะส่งผลต่อการออมและการเงินของลูกค้าได้ ฉะนั้นมองว่าลูกค้าบางส่วนคงหนีไม่พ้นที่จะได้รับผลกระทบหนัก ทำให้ความสามารถในการเปิดกรรมธรรม์ใหม่น่าจะน้อยและอาจจะลามไปส่งผลไปถึงการส่งเบี้ยกรมธรรม์เก่าด้วย

โดยในส่วนภาพรวมเบี้ยประกันชีวิตรับรวมของบริษัทภายในสิ้นปี 2565 ประเมินว่าจะเข้าเป้าอยู่ที่ 35,800 ล้านบาท ยืนทรงตัวได้เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเบี้ยประกันรับปีแรกคาดว่าจะเติบโต 10% เป็น 6,900 ล้านบาท

ทั้งนี้ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค. 65) บริษัทมีเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 30,195 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 1.2% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน อยู่ในอันดับ 6 ของอุตสาหกรรม โดยทั้งอุตสาหกรรมประกันชีวิตมีเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 486,600 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 0.5%

ซึ่งสาเหตุเบี้ยรับรวมของบริษัทติดลบเป็นเพราะมีกรมธรรม์ปีต่ออายุครบกำหนดชำระเบี้ยค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นไปตามประมาณการ แต่อย่างไรก็ดีบริษัทยังมีเบี้ยปีแรกเติบโตในระดับ 5.5% ในขณะที่ทั้งอุตสาหกรรมติดลบอยู่ 0.2%

โดยเบี้ยประกันแยกแต่ละช่องทางพบว่า เบี้ยช่องทางตัวแทนประกันชีวิตของบริษัทหดตัวไปกว่า 9.3% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน ในขณะที่ทั้งอุตสาหกรรมเติบโต 10% แต่เบี้ยช่องทางธนาคาร เติบโต 12.1% สวนทางทั้งอุตสาหกรรมที่หดตัว 5.8% และเบี้ยช่องทางอื่น ๆ ของบริษัทเติบโต 3.4% ส่วนภาคธุรกิจโต 0.7% และเบี้ยช่องทางดิจิทัล (ซื้อประกันโดยตรงกับบริษัทผ่านช่องทางออนไลน์) บริษัทมีอัตราการเติบโต 5.5% ส่วนภาคธุรกิจลดลง 0.2%

ทั้งนี้เบี้ยจากสินค้าประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิตลิงก์) มีอัตราการเติบโตสูงถึง 321% โดยส่วนใหญ่มาจากการชำระเบี้ยแบบรายงวด และเบี้ยประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (Mortgage) เติบโตกว่า 41.9%