AOT บอร์ดอนุมัติเพิ่มวงเงินกู้ KTB เป็น 2.5 หมื่นล้าน

AOT

ที่ประชุมบอร์ด ทอท.วันนี้ อนุมัติเพิ่มวงเงินสินเชื่อธนาคารกรุงไทยเป็น 2.5 หมื่นล้านบาท เพื่อทดแทนวงเงินกู้ธนาคารออมสินที่ไม่ได้เบิกใช้และหมดอายุสัญญาไปตั้งแต่ 1 ต.ค. 65

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 นายกฤช ภาคากิจ เลขานุการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า

ตามที่บริษัทได้รายงาน ตลท. กรณีการกู้ยืมเงินกับธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน วงเงินรวมไม่เกิน 25,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น ธนาคารกรุงไทย วงเงินสินเชื่อระยะสั้น (Call Loan+ P/N) และสินเชื่อระยะยาว (Term Loan) รวมกันไม่เกิน 20,000 ล้านบาท และธนาคารออมสิน วงเงิน Term Loan ไม่เกิน 5,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการทั่วไป หรือเพื่อดำเนินโครงการ หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นตามที่ ทอท.เห็นสมควรนั้น

ที่ประชุม ทอท.วันนี้ได้มีมติอนุมัติเพิ่มวงเงินสินเชื่อกับธนาคารกรุงไทย ประเภทสินเชื่อ Call Loan + P/N + Term Loan จำนวน 5,000 ล้านบาท เพื่อทดแทนวงเงินกู้ของสัญญาสินเชื่อกับธนาคารออมสินที่ ทอท.ไม่ได้เบิกใช้เงินกู้และหมดอายุสัญญาไปตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 จึงทำให้วงเงินสินเชื่อกับธนาคารกรุงไทย รวมเป็นจำนวนไม่เกิน 25,000 ล้านบาท โดยใช้เป็นวงเงินสินเชื่อ Call Loan + P/N ไม่เกินจำนวน 25,000 ล้านบาท และใช้เป็นวงเงินสินเชื่อ Term Loan ไม่เกินจำนวน 15,000 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขสินเชื่อดังนี้

– สินเชื่อระยะสั้น (Call Loan + P/N) วงเงินไม่เกิน 25,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงระยะสั้นตลาดกรุงเทพ (BIBOR) บวกส่วนต่าง (Spread) ต่อปี ระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน โดยจะชำระคืนเงินต้นเมื่อทวงถาม หรือเมื่อครบกำหนดชำระ และชำระดอกเบี้ยทุกเดือนหรือเมื่อครบกำหนด แล้วแต่เหตุการณ์ใดจะถึงก่อน

– สินเชื่อระยะยาว (Term Loan) วงเงินไม่เกิน 15,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่นับจากวันเบิกเงินกู้แต่ละงวด อ้างอิงจาก Government Bond Yield Curve 2 ปี และ 3 ปี บวกส่วนต่าง (Spread) ต่อปี ระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี โดยชำระดอกเบี้ยทุกเดือน